Xe chở hành khách mang theo ma túy có bị giữ phương tiện không?

26/02/2018 14:03

(kiemsat.vn)
Tôi là tài xế xe khách tuyến Lào Cai - Hà Nội. Đang đi trên đường, xe tôi bị Đội công an phòng chống ma túy dừng xe, khám xét và bắt giữ một số hành khách trên xe có mang theo ma túy. Các đối tượng đã khai nhận tôi chỉ là tài xế xe khách, không liên quan đến họ, nhưng xe ô tô của tôi hơn 1 tháng nay vẫn bị giữ, làm ảnh hưởng đến công việc, thu nhập của tôi. Tôi muốn hỏi trường hợp của tôi thì giải quyết như thế nào?

Trường hợp bạn hỏi, Kiemsat.vn trả lời như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp thì chiếc xe của bạn là phương tiện mà các đối tượng đã sử dụng để di chuyển, vận chuyển ma túy. Vì thế nó được xác định là phương tiện có liên quan đến việc vận chuyển ma túy, do vậy cơ quan công an trong quá trình phát hiện, điều tra vụ án có quyền thu giữ để phục vụ công tác điều tra vụ việc này, phản ánh đúng sự thật khách quan của vụ án.

Ảnh mang tính minh họa (Nguồn internet)

Khoản 2, Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự 2015 quy định về việc xử lý vật chứng:

"Điều 106. Xử lý vật chứng

2. Vật chứng được xử lý như sau:

a) Vật chứng là công cụ, phương tiện phạm tội, vật cấm tàng trữ, lưu hành thì bị tịch thu, nộp ngân sách nhà nước hoặc tiêu hủy;

b) Vật chứng là tiền bạc hoặc tài sản do phạm tội mà có thì bị tịch thu, nộp ngân sách nhà nước;

c) Vật chứng không có giá trị hoặc không sử dụng được thì bị tịch thu và tiêu hủy.

3. Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này có quyền:

a) Trả lại ngay tài sản đã thu giữ, tạm giữ nhưng không phải là vật chứng cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp tài sản đó;

b) Trả lại ngay vật chứng cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp nếu xét thấy không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án và thi hành án;

c) Vật chứng thuộc loại mau hỏng hoặc khó bảo quản thì có thể được bán theo quy định của pháp luật; trường hợp không bán được thì tiêu hủy;

d) Vật chứng là động vật hoang dã và thực vật ngoại lai thì ngay sau khi có kết luận giám định phải giao cho cơ quan quản lý chuyên ngành có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

4. Trường hợp có tranh chấp về quyền sở hữu đối với vật chứng thì giải quyết theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự".

Căn cứ theo quy định trên thì chiếc xe do bạn điều khiển sẽ được trả lại cho bạn hoặc người quản lý hợp pháp nếu cơ quan điều tra xét thấy không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án và thi hành án. Tuy nhiên, vì vụ án có thể vẫn đang trong giai đoạn điều tra nên thời gian giữ xe của bạn sẽ do cơ quan điều tra xem xét và quyết định trên cơ sở xác định chúng có phải là vật chứng liên quan đến vụ án hay không và có ảnh hưởng đến tính chất của vụ án cũng như quá trình điều tra của cơ quan công an hay không?

Nếu bạn có nhu cầu cấp bách để lấy lại chiếc xe bị tạm giữ thì bạn có quyền làm đơn hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan công an để được giải quyết. 

(1) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang