VKSNDTC truy tố đối tượng vận chuyển tiền giả

30/08/2016 12:26

(kiemsat.vn)
Căn cứ vào bản Kết luận điều tra số 11/ANĐT ngày 13/6/2016 của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an. Vừa qua, VKSNDTC (Vụ 1) đã hoàn tất Cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Tiến Dương về tội "Vận chuyển tiền giả" quy định tại Khoản 3, Điều 180 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, từ năm 2012 Nguyễn Tiến Dương quen biết với đối tượng tên Hùng thông qua việc làm ăn, buôn bán gỗ. Tháng 7/2015 Nguyễn Tiến Dương gặp lại Hùng tại Campuchia, Dương được Hùng rủ góp vốn để tham gia đường dây mua bán, vận chuyển tiền đô la Mỹ (USD) giả từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ, vì không có tiền nên Dương không tham gia.

Tang vật vụ án (ảnh: cand.com.vn)

Sau đó, Hùng tiếp tục rủ Dương tham gia vận chuyển 30.000 USD giả từ Campuchia về thành phố Hồ Chí Minh để giao cho khách hàng. Nếu việc mua bán 30.000 USD giả thành công thì Hùng sẽ trả cho Dương 20.000.000 (Hai mươi triệu) đồng tiền công.

Ngày 09/11/2015, Hùng cùng Nguyễn Tiến Dương nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam qua đường tiểu ngạch ở khu vực huyện Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Sau đó, hai đối tượng đã thuê ôtô của ông Nguyễn Minh Quang di chuyển về thành phố Hồ Chí Minh. Đến rạng sáng ngày 10/11/2015, khi về đến khách sạn Tân Hải Long, Hùng giao cho Dương nhiệm vụ vào khách sạn đưa 10 tờ USD giả tiền mẫu cho một người phụ nữ tên là Thanh xem “hàng” để thoả thuận mua bán. Tuy nhiên, Dương không liên lạc được với Thanh nên Dương gọi điện thoại cho Hùng bảo lái xe Nguyễn Minh Quang đến đón, Hùng không đi cùng anh Quang mà tiếp tục ngồi uống cà phê ở quán bên đường. Khi xe của anh Nguyễn Minh Quang đến đón, Dương lên xe đi được khoảng 50m thì gặp xe của lực lượng trinh sát thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an chặn lại để kiểm tra.

Thấy vậy, Dương mở cửa xe bỏ chạy và ném lại ba gói tiền USD giả để che giấu hành vi phạm tội nhưng đã bị Công an bắt giữ và thu hồi tang vật gồm là 282 tờ đô la Mỹ giả loại mệnh giá 100 đô la, 400.000 VNĐ, 01 Boderpass số 063866 có ảnh Nguyễn Tiến Dương, 01 điện thoại di động hiệu Nokia và 01 ví da màu đen. Sau Khi Dương bị bắt, Hùng đã bỏ trốn.

Hành vi nêu trên VKSNDTC đã truy tố bị can Nguyễn Tiến Dương về tội “Vận chuyển tiền giả” quy định tại Khoản 3, Điều 180 Bộ luật hình sự.

Điều 180: Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả

1. Người nào làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả, thì bị phạt tù từ ba năm đến bảy năm. …

3. Phạm tội trong trường hợp rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân.

Đối với lái xe Nguyễn Minh Quang, đã chở Nguyễn Tiến Dương và đối tượng tên Hùng từ huyện Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh về thành phố Hồ Chí Minh với giá vận chuyển 600.000 đồng, anh Quang hoàn toàn không biết là Dương và Hùng vận chuyển tiền USD giả từ Campuchia về Việt Nam để tiêu thụ. Do đó, chiếc xe ô tô 05 chỗ hiệu Fiat, biển kiểm soát 70A – 03842 không phải là vật chứng của vụ án. Vì vậy, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã trả lại chiếc xe này cho ông Nguyễn Văn Trai (bố của anh Nguyễn Minh Quang) là chủ sở hữu xe. Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Minh Quang không liên quan đến vụ án.

VKSNDTC phân công VKSND thành phố Hồ Chí Minh thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm hình sự đối với vụ án này.

Vụ án sẽ sớm được đưa ra xét xử trong thời gian sớm nhất./.

Ngân Hà

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang