Ban hành Luật quy hoạch sẽ phải sửa 32 Luật có liên quan

20/03/2017 02:48

Kiemsat.vn - Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật quy hoạch, chiều 17/3. Đây là lần thứ 3 Luật này được trình ra xin ý kiến tại Ủy ban thường vụ Quốc hội, nhưng ngay các thành viên trong Chính phủ vẫn chưa có sự thống nhất.

Chưa thống nhất

Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết Chính phủ đã họp thống nhất lần cuối dự thảo Luật quy hoạch và hầu hết các bộ, ngành cũng đồng ý.

Tuy nhiên, phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng, về vấn đề quy hoạch xây dựng (có 7 điều trong dự thảo Luật) vẫn cần phải xem xét vì: Dự thảo không đưa ra khái niệm về quy hoạch xây dựng nhưng trong quy hoạch vùng lại có khái niệm thế nào là quy hoạch xây dựng vùng, rồi lập quy hoạch; ở đây, khái niệm không có nhưng nội hàm lại có nên có sự mâu thuẫn, chưa rõ ràng. Theo Bộ trưởng Hồng Hà, Luật có đề cập đến việc tích hợp các loại quy hoạch chung, nhưng trên thực tiễn lâu nay làm đã có quy hoạch tổng thể đã có tích hợp rồi. Như vậy ý tưởng thì tốt nhưng chưa làm rõ cách tích hợp thế nào? quy hoạch vào quy hoạch chung thì thế nào? thời hạn là bao lâu?, tính tích hợp với điều hành kinh tế xã hội thế nào thì chưa rõ ràng. Như vậy, trên thực tiễn sẽ khó thực hiện, nếu theo quy định của Luật này thì giải quyết vấn đề trên phải mất 7-8 năm.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đặt vấn đề: Ngoài Bộ Xây dựng còn Bộ này còn ý kiến khác nữa không? để ĐBQH trước khi thông qua hoàn toàn yên tâm. Luật dự kiến được thông qua tại kỳ họp thứ ba tới, và có hiệu lực từ 01/01/2019 vì Luật này liên quan đến 32 Luật khác. Từ khi thông qua đến khi Luật có hiệu lực thì phải cách nhau 6 tháng. Nghĩa là đến tháng 6/2018 phải sửa, thông qua 32 Luật. Vậy chúng ta có đảm bảo được không? phải sửa 32 Luật do vướng Luật này vì liên quan đến vấn đề quy hoạch thì liệu Ủy ban Pháp luật có đảm bảo được không?.

Liên quan đến 32 Luật phải sửa đổi, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng cho biết trong đó có nhiều Luật mới được thông qua trong 1-2 kỳ họp gần đây. Vậy 01 năm nữa mà sửa tất cả có hợp lý không? nếu không phải có 1 Luật sửa 32 Luật vì chỉ liên quan 1 điều nào đó. “Sửa 1 luật vất vả lắm, cân đo đong đếm, riêng số 32 Luật liên quan đến sửa thì có đến 18 Luật do Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường thẩm tra. Như vậy là khó khăn”.

Làm Luật thế này thì khó thẩm tra

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, hiện trong công tác quy hoạch xây dựng, và quy hoạch đô thị có tình trạng xây dựng đô thị nhưng hạ tầng không đồng bộ, không bố trí được không gian. Như việc xây nhà nhưng chưa kết nối với giao thông, y tế, nhà văn hóa… vậy do quy hoạch trong Luật xây dựng, Luật đô thị chưa tốt hay quá trình thực hiện Luật chưa tốt. Vấn đề hạ tầng giao thông chưa đồng bộ còn giàn trải chưa phát huy hiệu quả là do quy hoạch trong các Luật đó hay là do tổ chức thực hiện? từ đó chúng ta mới đổi mới công tác quy hoạch.

Hiện nay, quy hoạch chồng chéo chồng lấn nhau trong nhiều lĩnh vực, mỗi ngành chỉ nhìn ở góc độ mình chứ chưa nhìn tổng thể chung, theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình. Như Bộ Xây dựng nói trong quy hoạch đô thị có tính đến quy hoạch chung trong đô thị, còn Bộ Kế hoạch đầu tư nói quy hoạch đô thị nằm trong quy hoạch chung. Vậy cái nào đứng trong cái nào? Quy hoạch ngành của ta đang chồng chéo nhau, vậy xử lý thế nào để khớp nối điều hòa các vấn đề này với nhau – ông Bình đặt vấn đề

Trước vấn đề tiến độ phải sửa 32 Luật, Phó Chủ nhiệm UBPL của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết: Lúc trước đã đề nghị Chính phủ chưa trình Luật quy hoạch vì hồi đó tính đến thấy liên quan đến 43 Luật. Sau này khi Bộ Kế hoạch và đầu tư trình Luật ra thấy liên quan đến sửa 32 Luật. Vậy tính khả thi sửa 32 Luật như thế nào khi chỉ có hơn 1 năm nữa mà sửa 32 Luật thì liệu từng đấy thời gian Chính phủ có giải pháp gì? tính khả thi của nó đến đâu? thì hiện Ủy ban Pháp luật đang nghiên cứu thẩm tra chương trình xây dựng pháp luật mà Chính phủ gửi sang, nhưng trong đó không thấy đề xuất xử lý như thế nào đối với 32 Luật này. Cho nên chúng tôi rất băn khoăn. Bây giờ công việc đã nặng rồi mà không biết xử lý thế nào. Giải sử có thể chưa thông qua Luật quy hoạch lần này mà sửa 32 Luật theo phương án của Luật quy hoạch hiện nay trước, sau đó Quốc hội thông qua hết các luật này. Như thế thì hợp lý.

Dưới góc độ cơ quan thẩm tra Luật quy hoạch, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phân trần: Rất đáng buồn, cách làm Luật thế này thì chúng tôi khó thẩm tra vì thẩm tra phải theo cái mà Chính phủ trình; cứ thay đổi thế này thì khó khả thi. Theo ông Thanh, ngay sau phiên họp thứ 1 của Ủy ban thường vụ Quốc hội đã đề xuất với Ủy ban Pháp luật, Luật này thời gian có hiệu lực phải từ 01/01/2019 để sửa 32 Luật khác. Trong đó có 4 Luật khó khăn, còn 28 Luật khác chỉ sửa lại câu chữ. Do đó cần có Nghị quyết của Quốc hội trước khi Luật này có hiệu lực thì các vấn đề khác liên quan đến quy hoạch cũng phải thực hiện. Bởi các địa phương sau đại hội Đảng phải có Nghị quyết liên quan đến phát triển kinh tế xã hội mà chưa xong Luật này các địa phương không biết thế nào mà chuẩn bị Nghị quyết. “Đơn giản như khu Giảng Võ chẳng hạn, trước kia dân số ít, nhưng giờ nhiều, bây giờ mà cho xây nhà cao tầng thì cấp nước, điện, giao thông không có đồng bộ. Cho nên phải có định hướng dẫn dắt cho quy hoạch ở cấp dưới” – ông Thanh nói.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, hiện đang còn có ý kiến khác nhau. Do đó một là Chính phủ xin rút về thống nhất cao thì trình, còn nếu không thì thiểu số phải phục tùng đa số.

Giải trình thêm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: Đây là một cuộc cách mạng, thay đổi lớn, giải quyết những bất cập của đất nước từ trước đến nay như chồng chéo, cục bộ, lợi ích nhóm. Nhưng phải tiệm cận với quốc tế để tránh cát cứ cho nên có cái chưa đồng thuận. Do đó Quốc hội cần phân minh và quyết định, chứ không thể nghe số ít đi ngược lại xu thế khách quan và lợi ích đất nước. Như thế là không chấp nhận được vì dân chủ nhưng phải có tập trung. Lẽ phải phải nằm lên trên chứ có một ý kiến lại đi bàn lùi thì không nên. Người Châu Á có tâm lý không muốn thay đổi, sáng tạo, khác với người phương Tây. Kể cả cái đang tốt mà thay đổi để tốt hơn thì cũng phải làm chứ. Kể cả phải sửa nhiều Luật nhưng nó tốt hơn thì phải làm. Cả xã hội đang đồng tình, chỉ còn ở đâu đó 1-2 cơ quan, 1-2 con người mà bàn lùi thì không nên.

Thực tế Bộ Xây dựng muốn giữ lại quy hoạch xây dựng nhưng chúng tôi trong 7 năm nay đã tổ chức trên 30 cuộc hội thảo, trong đó mời các chuyên gia đầu nghành cả cả nước liên quan đến lĩnh vực xây dựng hay đất đai, tài nguyên như: Phạm Sỹ Liêm, Trần Trọng Hanh, Đặng Hùng Võ, Chu Hồi đều nói phải thay đổi. Đó đều là những con người đầu ngành trong các lĩnh vực trên. Chúng ta phải lắng nghe chứ. Muốn anh này không triệt tiêu anh kia thì nó phải nằm trong tổng thể. Trong 32 Luật, nghe số lượng rất nhiều nhưng trên thực tế nhiều Luật chỉ bỏ đi 2 chữ quy hoạch thôi. Rất đơn giản”  –  Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phân trần.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng: Hiện đang còn nhiều ý kiến khác nhau. Ngay trong Chính phủ cũng chưa có thống nhất cao. Cho nên giao cho Ủy ban Kinh tế nghiên cứu phối hợp với cơ quan của Chính phủ, Ủy ban Pháp luật để tiếp thu giải trình. Những vấn đề còn ý kiến khác nhau cần đưa ra xin ý kiến tại đại hội ĐBQH chuyên trách sẽ diễn ra vào tháng tới.

Sơn Tùng

Lương cơ sở tăng lên 1.39 triệu đồng/tháng từ 01/7/2018

(Kiemsat.vn) – Sáng ngày 13/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về sự toán ngân sách nhà nước năm 2018. Theo Nghị quyết, từ 1/7/2018, sẽ thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1.3 triệu đồng/tháng lên 1.39 triệu đồng/tháng.

Cơ quan điều tra VKSND tối cao là thiết chế góp phần làm trong sạch nền tư pháp

(Kiemsat.vn) – Sáng 7/11, tại phiên thảo luận tại Nhà Quốc hội, Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí đã trả lời những vấn đề mà các ĐBQH, dư luận quan tâm.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang