Xác định thành viên hộ gia đình khi giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất

24/04/2017 02:47

(kiemsat.vn)
– Tại thời điểm giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất, các thành viên hộ gia đình đã có sự thay đổi so với thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì việc xác định thành viên có quyền sử dụng đất, thành viên nào có nghĩa vụ tham gia tố tụng sẽ như thế nào?

Tại Văn bản số 01/2017/GĐ-TANDTC ngày 07/4/2017 TANDTC đã giải đáp vấn đề này như sau:
Tại khoản 29 Điều 3 Luật đất đai năm 2013 quy định: “Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất”. Khi giải quyết vụ án dân sự mà cần xác định thành viên của hộ gia đình có quyền sử dụng đất cần lưu ý:
– Thời điểm để xác định hộ gia đình có bao nhiêu thành viên có quyền sử dụng đất là thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất.

– Việc xác định ai là thành viên hộ gia đình phải căn cứ vào hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp cần thiết, Tòa án có thể yêu cầu Ủy ban nhân dân có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xác định thành viên hộ gia đình tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm căn cứ giải quyết vụ án và đưa họ tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

– Khi giải quyết vụ án dân sự, ngoài những người là thành viên hộ gia đình có quyền sử dụng đất, Tòa án phải đưa người đang trực tiếp quản lý, sử dụng đất của hộ gia đình, người có công sức đóng góp làm tăng giá trị quyền sử dụng đất hoặc tài sản trên đất tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Ngân Hà
(giới thiệu)

Thương lượng bồi thường trong Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước 2017

(Kiemsat.vn) - Việc giải quyết yêu cầu bồi thường được thực hiện kịp thời, công khai, bình đẳng, thiện chí, trung thực, đúng pháp luật; được tiến hành trên cơ sở thương lượng giữa cơ quan giải quyết bồi thường và người yêu cầu bồi thường theo quy định của Luật.

Trao đổi bài viết: “Giải quyết tranh chấp đất đai với người Việt định cư ở nước ngoài thế nào?”

(Kiemsat.vn) – Tác giả cho rằng cơ quan có thẩm quyền định giá quyền sử dụng đất, buộc ông V phải thanh toán cho ông T số tiền ban đầu đã đóng góp, có tính toán đến mức chênh lệch so với thời điểm định giá theo quy định của pháp luật.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang