Vụ mất 800 tỉ góp vốn vào Oceanbank: VKS công bố cáo trạng

19/03/2018 11:34

(kiemsat.vn)
VKSND tối cao xác định trách nhiệm chính thuộc về bị can Đinh La Thăng, với tư cách là người có trách nhiệm cao nhất trong việc quản lý và bảo toàn vốn của PVN.

Sáng nay, tại phiên tòa hình sự sơ thẩm xử vụ án gây thiệt hại 800 tỷ đồng tại PVN, đại diện VKS công bố cáo trạng truy tố ông Đinh La Thăng và các đồng phạm về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Theo cáo trạng, bị can Đinh La Thăng không thông qua HĐQT của PVN, nhưng đã ký thoả thuận 6934 ngày 18/9/2008 tham gia góp vốn với ngân hàng oceanbank (do Hà văn Thắm làm Chủ tịch Hội đồng quản trị); quyết định việc góp vốn khi biết rõ sự yếu kém của ngân hàng Oceanbank, ký ban hành Nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn góp khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ; không thực hiện theo yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn gây thiệt hại cho PVN 800 tỉ đồng.

Bị cáo Đinh La Thăng cùng các đồng phạm tại phiên tòa sáng 19/3 (Nguồn VOV)

Tại phiên tòa, các bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐQT PVN), Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng,  kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN), Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó tổng giám đốc PVN), Nguyễn Xuân Thắng (nguyên thành viên Hội đồng thành viên PVN), Nguyễn Thanh Liêm (nguyên thành viên Hội đồng thành viên PVN), Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên Hội đồng thành viên PVN), Phan Đình Đức (nguyên thành viên Hội đồng thành viên PVN) bị VKSND tối cao truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999. 

Riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị truy tố thêm về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo Điều 280 Bộ luật Hình sự 1999.

Bắt đầu phiên tòa, một số Luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng, Nguyễn Xuân Sơn đề nghị hoãn phiên tòa do cần mời thêm đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch đầu tư, Ngân hàng nhà nước, Bộ Công thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hải Dương tham gia phiên tòa vì liên quan đến việc xem xét phê duyệt chủ trương góp vốn của  PVN vào Oceanbank và triệu tập những người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa; bổ sung tư cách người tham gia tố tụng đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Với các đề nghị của Luật sư, đại diện VKS cho rằng HĐXX cần tiếp tục triệu tập một số người làm chứng, trong trường hợp cần thiết thì áp dụng quy định của tố tụng để buộc phải có mặt. Sau khi hội ý, HĐXX quyết định phiên tòa vẫn được tiếp tục và sẽ triệu tập bổ sung theo đề nghị trong quá trình xét xử.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 11 ngày (từ 19/3-29/3/18).

PV
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang