VKSND Tp. Vĩnh Yên kiến nghị phòng ngừa bạo lực gia đình

08/09/2017 11:33

(kiemsat.vn)
Bạo lực gia đình gây tổn hại về sức khỏe, thể chất; gây tổn thương về tâm lý, tinh thần, gây tan vỡ hạnh phúc gia đình và làm rối loạn trật tự, an toàn xã hội. VKSND Tp. Vĩnh Yên đã ra một số kiến nghị với UBND thành phố để phòng ngừa tình trạng này.

Trong thời gian qua tình trạng bạo lực gia đình xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên với nhiều loại đối tượng khác nhau. Bạo lực gia đình được thể hiện ở nhiều dạng khác nhau như: Bạo lực về thể chất, bạo lực về tinh thần, bạo lực về kinh tế…

Nghiêm trọng hơn bạo lực gia đình đã xâm phạm đến quyền con người, danh dự nhân phẩm tính mạng của mỗi cá nhân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Thậm chí nó còn làm xói mòn về đạo đức, mất tính dân chủ xã hội và ảnh hưởng xấu đến thế hệ tương lai. Bạo lực gia đình không chỉ gây tổn hại đến tâm lí và sức khỏe của người bị bạo hành mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và sức khỏe của những đứa trẻ  phải chứng kiến bạo lực gia đình. Đây cũng là nguy cơ tan vỡ và suy giảm sự bền vững của gia đình. Thống kê từ ngày 01/01/2017 đến nay đã xảy ra 05 vụ. Điển hình như một vụ  bạo lực gia đình xảy ra tại xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên:

Ảnh minh họa

Vào khoảng 21 giờ ngày 27/3/2017, Hoàng Văn La, sinh năm 1983 ở xóm Vèo, xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên nghi ngờ con gái lấy trộm 10.000đ trong túi quần của mình, La đã dùng đoạn tre dài khoảng 01 mét, đường kính khoảng 3cm đánh liên tiếp nhiều cái vào tay, lưng, đùi cháu Hoàng Thị Hồng Hạnh, sinh năm 2007 làm cháu Hạnh bị thương phải đi bệnh viện cấp cứu, điều trị, Căn cứ kết quả điều tra, ngày 3/4/2017 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Vĩnh Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Hoàng Văn La về tội “Cố ý gây thương tích”

Tình hình bạo lực gia đình trong thời gian gần đây xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan khác nhau, song chủ yếu là do:

– Hoàn cảnh xảy ra bạo hành, đặc biệt là bạo hành thân thể, thường là khi người nam say rượu, nhưng rượu không phải là nguyên nhân căn bản, nó chỉ là cái cớ cho những vướng mắc vốn tồn tại từ trước. Bạo hành được xảy ra có tỷ lệ cao ở các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, chẳng hạn như kinh tế khó khăn, trình độ văn hóa thấp, người chồng không có việc làm… Với trẻ em sẽ bị ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của trẻ thơ, làm cho các em mất niềm tin vào gia đình, từ đó chán học, sa ngã vào các tệ nạn xã hội hoặc có hành vi phạm pháp.

– Bạo lực trong gia đình thường do người chồng “khởi xướng”, nguyên nhân sâu xa là sự tồn tại tình trạng bất bình đẳng giới và tư tưởng gia trưởng. Những hành vi bạo lực gia đình đã thể hiện lối sống thiếu trách nhiệm, việc ứng xử thiếu văn hóa trong gia đình.

– Bạo lực gia đình là một hiện tượng tiêu cực đi ngược lại những giá trị chuẩn mực về đạo đức, văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam và việc thực hiện các chính sách kinh tế xã hội và tiến bộ xã hội của Đảng và Nhà nước.

Để hạn chế những nguyên nhân, điều kiện dẫn đến tình trạng bạo lực gia đình trong thời gian tới, VKSND thành phố Vĩnh Yên kiến nghị ông Chủ tịch UBND thành phố quan tâm tổ chức chỉ đạo thực hiện tốt một số biện pháp sau:

– Tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới nhằm nâng cao nhận thức tiến tới chuyển đổi hành vi của các tầng lớp nhân dân về bạo lực gia đình. Giáo dục bình đẳng giới phải được thực hiện ngay từ trong gia đình đến nhà trường và xã hội để định hình nhận thức; phải nâng cao nhận thức của cả hai giới về quyền và nghĩa vụ của họ trong mối quan hệ với các thành viên trong gia đình.

– Phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, vai trò của họ hàng, dòng họ; đẩy mạnh thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn minh, cần quan tâm xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa trong đó đưa tiêu chí không có bạo lực gia đình, không lạm dụng rượu bia, không có tệ nạn cờ bạc, ma túy để công nhận gia đình văn hóa.

– Phải xử lý nghiêm người có hành vi bạo lực gia đình theo đúng quy định của Nghị định số: 110/2009/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng chống bạo lực gia đình. Thực hiện việc lồng ghép chương trình phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới trong chương trình kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của các cấp, các ngành. Đây là một biện pháp quan trọng nhằm cụ thể hóa các chỉ tiêu, mục tiêu về phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình, tránh việc tuyên truyền chung chung không gắn với chỉ đạo cụ thể, trách nhiệm quản lý của Lãnh đạo các Ngành, các cấp.

Sau khi nhận được kiến nghị phòng ngừa về bạo lực gia đình, UBND thành phố Vĩnh Yên đã ra văn bản chỉ đạo đối với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thực hiện những nội dung như trong kiến nghị.

Hà Thị Loan

VKSND Tp. Vĩnh Yên

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang