VKSQS khu vực 43 phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương

05/10/2017 07:48

(kiemsat.vn)
VKSQS khu vực 43 hiện đóng tại Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình. Dù ở bất kỳ thời điểm nào, cán bộ và nhân viên VKSQS khu vực 43 luôn quán triệt và thực hiện nghiêm các Chỉ thị, NQ của Đảng, NQ của Quốc hội và các Chỉ thị, quy định của ngành để phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

Về công tác nắm và quản lý tình hình vi phạm, tội phạm: Địa bàn do đơn vị quản lý rộng, trải dài trên địa phận hai tỉnh nên công tác nắm và quản lý tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật có nhiều khó khăn. Đơn vị luôn duy trì nghiêm chế độ trực nghiệp vụ, chủ động phối hợp với các cơ quan trong và ngoài quân đội trên địa bàn cũng như một số hình thức khác để nắm và xử lý kịp thời các tin báo, tố giác tội phạm. Trên cơ sở các nguồn tin báo tội phạm nắm được, đã phối hợp với Cơ quan Điều tra tiến hành xem xét, phân loại và quyết định việc khởi tố. Một số trường hợp Cơ quan điều tra không khởi tố bị can, Viện kiểm sát đã kịp thời yêu cầu Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố. Do vậy, các quyết định khởi tố đều có căn cứ và đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, sót, lọt tội phạm.

VKSQS khu vực 43 phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương
Các cá nhân VKSQS khu vực 43 đoạt giải tại cuộc thi cán bộ, Kiểm tra viên, Kiểm sát viên giỏi năm 2017

Đối với công tác kiểm sát điều tra, tất cả các vụ án đều được Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra ngay từ khi khởi tố vụ án, cập nhật đầy đủ hồ sơ tài liệu cũng như theo dõi cặt chẽ quá trình điều tra để chủ động đề ra yêu cầu điều tra; chú trọng kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, chứng cứ buộc tội, gỡ tội… Kiểm sát chặt chẽ việc bắt, tạm giữ, tạm giam, áp dụng, thay đổi các biện pháp ngăn chặn, do vậy các quyết định phê chuẩn của VKSQS khu vực 43 đều đảm bảo có căn cứ và đúng luật. Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu xử lý án cũng được lãnh đạo Viện đặc biệt chú trọng, đòi hỏi không ngừng nâng cao chất lượng trong việc nghiên cứu xử lý án, các quyết định truy tố luôn đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Do đó 100% hồ sơ các vụ án do Viện trực tiếp kiểm sát điều tra khi chuyển sang Toà để xét xử không phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung; chất lượng viết cáo trạng, luận tội cũng không ngừng được nâng cao.

Đồng chí đại tá Trần Đức Thuận, Viện trưởng VKSQS Quân khu 4 trao giải nhất tập thể cho lãnh đạo VKSQS KV43

Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử luôn được chú trọng, VKSQS khu vực 43 có đội ngũ kiểm sát viên phần lớn có tuổi đời còn trẻ nên lãnh đạo Viện thường xuyên tổ chức các buổi diễn án, đề ra các câu hỏi dự kiến phát sinh tại phiên toà, từ đó nâng cao được chất lượng thẩm vấn, tranh luận, nhằm làm sáng tỏ sự thật của vụ án, từ đó đề xuất mức hình phạt tương ứng với hành vi phạm tội của bị các và quy định của pháp luật. Một số vụ án điển hình VKSQS khu vực 43 đã chủ động phối hợp với các Toà án tiến hành xét xử lưu động nhằm tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật đến từng cán bộ chiến sỹ và người dân, do đó đã được lãnh đạo các đơn vị và nhân dân nơi đóng quân đánh giá cao. Bên cạnh đó, Viện cũng đã làm tốt công tác kiểm sát các bản án, quyết định của Toà án cũng như công tác kiểm sát việc thi hành án phạt tù cho hưởng án treo, từ đó  phát hiện vi phạm để đưa ra kiến nghị, kháng nghị kịp thời.

Song song với việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cũng được lãnh đạo Viện đặc biệt chú trọng, căn cứ vào kế hoạch hàng năm của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật Quân khu, VKSQS khu vực 43 đã tổ chức quán triệt đến từng cán bộ chiến sĩ trong đơn vị về nội dung cũng như yêu cầu của công tác tuyên truyền pháp luật, chủ động phối hợp với các cơ quan đơn vị đóng quân trên địa bàn hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình xây dựng kế hoạch, phân công đội ngũ cán bộ có trình độ và kinh nghiệm tiến hành soạn đề cương, bài giảng để lên lớp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, cho nên đã đạt được một số kết đáng mừng, đã tạo được sự chuyển biến rất đáng kể về ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật của một bộ phận cán bộ chiến sĩ trên địa bàn, góp phần vào công tác bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; tạo nên ý thức chủ động, tích cực tìm hiểu pháp luật và thói quen chấp hành pháp luật của cán bộ chiến sĩ. Ngoài ra, công tác tuyên truyền pháp luật còn có tác dụng làm giảm tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn, giúp cho đội ngũ cán bộ chỉ huy có phương án quản lý tốt cán bộ chiến sĩ trong đơn vị mình.

Phát huy những mặt đã đạt được, khắc phục khó khăn, đội ngũ cán bộ VKSQS khu vực 43 không ngừng trau dồi phẩm chất, đạo đức cách mạng cũng như nâng cao trình độ chuyên môn, để đáp ứng được yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp./.

                                                                  Thiếu táNguyễn Văn Sang

                                                                         VKSQS khu vực 43

VKSND huyện Đông Hòa, Phú Yên: Thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang