Vấn đề – sự kiện nổi bật tuần qua (28/8 – 01/9)

05/09/2017 06:47

(kiemsat.vn)
Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí tiếp Đại sứ Cuba; Tập huấn công tác tuyên truyền và nghiệp vụ báo chí 2017; Những giải pháp hạn chế việc trả hồ sơ điều tra bổ sung; Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì hội nghị Quân ủy Trung ương; Hội đồng bảo an LHQ gọi Triều Tiên là mối đe dọa cho toàn thế giới... là những tin tức đáng chú ý tuần qua

1. Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí tiếp Đại sứ Cuba

Sáng 28/8/2017, tại trụ sở VKSND tối cao, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao đã đã tiếp Đại sứ Cuba Herminio López Díaz đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao tiếp thân mật ngài Herminio López Díaz, Đại sứ Cộng hòa Cuba

Tại buổi tiếp, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí ghi nhận và đánh giá cao những kết quả và đóng góp của cá nhân ngài Đại sứ suốt 4 năm qua trong việc thúc đẩy quan hệ truyền thống giữa hai nước và đặc biệt là đối với các cơ quan tư pháp hai bên; đồng thời, khẳng định, đối với nhân dân Việt Nam, Cuba luôn là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tinh thần đoàn kết quốc tế, của ý chí kiên cường, bất khuất vì tự do. Với ý chí dũng cảm, anh hùng trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, sáng tạo, năng động trong xây dựng đất nước, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao tin tưởng nhất định Cuba sẽ đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa trên mọi lĩnh vực và tiếp tục vững bước trên con đường đã chọn.

Bày tỏ sự cảm ơn và giúp đỡ nhiệt tình từ phía VKSNDTC Việt Nam đã dành cho Đại sứ trong suốt nhiệm kỳ công tác vừa qua, ngài Herminio López Díaz khẳng định trong thời gian tới, dù ở bất cứ cương vị công tác nào cũng sẽ tiếp tục theo dõi, bảo vệ vững chắc và đưa quan hệ hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp.

Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với ngài Herminio López Díaz, Đại sứ Cộng hòa Cuba

2. Tập huấn công tác tuyên truyền và nghiệp vụ báo chí 2017

Sáng ngày 28/8/2017, Thường trực Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành Kiểm sát nhân dân (Tạp chí Kiểm sát) phối hợp với VKSND tỉnh Lâm Đồng tổ chức “Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền và bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ”.

Tham dự đợt tập huấn có các đồng chí Viện trưởng, Phó Viện trưởng VKSND các tỉnh và các tổ tuyên truyền của VKSND các tỉnh: Đắk Lắk, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận, Gia Lai, Kom Tum, Quảng Ngãi và các đồng chí lãnh đạo, tuyên truyền viên của VKSND hai cấp tỉnh Lâm Đồng; các báo cáo viên về công tác báo chí, tuyên truyền.

Đồng chí Nguyễn Như Hùng, Phó trưởng ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành KSND,

Tổng biên tập Tạp chí Kiểm sát phát biểu khai mạc Hội nghị

Thông qua việc giới thiệu, trao đổi 5 chuyên đề tập huấn, Hội nghị nhằm mục đích truyền tải những thông tin nhằm giúp cho Lãnh đạo, cán bộ trực tiếp làm công tác tuyên truyền của các VKSND các tỉnh nắm được yêu cầu, nội dung, phương thức tổ chức, quản trị trang Thông tin điện tử (website); đồng thời bồi dưỡng những kỹ năng cơ bản về nghiệp vụ báo chí, về công tác biên tập, công tác viết tin, bài, chụp ảnh để đăng lên trang Thông tin điện tử và cộng tác với các cơ quan báo chí trong và ngoài ngành; cách thức gửi bài về tòa soạn và một số cơ quan báo chí Trung ương và địa phương…

Đồng chí Vũ Văn Diến, Viện trưởng VKSND tỉnh Lâm Đồng phát biểu 

“Học đi đôi với hành”, để buổi tập huấn hiệu quả cao và có tính thực tế, Hội nghị sẽ dành 1 buổi để thực hành chụp ảnh ngoài trời tại các địa điểm du lịch nổi tiếng của TP Đà Lạt như: Thung lũng tình yêu, Hồ Xuân Hương… Tại đây các đồng chí dự tập huấn sẽ được hướng dẫn tác nghiệp trực tiếp cách chụp ảnh, viết tin, tiếp cận hiện tượng, vấn đề…

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

3. Những giải pháp hạn chế việc trả hồ sơ điều tra bổ sung

Sáng 29/8/2017, VKSND tối cao tổ chức Hội nghị trực tuyến “Nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự nhằm hạn chế việc trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các Cơ quan tiến hành tố tụng”. Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chủ trì hội nghị.

Cùng dự có đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSND tối cao và đồng chí Nguyễn Văn Khánh, Phó Viện trưởng VKSND tối cao,Viện trưởng VKSQS Trung ương dự tại điểm cầu VKSQS Trung ương.

Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại hội nghị

Tham dự Hội nghị còn có đại diện TAND tối cao; Bộ công an; lãnh đạo, Kiểm sát viên, Điều tra viên, Kiểm tra viên các đơn vị thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự thuộc VKSNDTC và VKSND cấp tỉnh, huyện. Hội nghị được truyền hình trực tuyến đến các điểm cầu của VKSND 63 tỉnh, thành.

Theo báo cáo chuyền đề “Nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự nhằm hạn chế việc trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng” do đồng chí Nguyễn Minh Đức, Vụ trưởng Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án ma túy trình bày: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng án trả điều tra bổ sung là do một số quy định trong BLHS, BLTTHS chưa cụ thể nhưng thiếu văn bản hướng dẫn chi tiết thực hiện nên đã dẫn nhận thức quan điểm xử lý các vụ án có khi chưa thống nhất giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; nhiều trường hợp tại phiên tòa bị cáo phản cung chối tội hoặc nại ra những tình tiết mới, dẫn đến Hội đồng xét xử phải hoãn phiên tòa để trả hồ sơ cho Viện kiểm sát để điều tra bổ sung…

 

4. Việt Nam, Myanmar ký Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác Hợp tác Toàn diện

Nhân chuyến thăm cấp nhà nước Cộng hòa Liên bang Myanmar của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ ngày 24-26/8, hai bên đã ký Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác Hợp tác Toàn diện giữa Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Myanmar.

1. Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Liên bang Myanmar Htin Kyaw, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã thăm cấp nhà nước Cộng hòa Liên bang Myanmar từ ngày 24 đến 26 tháng 8 năm 2017.

2. Trong chuyến thăm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã được Tổng thống nước Cộng hòa Liên bang Myanmar tiếp đón nồng nhiệt, thể hiện tình hữu nghị và mối quan hệ thân thiết giữa hai nước và hai dân tộc. Trong thời gian ở thăm Myanmar, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm và dự Quốc yến do Tổng thống chủ trì. Tổng Bí thư cũng có cuộc gặp thân mật với Bà Aung San Suu Kyi, Cố vấn Nhà nước Cộng hòa Liên bang Myanmar và hội kiến Chủ tịch Quốc hội Mahn Win Khaing Thann, Thống tướng Min Aung Hlaing, Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar; gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar.

3. Tại các cuộc hội đàm, hội kiến, các Nhà lãnh đạo của hai bên nhất trí cho rằng chuyến thăm cấp nhà nước Cộng hòa Liên bang Myanmar của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một dấu mốc lịch sử quan trọng trong quan hệ song phương giữa hai nước, kết quả của chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng quan hệ Việt Nam-Myanmar lên tầm cao mới.

4. Các nhà lãnh đạo hai nước bày tỏ hài lòng trước sự phát triển nhanh chóng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong những năm gần đây. Hai bên khẳng định tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả quan hệ hợp tác song phương trên tất cả các kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu nhân dân.

5. Trên cơ sở mối quan hệ song phương ngày càng tốt đẹp giữa hai nước, cũng như những bước phát triển mới ở khu vực và thế giới, hai Nhà Lãnh đạo nhất trí thiết lập quan hệ “Đối tác Hợp tác Toàn diện” giữa hai nước Việt Nam và Myanmar. Quan hệ Đối tác Hợp tác Toàn diện sẽ phát huy và tăng cường các cơ chế hợp tác song phương hiện có, hiện thực hóa các thỏa thuận đã ký kết và tìm kiếm những cơ hội mới cho hợp tác hai bên phù hợp với các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc và Hiến chương ASEAN, Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á và các chuẩn mực của luật pháp quốc tế được thừa nhận rộng rãi, cũng như tôn trọng luật pháp, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi bên.

5. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì hội nghị Quân ủy Trung ương

Ngày 29-8, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Quân ủy Trung ương đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, triển khai thực hiện một số nhiệm vụ về quân sự, quốc phòng và công tác xây dựng pháp luật liên quan đến lĩnh vực quốc phòng trong thời gian vừa qua.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy T.Ư phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: TRÍ DŨNG (TTXVN)

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đồng chí Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy Trung ương đánh giá cao những kết quả đã đạt được thời gian qua của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. Nổi bật là: Ðã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Ðảng và Nhà nước về quân sự, quốc phòng; thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương của Ðảng, Nhà nước về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc và xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên phạm vi cả nước. Cùng với đó, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác hội nhập quốc tế, đối ngoại quốc phòng, góp phần củng cố môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ðồng thời, đã lãnh đạo, chỉ đạo Quân đội hoàn thành tốt vai trò là lực lượng nòng cốt trong phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn.

Về phương hướng, nhiệm vụ, đồng chí Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy Trung ương nhấn mạnh, trong thời gian tới, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng cần lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương; các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ Quân đội lần thứ X đã xác định, trong đó tập trung: Tiếp tục lãnh đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Ðảng bộ Quân đội; bảo đảm Quân đội luôn là lực lượng gương mẫu, đi đầu trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Lãnh đạo, chỉ đạo luôn nắm chắc tình hình, thực hiện tốt chức năng tham mưu chiến lược về quân sự, quốc phòng, bảo đảm không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

6. Nghị quyết phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 83/NQ-CP phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8/2017.

Theo đó, về nhiệm vụ xây dựng thể chế, pháp luật, Chính phủ xác định xây dựng và hoàn thiện thể chế, pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu của Chính phủ. Trong thời gian qua, các bộ, cơ quan đã có nhiều nỗ lực trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật; hệ thống pháp luật, đặc biệt là thể chế, pháp luật về kinh tế thường xuyên được rà soát và hoàn thiện theo các Nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từng bước cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, của quốc gia.

Tuy nhiên, công tác này vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định, chưa đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ cũng như đòi hỏi của thực tiễn; một số yêu cầu, chỉ đạo của Chính phủ chưa được thực hiện nghiêm túc; nhiều hạn chế, vướng mắc của pháp luật gây cản trở hoạt động đầu tư, kinh doanh chậm được tháo gỡ.

Những hạn chế này có nguyên nhân chủ quan do một số bộ, cơ quan, địa phương chưa coi trọng đúng mức công tác rà soát và hoàn thiện thể chế, pháp luật. Năng lực, trách nhiệm của một bộ phận lãnh đạo, công chức một số bộ, cơ quan trong công tác xây dựng và hoàn thiện pháp luật chưa cao. Nhiều cơ quan chính quyền các cấp chưa chuyển biến mạnh mẽ và bắt kịp với yêu cầu và hành động của Chính phủ trong thực thi pháp luật theo tinh thần phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Trước tình hình này, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ phải coi việc rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ phải trực tiếp chỉ đạo, tập trung nguồn lực, nâng cao chất lượng công tác xây dựng thể chế, pháp luật thuộc phạm vi quản lý; chủ động rà soát, tháo gỡ các vướng mắc, bất cập của các quy định hiện hành; thường xuyên đối thoại, lắng nghe ý kiến cộng đồng doanh nghiệp và người dân để có phản ứng chính sách kịp thời, giải quyết ngay và dứt điểm những vướng mắc, bất cập của môi trường đầu tư, kinh doanh, các chính sách an sinh xã hội, kiến nghị xác đáng của cộng đồng doanh nghiệp và xã hội; kiên quyết loại bỏ lợi ích cục bộ, trục lợi chính sách trong xây dựng thể chế, pháp luật, những tiêu cực, nhũng nhiễu trong tổ chức thi hành pháp luật. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc thực hiện các nhiệm vụ này.

Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc, báo cáo, kiến nghị Chính phủ xem xét trách nhiệm của các Bộ, cơ quan, địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ trên, báo cáo Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ tháng 12/2017 và các năm tiếp theo.

7. Thủ tướng: Chưa đề cập việc tăng các loại thuế, phí

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2017, Thủ tướng nhấn mạnh: Với tinh thần năm 2017 là năm giảm chi phí cho doanh nghiệp, trước mắt, chưa đề cập việc tăng các loại thuế, phí, lệ phí, ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2017. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ, biểu dương nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, nhân dân, doanh nghiệp, Thủ tướng cho biết, đến nay, theo báo cáo của các cơ quan liên quan sau khi khảo sát số liệu cụ thể thì 13 chỉ tiêu năm 2017, ước hoàn thành toàn diện, trong đó có 8 chỉ tiêu đạt và 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch.

Chủ quan, sơ suất là trượt mục tiêu

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý trước mắt còn tháng 9 và cả quý IV, nên nếu thực hiện các nhiệm vụ được giao không sát sao, sơ suất trong bất cứ khâu nào thì sẽ dẫn tới không đạt kế hoạch. Do đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty tiếp tục rà lại từng chỉ tiêu, phấn đấu quyết liệt, không chủ quan.“Công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, trong đó có du lịch mà sơ xuất 1 tháng không đạt thì khó đạt chỉ tiêu tăng trưởng cả năm 6,7%”, Thủ tướng bày tỏ.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đánh giá tình hình, kết quả năm 2017 rõ ràng hơn, phân tích bối cảnh trong nước quốc tế, nhất là xem xét các mục tiêu giai đoạn ‎2016-2020, trên cơ sở đó đề ra mục tiêu giải pháp cụ thể. Trong đó phải chú trọng bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, bảo đảm tinh thần đổi mới nền kinh tế, nâng cao chất lượng, hiệu quả của nền kinh tế. Không phải chỉ chạy theo số lượng mà chất lượng tăng trưởng là rất quan trọng với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau, để người dân mọi vùng, mọi miền, vùng dân tộc thiểu số có cuộc sống tốt hơn, Thủ tướng nêu rõ.

Không để vấn đề BOT tiếp tục gây bức xúc dư luận

Với tinh thần năm 2017 là năm giảm chi phí cho doanh nghiệp, Thủ tướng nêu rõ trước mắt, chưa đề cập việc tăng các loại thuế, phí, lệ phí, ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính, các bộ, ngành, địa phương rà soát, đánh giá tổng mức đầu tư các dự án BOT, mức phí và thời gian thu phí, kiến nghị các giải pháp cụ thể, báo cáo Thủ tướng trong tháng 9. “Kiên quyết không để vấn đề BOT tiếp tục gây bức xúc trong dư luận, khắc phục sớm tình trạng có tới 70 loại phí liên quan đến giao thông, chi phí vận tải, chi phí BOT quá cao”, Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm, chống tiêu cực, lợi ích nhóm trong thực hiện các dự án BOT.

Bộ Công Thương rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các FTA, đặc biệt với các đối tác mà Việt Nam có thâm hụt thương mại lớn; đề xuất một số FTA mới. Thúc đẩy xuất khẩu, phát triển mạnh thị trường trong nước. Khuyến khích tiêu dùng nội địa.

Với ngành nông nghiệp, cần nỗ lực đạt mức tăng trưởng 3,05% theo kịch bản đã đề ra. Ngành du lịch phấn đấu đạt 13-15 triệu khách quốc tế.

Thủ tướng lưu ý thực hiện tốt các chính sách xã hội, cứu trợ vùng thiên tai. Bộ trưởng Bộ Y tế và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội có trách nhiệm thúc đẩy mạnh mẽ hơn việc dập dịch sốt xuất huyết, dịch chân tay miệng. Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu phương án bảo đảm Quỹ Bảo hiểm y tế bền vững, chỉ đạo chấn chỉnh công tác quản lý đấu thầu thuốc.

Quang cảnh phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2017. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo chuẩn bị tốt điều kiện cho khai giảng năm học mới, nhất là ở các vùng lũ lụt vừa qua; không để xảy ra tình trạng lạm thu, đẩy giá vật dụng ngành giáo dục; không để tình trạng học sinh không đến trường vì không có tiền đóng học phí.

8. Hội đồng bảo an LHQ gọi Triều Tiên là mối đe dọa cho toàn thế giới

Sáng ngày 30/8 (theo giờ Việt Nam), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tiến hành phiên họp kín về vấn đề phóng tên lửa đạn đạo bay qua Nhật Bản của Triều Tiên. Hội đồng bảo an LHQ đưa ra tuyên bố yêu cầu Bình Nhưỡng không được tiến hành thêm bất kỳ vụ thử tên lửa nào và chấm dứt toàn bộ chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa.

Trong tuyên bố, Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tuyên bố “Hội đồng Bảo an lên án Triều Tiên về những hành động thái quá của mình và yêu cầu Bình Nhưỡng có hành động cụ thể và ngay lập tức nhằm làm căng thẳng, đồng thời kêu gọi tất cả các nước trên thế giới nghiêm túc thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền Bình Nhưỡng.

Hội đồng Bảo an nhấn mạnh rằng hành động của CHDCND Triều Tiên không chỉ là mối đe dọa cho khu vực, mà cho tất cả các nước thành viên Liên Hợp Quốc.

Bên cạnh đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bày tỏ lo ngại nghiêm trọng khi Bình Nhưỡng thực hiện vụ phóng tên lửa qua Nhật Bản, cũng như các hành động gần đây và tuyên bố công khai, cố tình phá hoại hòa bình và ổn định khu vực, gây hoang mang về sự an toàn của các nước trên khắp thế giới, báo Interfax đưa tin.

Sau buổi họp kín tại trụ sở Liên Hợp Quốc kết thúc, đại sứ Nga Vaschily Nebenzia phát biểu: “Chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên dừng lại ngay lập tức và các vấn đề của bán đảo Triều Tiên nên được giải quyết một cách hòa bình”.

Trước đó, ngày 29/8/2017 CHDCND Triều Tiên phóng thử một tên lửa đạn đạo bay qua hòn đảo Hokkaido miền Bắc Nhật Bản. Tên lửa đã bay khoảng 2.700km, đạt độ cao 550km, bay qua vùng trời của đảo Hokkaido và rơi xuống biển Thái Bình Dương.

Ngày hôm sau, Triều Tiên xác nhận đã đưa ra tên lửa đạn đạo xuyên lục địa liên lục địa Hwaseon-12. Nó được nhấn mạnh rằng nó đã được thực hiện với sự có mặt của lãnh đạo Kim Jong-Un.

9. Nga: Ngăn chặn thành công âm mưu khủng bố vào ngày tựu trường

Cơ quan An ninh Liên Bang đã ngăn chặn thành công kế hoạch tấn công khủng bố vào khu vực Moscow trong ngày tựu trường 1/9

Ngày 31/8, Đại diện Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết cảnh sát đã kịp thời bắt giữ hai tên khủng bố đến từ Trung Á đang chuẩn bị kế hoạch tấn công khủng bố ở trung tâm Thủ đô Moscow và khu vực Moscow đúng vào ngày tựu trường 1/9.

Trước đó, tên khủng bố đã đăng một đoạn video gửi thông điệp về lời thề trung thành đến các thành viên của tổ chức khủng bố IS lên Internet.

FSB đã tìm thấy trong điện thoại của tên này có liên lạc với những kẻ kêu gọi người vào tổ chức Hồi giáo IS và kế hoạch chuẩn bị cuộc tấn công khủng bố. Nghi phạm đã có kế hoạch tấn công bằng dao vào người vô tội.

Hình ảnh 2 kẻ khủng bố được cắt ra từ video trên Ria.ru (nguồn ria.ru)

FSB còn tìm thấy thiết bị nổ có sức công phá lớn và các bộ phận để chế tạo bom tại nơi cư trú của 1 trong 2 tên khủng bố. Tên này đã thừa nhận đang chuẩn bị cho vụ tấn công liều chết tại nơi có đông người tụ tập.
Theo nghi phạm, ngày khai giảng năm học mới 1/9 năm nay trùng hợp với một trong những ngày lễ chính của Hồi Giáo.

Đầu tháng 8, FSB cũng đã bắt giữ 4 đối tượng tình nghi với kế hoạch đánh bom tự sát tại các nhà ga và chợ lớn và trung tâm thương mại ở Moscow.

Cuối tháng 7 vừa rồi, FSB cũng đã bắt giữ nhóm thành viên IS gồm 7 người nhập cư Trung Á có ý định tấn công khủng bố lớn ở St. Petersburg

Trong nửa đầu năm 2017, FSB ngăn chặn thành công hơn 10 vụ tấn công khủng bố. Tuy nhiên, vào tháng 4 vừa qua, An ninh Liên Bang đã thất bại trong việc ngăn chặn một vụ đánh bom tự sát tại ga tàu điện ngầm St. Petersburg làm 16 người chết và hơn 50 người bị thương.

Anh Nga

(tổng hợp)

Vấn đề – sự kiện nổi bật tuần qua (18/9 – 22/9)

(Kiemsat.vn) - Khai mạc trọng thể Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam – Trung Quốc lần thứ nhất; Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn tiếp Đoàn đại biểu VKSND tỉnh Luông Pha Băng, Lào; Nhiều cán bộ, nguyên cán bộ cao cấp bị Ủy ban kiểm tra Trung ương yêu cầu kỷ luật; Đề nghị tổng kiểm tra việc bổ nhiệm cán bộ trên cả nước... là những tin tức đáng chú ý tuần qua.

Vấn đề – sự kiện nổi bật tuần qua (11/9 – 15/9)

(Kiemsat.vn) - Xin mời quý vị và các bạn cùng Kiemsat.vn điểm lại những sự kiện, vấn đề nổi bật tuần qua.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang