VKSND Tp. Mỹ Tho: Nâng cao hiệu quả giải quyết tố giác tội phạm

17/04/2017 10:05

(kiemsat.vn)
Họp liên ngành - một trong những giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được Viện KSND Tp. Mỹ Tho vận dụng có hiệu quả trong thời gian qua.

Thành phố Mỹ Tho là trung tâm hành chính của tỉnh Tiền Giang, địa bàn rộng, đông dân cư, nhiều khu công nghiệp, là cầu nối giữa Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây Nam Bộ nên tình hình tội phạm diễn biến hết sức phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Năm 2016, tổng số đơn tin đã tiếp nhận là 543/1.653 đơn tin, chiếm tỷ lệ 32,84% so với toàn Tỉnh. Năm 2017, chỉ trong 04 tháng đầu năm (từ ngày 01/12/2016 đến ngày 31/3/2017) đã tiếp nhận 365/1.653 đơn tin, chiếm tỷ lệ 67,21% so với năm 2016.

Một buổi họp liên ngành phối hợp giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố tại VKSND Tp. Mỹ Tho

Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo VKSND tỉnh Tiền Giang; Tỉnh ủy Tiền Giang về việc tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố và để thực hiện tốt công tác kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết đơn tin, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết đơn tin đúng pháp luật, đạt tỷ lệ; thời gian qua VKSND Tp. Mỹ Tho đã chủ động áp dụng nhiều giải pháp, đặc biệt phải nói đến việc tổ chức họp liên ngành mỗi tháng 02 lần giữa 02 cơ quan Viện kiểm sát và Cơ quan CSĐT Công an Tp. Mỹ Tho.

Hàng tuần tại cuộc họp đơn vị, Lãnh đạo viện đều đôn đốc nhắc nhở đội ngũ Kiểm sát viên về tiến độ giải quyết đơn tin, đặc biệt chú trọng đến nội dung của bản yêu cầu xác minh; đối với những đơn tin phức tạp trong đánh giá chứng cứ, những đơn tin tồn đọng kéo dài có dấu hiệu dẫn đến quá hạn thì chuẩn bị hồ sơ để kịp thời đưa ra họp liên ngành trao đổi quan điểm giải quyết dứt điểm.

Tại cuộc họp liên ngành sau khi nghe Điều tra viên, Kiểm sát viên báo cáo tiến độ và đề xuất hướng giải quyết thì Lãnh đạo 02 ngành kịp thời có những ý kiến chỉ đạo, nhanh chóng tháo gở, khắc phục những khó khăn vướng mắc nhằm giải quyết dứt điểm, đảm bảo đúng thời hạn luật định; đối với những cá nhân để xảy ra thiếu sót, vi phạm thì kịp thời nhắc nhở rút kinh nghiệm chung. Đây có thể được xem là một bước đột phá, điểm nhấn trong công tác giải quyết đơn tin tại VKSND Tp. Mỹ Tho.

Việc tổ chức họp liên ngành đã đem lại những kết quả tích cực, cụ thể, năm 2016 khi chưa tổ chức họp liên ngành số đơn tin giải quyết trong 04 tháng đầu năm là 73 đơn tin (đạt 37,6%); năm 2017 khi tổ chức họp liên ngành mỗi tháng 02 lần thì trong 04 tháng đầu năm 2017, đã giải quyết được 231/365 đơn tin, chiếm tỷ lệ 63,21%. Điều đó cho thấy, với việc tổ chức họp liên ngành mỗi tháng 02 lần là giải pháp hữu hiệu đem lại sự chuyển biến tích cực trong việc tiếp nhận, giải quyết đơn tin tại VKSND Tp. Mỹ Tho.

Với giải pháp đúng đắn, sự đoàn kết, tinh thần trách nhiệm và ý chí quyết tâm cao của tập thể, ban lãnh đạo, trong thời gian tới, VKSND Tp. Mỹ Tho sẽ có nhiều bước đột phá trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong giai đoạn hiện nay.

                                                                                  Nguyễn Tỉnh

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang