Vụ việc nói xấu Bộ trưởng Y tế: Cần hiểu và vận dụng đúng pháp luật

25/10/2017 09:08

(kiemsat.vn)
– Vừa qua, vụ việc các cơ quan xử lý bác sĩ Hoàng Công Truyện do có lời khuyên Bộ trưởng Y tế trên facebook  đã gây xôn xao dư luận. Trong các văn bản này, có thể thấy sự hiểu sai các quy định của pháp luật được họ trích dẫn làm căn cứ kỷ luật, xử phạt.

Như loạt bài của Báo Lao động đưa tin, ngày 14/7, BS Truyện lên facebook cho rằng Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến không về cơ sở nên không biết nỗi khổ của y, bác sĩ tuyến dưới, yếu kém trong công tác tham mưu và vấn đề an ninh bệnh viện… và khuyên Bộ trưởng nên nghỉ.

Vụ nói xấu Bộ trưởng Y tế: Cần hiểu và vận dụng đúng pháp luật

Trung tâm Y tế huyện Phong Điền nơi BS Truyện công tác (nguồn internet)

Ngày 19/7, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế gửi báo cáo về Bộ, trong đó đánh giá hành vi của BS Truyện đã vi phạm khoản 8 Điều 9 Luật báo chí và điểm d khoản 1 Điều 5 Nghị định 72 của Chính phủ.

Sau đó Sở có công văn gửi Sở TT&TT tỉnh đề nghị xem xét, xử lý theo thẩm quyền nội dung đăng trên facebook của BS Truyện.

Đến ngày 19/10, ông Nguyễn Huy Hiển – Phó giám đốc Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị đã ra quyết định xử phạt 5 triệu đồng đối với bác sĩ Hoàng Công Truyện (Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu thuộc Trung tâm Y tế huyện Phong Điền).

Trong các văn bản xử lý bác sỹ Truyện, đáng chú ý là công văn của Chánh Văn phòng thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Y tế, dòng status trên Facebook của bác sỹ Truyện như vậy là đã “bôi nhọ, gây mất uy tín, xúc phạm nhân phẩm, danh dự người đứng đầu ngành y; vì vậy ảnh hưởng uy tín ngành nói chung và tạo dư luận xấu, gây hoang mang, giảm sút niềm tin của người dân với cá nhân bộ trưởng nói riêng”. Đó là lý do Bộ Y tế yêu cầu để Sở Y tế  và Sở TT- TT Thừa Thiên Huế, Trung tâm Y tế Phong Điền kỷ luật, xử phạt bác sỹ Truyện.

Như vậy là từ Bộ Y tế cho đến Sở Y tế và Sở TT-TT Thừa Thiên Huế, Trung tâm Y tế Phong Điền đều đã hiểu ý kiến của BS. Truyện trên facebook  là  “bôi nhọ, gây mất uy tín, xúc phạm nhân phẩm, danh dự” trong văn bản pháp lý. Tuy nhiên, các câu, từ trong các văn bản quy phạm pháp luật được diễn đạt theo nghĩa đen chứ không phải theo nghĩa bóng, cho nên không được hiểu theo lối suy diễn, vì như vậy sẽ bị sai lệch đi.

Theo nghĩa đen thì “bôi nhọ” có nghĩa là bịa đặt những điều tiêu cực không có thật cho người khác. “Gây mất uy tín” có nghĩa là việc bôi nhọ đó được thực hiện lan truyền ra nhiều người. “Xúc phạm danh dự nhân phẩm” có nghĩa là công khai lăng mạ, miệt thị người khác.

Vậy khi xem xét đối chiếu với ý kiến của bác sỹ Truyện khuyên Bộ trưởng Tiến nên nghỉ vì không sâu sát với thực tế, thì như vậy đâu phải là “bôi nhọ, gây mất uy tín, xúc phạm nhân phẩm, danh dự” như đại diện Bộ Y tế nhầm lẫn?

Thế nhưng các quyết định kỷ luật, xử phạt này cũng lại tiếp tục hiểu sai khi áp dụng các quy định của pháp luật để kỷ luật, xử phạt. Bắt đầu từ công văn của Sở Y tế Thừa Thiên Huế  “đánh giá về sai phạm” của bác sĩ Truyện: “Hành vi sai phạm của bác sĩ Truyện vi phạm khoản 8 Điều 9 Luật báo chí 2016″ đã ngộ nhận facebook là báo chí?

Trong Quyết định thi hành kỷ luật bác sỹ Truyện của Giám đốc Trung tâm Y tế Phong Điền, tại điều 1 nêu lý do kỷ luật là “vi phạm các quy định của pháp luật liên quan đến viên chức” mà không nêu ra được là vi phạm vào điều khoản nào của các quy định pháp luật ấy. Đã vậy, quyết định kỷ luật cũng không nêu căn cứ vào kết quả họp Hội đồng kỷ luật, là bước quan trọng bắt buộc phải có khi tiến hành kỷ luật.

Tiếp đó, quyết định của Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Thừa Thiên – Huế xử phạt 5 triệu đối với BS. Truyện, vì ngộ nhận như công văn của Bộ Y tế, khi cho rằng hành vi bác sỹ Truyện là “bôi nhọ, gây mất uy tín, xúc phạm nhân phẩm, danh dự” người khác

Sự việc này làm người ta nhớ lại trong năm 2016 vừa qua, Bộ Tư pháp đã phải tuýt còi đến… 124 văn bản ban hành trái luật!

Như vậy là trên thực tế, tình trạng hiểu sai, áp dụng sai quy định của pháp luật khi ban hành văn bản pháp luật không phải là hãn hữu. Đó là hiện trạng đáng lo ngại, thiết nghĩ cần có biện pháp chấn chỉnh kịp thời để tránh sai 1 ly đi 1 dặm.

                   Phạm Mạnh Hà

Ô tô quá niên hạn sử dụng: ẩn họa chết người

(Kiemsat.vn) - Hiện nay, ở các vùng nông thôn, các khu vực vùng sâu, vùng xa, tình trạng ô tô hết niên hạn sử dụng vẫn tham gia giao thông đang thực sự là vấn đề đáng lo ngại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông và trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Cảnh cáo ông Huỳnh Đức Thơ và đề nghị kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh

Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Huỳnh Đức Thơ và đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020 và ông Nguyễn Xuân Anh theo thẩm quyền.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang