Xử lý thế nào vụ cô giáo cho hơn 40 bạn cùng lớp tát nam sinh lớp 4 vì nói bậy

08/01/2017 05:31

(kiemsat.vn)
Theo Luật sư, dưới góc độ của pháp luật, hành vi của cô giáo trên có dấu hiệu phạm tội làm nhục người khác, bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Vừa qua, dư luận vô cùng bức xúc, phẫn nộ về hành động của cô giáo chủ nhiệm lớp 4A (trường Tiểu học Ninh Sở, Thường Tín, Hà Nội) đã “xui” 40 học sinh cùng lớp tát vào mặt học trò N.

Ngày 06/01/2017, chia sẻ với Kiemsat.vn, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng VPLS Nguyễn Anh (Đoàn LS thành phố Hà Nội) cho biết, đây là hành vi cố ý làm nhục trẻ em được thực hiện công khai. Hậu quả, khiến cháu bé bị ảnh hưởng nghiêm trọng về tâm lý, sức khỏe. Cô giáo trên không chỉ đi ngược lại với tư cách, đạo đức nghề giáo mà còn vi phạm pháp luật.

Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm, tại Điều 75 Luật Giáo dục 2005 nêu rõ, nhà giáo không được có các hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể người học. Xét hành vi của cô giáo trong vụ việc trên, đã xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm và danh dự cháu N trước mặt các học sinh cùng lớp bằng cách bắt 40 bạn tát vào mặt.

Tại Điều 121 Bộ luật Hình sự nêu rõ, người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm;

Bị phạt tù từ một năm đến ba năm khi phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây: Phạm tội nhiều lần, đối với nhiều người; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; đối với người thi hành công vụ; đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 – 05 năm.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, học sinh là đối tượng của giáo dục nên phải tôn trọng lợi ích, nhu cầu của các em, đó là sự phát triển về nhân cách. Giáo viên trong hoạt động giáo dục dạy học đều phải hướng tới việc tạo điều kiện thuận lợi cho các em thông qua hoạt động của mình để hình thành và phát triển nhân cách.

Những hành vi nghiêm cấm về việc xâm hại, hành hạ, ngược đãi… vi phạm quyền trẻ em cũng được nhấn mạnh tại Điều 37 Hiến pháp 2013 và Điều 7 về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em 2014.

Trước đó, Báo điện tử Vnexpress.net và một số báo khác đã thông tin vụ việc xảy ra ngày 26/12 khi được lớp trưởng (học sinh lớp 4A, trường Tiểu học Ninh Sở, Thường Tín, Hà Nội) báo bạn N nói bậy, cô giáo chủ nghiệm lớp này đã cho 40 học sinh trong lớp tát vào mặt em. Vụ việc khiến má N bị tấy đỏ, xước da, tâm lý rất sợ hãi.

Loan Bảo

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang