Vụ án PVP land: VKS tiếp tục đề nghị mức án chung thân với ông Trịnh Xuân Thanh

26/01/2018 15:30

(kiemsat.vn)
Tại phiên toà xét xử sơ thẩm 8 bị cáo trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại PVP Land, đại diện VKS đã trình bày bản luận tội khẳng định hành vi phạm tội của các bị cáo; đề nghị hình phạt chung thân với bị cáo Trịnh Xuân Thanh và 11-12 năm tù đối với bị cáo Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng).

Theo bản luận tội của VKS, kết quả điều tra công khai tại phiên tòa đã làm rõ nội dung và các tình tiết của vụ án, làm rõ các chứng cứ tài liệu thu thập được trong quá trình điều tra, truy tố. Trên cơ sở đó đại diện VKSND Thành phố Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa có đủ căn cứ để xác định nội dung vụ án và hành vi phạm tội của các bị cáo như sau: Ngày 27/3/2010, Công ty CP dịch vụ xuyên Thái Bình Dương gồm 5 cổ đông sáng lập đã thống nhất ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng toàn bộ 24 triệu cổ phần sở hữu cho Lê Hoà Bình (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ 1/5) với giá hơn 20.000 đồng/cổ phần, tương đương 52 triệu đồng/m2 đất dự án Nam Đàn Plaza.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại phiên toà

Sau khi ký hợp đồng đặt cọc, Lê Hoà Bình đã ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với từng cổ đông sáng lập của Công ty xuyên Thái Bình Dương, trong đó riêng hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với Công ty CP bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP land) thể hiện giá chuyển nhượng hơn 13.000 đồng/cổ phần (tương đương 34 triệu đồng/m2 đất).

Kết quả điều tra về việc ký hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá trị thực tế, đã xác định được các bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh, Đặng Sỹ Hùng, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy đã có sự móc nối, chỉ đạo, thông đồng với các bị cáo Lê Hòa Bình, Nguyễn Thị Kim Thoa để thực hiện việc ký Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với giá 34 triệu đồng/m2, thấp hơn giá trị thực tế đã đặt cọc 52 triệu đồng/m2.. So với giá đã được thoả thuận trong hợp đồng đặt cọc thì tổng giá trị hợp đồng giảm đi hơn 87 tỷ đồng (Trong đó, bị can Trịnh Xuân Thanh được 14 tỷ đồng; Đinh Mạnh Thắng chiếm 5 tỷ đồng; Đào Duy Phong 8 tỷ đồng; Nguyễn Ngọc Sinh 2 tỷ đồng; Đặng Sỹ Hùng 20 tỷ đồng;  tổng cộng các bị cáo đã chiếm đoạt được 49 tỷ đồng trong tổng số hơn 87 tỷ đồng.

- Đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT - Tổng công ty CP xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra bị cáo không thừa nhận việc đã thỏa thuận, chỉ đạo bán cổ phần của PVP Land với giá thấp hơn giá trị thực tế để chia nhau chiếm đoạt tiền chênh lệch.

Theo đại diện VKS, có đủ căn cứ kết luận Trịnh Xuân Thanh chính là người đã quyết định và chỉ đạo chuyển nhượng 12.120.000 cổ phần của PVP Land tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương cho Lê Hòa Bình- Chủ tịch HĐQT công ty CP xây dựng 1/5 với giá 34 triệu đồng/m2, thấp hơn giá trị thực của Dự án (52 triệu đồng/m2) với mục đích để chiếm đoạt số tiền chênh lệch và Trịnh Xuân Thanh đã được chia hưởng  14 tỷ đồng từ số tiền chênh lệnh đó.    

- Đối với bị cáo Đinh Mạnh Thắng, tại phiên toà cũng như quá trình điều tra, bị cáo thừa nhận có hành vi được Thái Kiều Hương nhờ tác động đến Trịnh Xuân Thanh, là người quyết định cho phép chuyển nhượng cổ phần. Do đó, bị cáo đã được nhận được từ Hương 5 tỷ đồng.

Thắng khai không biết tiền được hưởng từ chênh lệch chuyển nhượng cổ phần, nhưng căn cứ lời khai của bị cáo Thái Kiều Hương, Đào Duy Phong có đủ căn cứ kết luận Đinh Mạnh Thắng biết tiền nhận được là chênh lệch giá từ việc cho phép PVP Land ký hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá thực tế.

- Với 6 bị cáo còn lại, đại diện VKS cho rằng, có đủ cơ sở kết luận hành vi phạm tội như bản cáo trạng truy tố.

Bản luận tội xác định hành vi của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng; gây hậu quả nặng nề làm dự án Nam Đàn đình trệ, chưa được đưa vào khai thác, sử dụng gây thiệt hại, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân.

Các bị cáo Thanh, Phong, Thắng đều là những người có chức vụ, quyền hạn nhưng vì tư lợi không vượt qua được cám dỗ vật chất; thể hiện lợi ích cục bộ, tham nhũng.

Bản luận tội xác định hành vi của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng; gây hậu quả nặng nề làm dự án Nam Đàn đình trệ, chưa được đưa vào khai thác, sử dụng gây thiệt hại, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân.

Theo VKS, sai phạm của các bị cáo cấu thành tội Tham ô tài sản, tuy nhiên áp dụng nguyên tắc có lợi, các bị cáo được xét xử theo tội Tham nhũng tại điểm a, khoản 4 điều 353 Bộ luật Hình sự 2015. VKS cũng đề nghị giảm một phần hình phạt khi ông Thanh đã trả lại 14 tỷ đồng...

Mức án VKS đề nghị đối với 08 bị cáo:

- Trịnh Xuân Thanh - nguyên Chủ tịch HĐQT - Tổng công ty CP xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) - tù chung thân,

- Ông Đinh Mạnh Thắng (cựu chủ tịch HĐQT công ty Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà, em trai ông Đinh La Thăng – cựu chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam): tù 11-12 năm

- Đào Duy Phong - nguyên Chủ tịch HĐQT PVPLand: tù 17-18 năm tù

- Nguyễn Ngọc Sinh - nguyên tổng giám đốc PVP Land: 14-15 năm tù

- Lê Hòa Bình - chủ tịch HĐQT công ty Minh Ngân: từ 9-10 năm tù, tổng hợp hình phạt với bản án lừa đảo trước đó là chung thân, hình phạt chung bị cáo Bình phải chấp hành là tù chung thân

- Nguyễn Thị Kim Thoa - nguyên kế toán trưởng công ty Minh Ngân và công ty xây dựng 1-5: từ 8-9 năm tù, tổng hợp hình phạt với bản án lừa đảo trước đó là chung thân, hình phạt chung bị cáo Thoa phải chấp hành là tù chung thân

- Huỳnh Nguyễn Quốc Duy - kinh doanh tự do: từ 11-12 năm tù

- Thái Kiều Hương - phó tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư Vietsan: 11-12 năm tù

 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang