Bản tin kiểm sát ngày 09/5

09/05/2017 06:40

(Kiemsat) - Thông tin mới nhận từ các VKSND TP. Hải Dương, VKSND các huyện Hữu Lũng, Lộc Hà, VKSND huyện Ninh Giang và VKSND tỉnh Tiền Giang.

* VKSND TP. Hải Dương: kháng nghị thành công vụ án trộm cắp tài sản

Tòa án đã chấp nhận toàn bộ kháng nghị của VKSND Tp Hải Dương và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo

Khoảng 03h 40, ngày 14/9/2016, Nguyễn Đức Việt sinh năm 1981; ngụ tại phường Trần Phú, thành phố Hải Dương; trên đường đi ăn đêm, phát hiện thấy xe mô tô nhãn hiệu Honda Airblade, trị giá: 42.075.000 đồng của anh Trần Văn Hà để trên vỉa hè. Lúc này anh Hà đang say rượu, ngủ bên cạnh, ổ khóa vẫn cắm chìa, Việt liền dắt xe, nổ máy mang về nhà. Ngày 17/9/2016, Nguyễn Đức Việt đã tự nguyện đến Công an tỉnh Hải Dương tự thú và giao nộp chiếc xe Honda Airblade. Ngày 8/11/2016 vụ án được khởi tố, ngày 25/12/2016 Việt bị bắt tạm giam.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, đại diện VKS đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự  theo điểm b, p, o khoản 1 điều 46 BLHS, xử phạt bị cáo từ 15 tháng đến 18 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Bản án hình sự sơ thẩm số 26/2016/HSST ngày 22/02/2017 của TAND thành phố Hải Dương đã áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Đức Việt 24 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 25/12/2016.

Ngày 8/3/2017, VKSND TP. Hải Dương quyết định Kháng nghị phúc thẩm bản án trên, phân tích tính chất hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xác định bị cáo Việt có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, có tính chất cơ hội; sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo Việt đã tự  thú và tự nguyện giao nộp tài sản đã chiếm đoạt đ­ược, thành khẩn khai báo, thực sự ăn năn hối hận về việc làm của mình, do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bản án sơ thẩm chưa áp dụng đầy đủ, dẫn đến mức hình phạt bản án sơ thẩm tuyên đối với bị cáo là quá nghiêm khắc, đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt  cho bị cáo.

Xét kháng nghị của VKSND TP. Hải Dương là có căn cứ, VKSND tỉnh Hải Dương đã phân tích đánh giá toàn diện tính chất hành vi phạm tội của bị cáo, chỉ rõ vi phạm của bản án sơ thẩm khi áp dụng pháp luật. Hội đồng xét xử đã chấp nhận kháng nghị và giảm hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Đức Việt còn 18 tháng tù.

Ngay sau khi Hội đồng xét xử tuyên án, bị cáo Nguyễn Đức Việt bày tỏ sự tin tưởng vào sự công bằng, chính sách nhân đạo của pháp luật hình sự. Bị cáo hứa quyết tâm cải tạo để sớm trở lại xã hội làm công dân tốt.

Phạm Thị Yến 

Phòng 7,VKSND tỉnh Hải Dương

* VKSND huyện Hữu Lũng: Phúc tra việc thực hiện kiến nghị thi hành án treo

Thông qua hoạt động kiểm sát việc chấp hành pháp luật trong công tác thi hành án treo tại Ủy ban nhân dân các xã Hữu Liên, Yên Thịnh, Minh Sơn, Thanh Sơn và Vân Nham của huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn năm 2016, VKSND huyện đã phát hiện một số vi phạm trong việc tổ chức thi hành án do đó đã ban hành kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm.

Trong tháng 4 vừa qua, VKSND huyện Hữu Lũng đã phúc tra việc thực hiện kiến nghị của VKS tại UBND các xã nêu trên.Tại mỗi đơn vị, đoàn công tác đã kiểm tra hồ sơ, trực tiếp gặp hỏi người được hưởng án treo để làm rõ những nội dung liên quan đến việc thực hiện  kiến nghị của VKS.

Toàn cảnh buổi làm việc tại UBND xã Vân Nham

Toàn cảnh buổi làm việc tại UBND xã Vân Nham

Kết quả phúc tra, UBND các xã đã tổ chức khắc phục đầy đủ những vi phạm đã nêu trong kiến nghị của Viện Kiểm sát: Phân công ngay người giám sát, giáo dục người thi hành án treo; quản lý chặt chẽ người thi hành án treo trong thời gian thử thách, khi đi khỏi nơi cư trú đều báo cáo người giám sát; việc nhận xét quá trình chấp hành thời gian thử thách của người thi hành án treo được thực hiện thường xuyên; kịp thời chuyển hồ sơ đến cơ quan Thi hành án hình sự huyện để cấp giấy chứng nhận chấp hành xong thời hạn thử thách cho người thi hành án. Ngoài việc khắc phục những kiến nghị của Viện Kiểm sát, chính quyền các xã đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, với gia đình để tuyên truyền, giúp đỡ người được hưởng án treo để họ hiểu và chấp hành đầy đủ nghĩa vụ của người chấp hành án.

Kim Thoa

* VKSND tỉnh Tiền Giang:  Giao ban trực tuyến công tác tháng 4

Hôm nay 09/5, VKSND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến công tác tháng 4/2017 để đánh giá tiến độ thực hiện kế hoạch công tác năm 2017 và kế hoạch thực hiện khâu đột phá năm 2017.

Hội nghị báo cáo tiến độ thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 28/12/2016 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành năm 2017 và thực hiệc Kế hoạch số 05/KH-VKS-VP ngày 03/01/2017 của VKSND tỉnh Tiền Giang trong 5 tháng.

Đồng chí Trần Văn Anh – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh thông qua báo cáo tiến độ

Tại hội nghị, các đại biểu phát biểu ý kiến, đưa ra những phương pháp, cách thức tổ chức thực hiện nhằm đạt hiệu quả cao trong công tác để các đơn vị khác tham khảo học tập. Các đơn vị có công việc chưa hoàn thành cũng nêu rõ nguyên nhân và đề ra kế hoạch thực hiện cụ thể. Bên cạnh đó, các khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị của các đơn vị cũng được đưa ra thảo luận để tháo gỡ, khắc phục.

Đồng chí Nguyễn Thị Ánh – Phó Viện trưởng phụ trách VKSND tỉnh kết luận

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Thị Ánh, Phó Viện trưởng phụ trách VKSND tỉnh đã nhấn mạnh khâu đột phá của VKSND tỉnh Tiền Giang năm 2017 là Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu chính trị của Ngành và địa phương. Yêu cầu VKS hai cấp tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót, đẩy nhanh tiến độ, chất lượng giải quyết các vụ việc, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành đề ra.

Nhị Nguyên

VKSND Tiền Giang

* VKSND huyện Lộc Hà: Chủ trì Hội nghị giao ban liên ngành

Thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành,vừa qua, VKSND huyện Lộc Hà tỉnh Hà Tĩnh chủ trì Hội nghị giao ban liên ngành Quý I năm 2017. Tham dự hội nghị giao ban có Lãnh đạo các cơ quan tư pháp: Viện kiểm sát; CQSĐT; Tòa án; Chi cục THADS cùng Kiểm sát viên, Điều tra viên, Thư ký, Chấp hành viên, cán bộ, công chức các cơ quan tư pháp trên địa bàn huyện.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quyết – Viện trưởng VKSND huyện Lộc Hà đã báo cáo kết quả thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong Quý I/2017, đánh giá những kết quả đạt được; phân tích những mặt hạn chế, thiếu sót và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong Quý II/2017.

Nhìn chung, liên ngành huyện Lộc Hà đã tập trung đẩy nhanh tiến độ xác minh, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, tiến độ điều tra, giải quyết án hình sự, đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn quy định; không có án bị trả hồ sơ điều tra bổ sung trong các giai đoạn tố tụng.

Bên cạnh những ưu điểm thì công tác phối hợp liên ngành còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc như: Tòa án chậm gửi một số bản án, quyết định cho Viện kiểm sát, Chị cục THADS; Tòa án ra quyết định hoãn thi hành án lần sau không tiếp nối với thời gian cho hoãn của lần trước; tỷ lệ thi hành án dân sự tương đối thấp…

Liên ngành đưa ra những biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn.

 Hương Giang

* VKSND huyện Ninh Giang: Tăng cường kiến nghị vi phạm

Thời gian qua, VKSND huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương đã có kiến nghị số TAND huyện vì đã để xảy ra vi phạm trong việc áp dụng sai điều luật đối với quyết định thi hành án phạt tù và việc trả hồ sơ xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo cho Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện trong đợt lễ 30/4.

Từ ngày 01/12/2016 đến ngày 30/4/2017, qua kiểm sát tổng số 24 quyết định thi hành án hình sự và 01 quyết định ủy thác thi hành án phạt tù của TAND huyện Ninh Giang chuyển giao, VKSND huyện Ninh Giang, Hải Dương phát hiện 15 quyết định thi hành án phạt tù có thời hạn đã áp dụng Điều 264 BLTTHS (quy định về thi hành hình phạt tù cho hưởng án treo, hình phạt cải tạo không giam giữ).

Việc áp dụng Điều 264 BLTTHS của Tòa án nhân dân huyện Ninh Giang là không đúng mẫu số 03a và mẫu số 03b ban hành kèm theo Nghị quyết số 02/2007/NQ – HĐTP ngày 02/10/2007 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao. Căn cứ áp dụng đúng điều luật để thi hành hình phạt tù phải áp dụng Điều 260 BLTTHS.

Đại diện VKSND huyện Ninh Giang nêu quan điểm 

Sau khi phối hợp rà soát danh sách các trường hợp đủ điều kiện xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo, giảm miễn thời hạn cải tạo không giam giữ  tại các UBND xã, thị trấn đang chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ trong địa bàn huyện Ninh Giang, Cơ quan THAHS Công an huyện Ninh Giang đã lập và chuyển 12 hồ sơ đề nghị Tòa án mở phiên họp xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo cho 12 người đang thi hành án treo có đủ điều kiện theo quy định của BLHS, Luật thi hành án hình sự và Thông tư liên tịch số 08 ngày 14/8/2012 của Bộ Công an – Bộ Quốc phòng – TANDTC – VKSNDTC.

Ngày 14/4/2017 TAND huyện có Công văn số 02 trả hồ sơ đề nghị xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo cho Cơ quan THAHS Công an huyện Ninh Giang với lý do: “để khắc phục, bổ sung tài liệu thể hiện nhiệm vụ của UBND cấp xã và tài liệu thể hiện nghĩa vụ của người được hưởng án treo”.

Sau khi VKSND huyện Ninh Giang nhận được Công văn số 02 ngày 14/4/2017 của Tòa án cùng cấp, VKSND huyện đối chiếu các tài liệu có trong hồ sơ xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo đối với 12 bị án theo quy định tại khoản 1 Điều 66 Luật THAHS và khoản 3 Điều 5 Thông tư liên tịch số 08 ngày 14/8/2012 của Bộ Công an,  Bộ Quốc phòng, TANDTC, VKSNDTC hướng dẫn rút ngắn thời gian thử thách của án treo quy định thấy  đã đầy đủ tài liệu theo quy định. Việc trả 12 hồ sơ xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo của TAND huyện Ninh Giang là không có căn cứ, ảnh hưởng đến thời hạn, quyền lợi của người chấp hành án treo theo quy định.

Qua kiến nghị nêu trên, VKSND huyện Ninh Giang thấy  cần kiểm sát chặt chẽ việc tuân thủ pháp luật thi hành án một cách nghiêm chỉnh đúng pháp luật, đảm bảo cho hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự được thực hiện thông suốt quy định.

Ngoài ra, kiểm sát chặt chẽ hoạt động thi hành án hình sự của Tòa án giúp phát hiện những sai phạm của Tòa án và kịp thời kháng nghị, kiến nghị yêu cầu sửa chữa khắc phục vi phạm để đảm bảo việc tuân thủ pháp luật, bảo vệ quyền lợi của người chấp hành án theo quy định.

Nguyễn Thành Trung

VKSND huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang