“Hành chính hóa” chặt phá rừng ở Sơn Động, Bắc Giang- VKSNDTC yêu cầu kiểm tra làm rõ

09/05/2017 10:47

(kiemsat.vn)
Từ tố cáo của công dân về việc bố con ông Phạm Văn Thắng, Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn phá rừng, UBND huyện Sơn Động đã yêu cầu xử lý hình sự, thế nhưng sau đó Công an huyện Sơn Động lại không khởi tố vụ án đã hé hộ nhiều bất thường trong vụ việc trên.

Hé lộ sai phạm từ tố cáo của công dân

Hành chính hóa việc phá rừng ở Bắc Giang

Công an huyện Sơn Động đã “hành chính hóa” việc chặt phá rừng

Báo Công lý số 32 ra ngày 21/4/2017 có bài “Hành chính hóa” việc chặt phá rừng ở Sơn Động, Bắc Giang, xử lý theo kiểu “Giơ cao đánh khẽ” của nhóm phóng viên điều tra, nội dung có nêu: Sau khi nhiều công dân tố cáo gia đình ông Phạm Văn Thắng, Chủ tịch UBND thị trấn Sơn Động, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, có hành vi phá 29,066m2 rừng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Sau khi sơ bộ xác minh, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động có văn bản Kết luận số 460/KL-UBND ngày 27/6/2016 nêu rõ: Việc công dân tố cáo hộ gia đình ông Phạm Văn Thắng, thôn Nòn, thị trấn Thanh Sơn tự ý phá rừng tại khu Khe Lê, thôn Tân Thanh, xã Tuấn Mậu khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất là đúng. Việc ký xác nhận vào Giấy ủy quyền của ông Hoàng Văn Tuệ, Phó Chủ tịch UBND xã Tuấn Mậu cho ông Thắng và ông Cương là trái thẩm quyền, không có giá trị pháp lý. Kết luận nói trên do ông Nguyễn Quang Ngạn, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động ký cũng yêu cầu biện pháp xử lý nghiêm với các hành vi sai phạm của những cá nhân, đơn vị liên quan. Cụ thể, việc gia đình ông Thắng tự ý phá 29.066 m2 rừng khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép là vi phạm khoản 1, Điều 12 Luật Bảo vệ và phát triển rừng; hành vi của hộ gia đình ông Thắng vượt quá mức xử phạt vi phạm hành chính. Do vậy không được xử phạt mà phải xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 7 Nghị định số 157/2013/NĐ-CP ngày 11/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Về nội dung này, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động giao Công an huyện Sơn Động điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định.

Hành chính hóa việc phá rừng ở Bắc Giang

Cha con ông Chủ tịch thị trấn cùng nhau phá 29,066m2 rừng trái pháp luật để trồng keo

Công an huyện Sơn Động đã vào cuộc điều tra vụ việc theo thẩm quyền, ngay sau khi điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Động đã có thông báo kết quả xác minh giải quyết đơn của ông Đỗ Văn Trọng, thôn Đồng Thanh, thị trấn Thanh Sơn tại Văn bản số 258/CV-CQĐT ngày 29/9/2016 và cho rằng vì không xác định được chính xác thiệt hại nên chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự, chỉ có thể xử lý hành chính.Vì thế, các cơ quan tiến hành tố tụng ở huyện Sơn Động đã không khởi tố vụ án về hành vi phá rừng trên…Việc “Giơ cao đánh khẽ” này của Công an huyện Sơn Động làm cho việc giữ gìn và bảo vệ rừng của các lực lượng chức năng huyện Sơn Động sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Ngoài ra, Chủ tịch huyện Sơn Động cũng kiến nghị Sở NN&PTNT Bắc Giang xem xét trách nhiệm và có biện pháp xử lý theo thẩm quyền đối với Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sơn Động Nguyễn Văn Hiệu và cán bộ chuyên môn liên quan trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Tiếp đó, Cục Kiểm lâm (Tổng cục Lâm nghiệp – Bộ NN&PTNT) và Thanh tra Bộ Công an cũng đều có Văn bản trả lời Báo TN&MT, đề nghị Công an huyện Sơn Động xử lý nghiêm vụ việc trên.

VKSNDTC yêu cầu kiểm tra vụ việc và báo cáo

Liên quan đến vụ việc, mới đây, VKSND tối cao đã có Thông báo số 102/TB-VKSTC ngày 28/4/2017 nêu ý kiến chỉ đạo của VKSND tối cao về các thông tin báo chí nêu liên quan đến hoạt động của ngành kiểm sát. Thông báo nêu rõ: Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang kiểm tra lại vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSNDTC phụ trách, Vụ 2 và gửi báo cáo về Văn phòng VKSNDTC để theo dõi./.

Ngân Hà

VKSND tối cao ban hành Kế hoạch tổ chức “Ngày Pháp luật”

(Kiemsat.vn) - Hưởng ứng ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, VKSND tối cao ban hành kế hoạch số 116/KH-VKSTC ngày 12/10/2017 về việc tổ chức Ngày pháp luật năm 2017 với chủ đề "Triển khai thi hành hiệu quả các đạo luật về tư pháp được Quốc hội khóa XIII và khóa XIV thông qua".

Tuổi trẻ VKSND TP Hồ Chí Minh và VKSND Cấp cao 3 tọa đàm với TS, nhà văn Dương Thanh Biểu

(Kiemsat.vn) - Ngày 17/10/2017, VKSND TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng VKSND Cấp cao 3 tổ chức buổi tọa đàm giữa tuổi trẻ hai đơn vị với Tiến sĩ, nhà văn Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao, tác giả cuốn tiểu thuyết “Miền sáng tối”.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang