Vấn đề - sự kiện nổi bật tuần qua (19-23/3)

25/03/2018 20:33

(kiemsat.vn)
Mời Quý vị cùng chúng tôi điểm lại những vấn đề - sự kiện diễn ra trong tuần vừa qua (19-23/3)

1. Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin VKSNDTC kỷ niệm 15 năm ngày thành lập 

Ngày 21/3/2018, Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin VKSND tối cao tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập (21/3/2003 - 21/3/2018). Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đã đến dự và chủ trì buổi Lễ.

Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSND tối cao tặng hoa chúc mừng Cục TKTP và CNTT nhân Kỷ niệm 15 năm thành lập

Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt Ban cán sự Đảng và Lãnh đạo VKSNDTC, đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSNDTC đã biểu dương những kết quả và thành tích mà Cục TKTP&CNTT đạt được trong 15 năm qua.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC đề nghị thời gian tới Cục TKTP&CNTT tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: Nghiêm túc thực hiện và bám sát vào các Chỉ thị và kế hoạch công tác của ngành KSND đối với công tác TKTP và CNTT, đặc biệt thực hiện đúng tiến độ, có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 của ngành Kiểm sát nhân dân và kế hoạch phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Kiểm sát nhân dân giai đoạn 2017- 2021 định hướng đến năm 2025. 

2. VKSND tối cao tập huấn công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự

Ngày 22/3/2018, Hội nghị tập huấn công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự đã khai mạc tại Thanh Hóa. Đồng chí Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSNDTC dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tiến sĩ Lê Hữu Thể, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Lê Hữu Thể đề nghị các đại biểu phát huy tối đa trí tuệ tập thể, trao đổi thẳng thắn các quy định của pháp luật về tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; nêu ra những vướng mắc, cũng như đề xuất, kiến nghị những giải pháp trong hoạt động nghiệp vụ, trong công tác tổ chức cán bộ, con người, để thực hiện có chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, bảo đảm quyền con người và các quyền, lợi ích khác của người bị tạm giữ, người bị tạm giam.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Bên cạnh những tham luận về những nội dung chính của pháp luật liên quan đến công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam như những quy định mới, quy định được sửa đổi, bổ sung lớn trong BLHS năm 2015; những quy định trong Luật Tổ chức Cơ quan điều tra hình sự liên quan đến công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam như về nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra do các  đồng chí lãnh đạo Vụ kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (Vụ 8) VKSND tối cao trình bày, tham luận tại Hội nghị còn đề cập đến việc thực hiện công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Tòa án trong việc xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính để thực hiện quyền yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị nhằm đảm bảo việc giải quyết kịp thời, đúng pháp luật và những nội dung cần chú ý trong triển khai thực hiện Quy chế công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (ban hành kèm theo Quyết định số 501/QĐ-VKSTC ngày 22/12/2017 của Viện trưởng VKSND tối cao); thẩm quyền ký các văn bản và hệ thống biểu mẫu nghiệp vụ mới (ban hành kèm theo Quyết định số 39/QĐ-VKSTC ngày 26/01/2018 của Viện trưởng VKSND tối cao).

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày (22-23/3/2018).

3. Cử hành trọng thể tang lễ đồng chí Phan Văn Khải

Trong 2 ngày 20 và 21 tháng 3 năm 2018, Lễ viếng đồng chí Phan Văn Khải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ được tổ chức tại Hội trường Thống Nhất, thành phố Hồ Chí Minh và Trung tâm Hội nghị Quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội. Các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, các lực lượng vũ trang nhân dân, các đoàn ngoại giao, đại diện các tổ chức và bạn bè quốc tế, đồng bào đã đến viếng, gửi vòng hoa và chia buồn cùng gia đình đồng chí Phan Văn Khải.

Trong sổ tang, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng viết: "Vô cùng thương tiếc đồng chí Phan Văn Khải – Anh Sáu Khải, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ, đại biểu Quốc hội khóa VIII, IX, X, XI – Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta, đã cống hiến trọn đời mình, có nhiều đóng góp to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Dân tộc".

"Đồng chí mất đi là một tổn thất lớn đối với Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta, để lại niềm tiếc thương sâu sắc đối với tất cả chúng ta. Xin kính cẩn nghiêng minh trước anh linh đồng chí! Xin vĩnh biệt anh Sáu Khải! Xin gửi đến gia quyến lời chia buồn sâu sắc nhất!".

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước viếng tang nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Ảnh:Vnexpress

Tính đến hết ngày 21 tháng 3 năm 2018, có tổng số 2.046 đoàn với số lượng 108.000 người đến viếng; trong đó có 231 đoàn ngoại giao và tổ chức quốc tế.

Ngày 22/3/2018, Lễ truy điệu đồng chí Phan Văn Khải được tổ chức trọng thể tại Hội trường Thống Nhất, thành phố Hồ Chí Minh và Trung tâm Hội nghị Quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội. Lễ An táng vào hồi 11 giờ cùng ngày tại xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh.

4. Ông Đinh La Thăng hầu toà vụ mất 800 tỷ góp vốn vào Oceanbank

Sáng ngày 19-3, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam – PVN cùng 6 đồng phạm trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” liên quan đến việc góp vốn 800 tỷ đồng của PVN vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).)

Bị cáo Đinh La Thăng. (Ảnh: TTXVN)

Theo cáo trạng, bị can Đinh La Thăng không thông qua HĐQT của PVN, nhưng đã ký thoả thuận 6934 ngày 18/9/2008 tham gia góp vốn với ngân hàng oceanbank (do Hà văn Thắm làm Chủ tịch Hội đồng quản trị); quyết định việc góp vốn khi biết rõ sự yếu kém của ngân hàng Oceanbank, ký ban hành Nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn góp khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ; không thực hiện theo yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn gây thiệt hại cho PVN 800 tỉ đồng.

Hành vi nêu trên của bị can Đinh La Thăng phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại khoản 3 điều 165 BLHS năm 1999.

VKSND tối cao xác định, với tư cách là người có trách nhiệm cao nhất trong việc quản lý và bảo toàn vốn của PVN, trách nhiệm chính thuộc về bị can Đinh La Thăng.

Sáng 22/3, Đại diện Viện kiểm sát đã luận tội và đề nghị mức án 18-19 năm tù đối với bị cáo Đinh La Thăng.

5. Bế mạc phiên họp thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 19.3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phát biểu bế mạc phiên họp thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) ngay sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc phiên họp. Ảnh: Báo Nhân dân

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Với tinh thần không ngừng đổi mới, UBTVQH thực hiện thí điểm một số cải tiến về cách thức tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; qua đó, tạo được sự tương tác, đối thoại trực diện của người thoại và trả lời. Từ đó, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người điều hành, người chất vấn và trả lời chất vấn đáp ứng được nhu cầu đặt ra nhiều đại biểu được chất vấn; cách chất vấn ngắn gọn, không trùng ý; Bộ trường trả lời trực tiếp, đi thẳng vào vấn đề không mất nhiều thì giờ ghi chép hoặc khi trả lời không bỏ sót câu hỏi.

Việc thí điểm này tiếp tục đánh giá rút kinh nghiệm và làm căn cứ để báo cáo Quốc hội cho tiếp tục đổi mới, thực hiện tại kì họp thứ 5 tới.

6. Lễ đón chính thức Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Ðại Quang, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Phu nhân, bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 22 - 24/3/2018.

Ðây là chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, là sự kiện chính trị quan trọng, khẳng định sự coi trọng và mong muốn thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc.

Sau lễ đón, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Moon Jae-in tiến hành hội đàm.

Sáng 23/3, lễ đón Tổng thống Moon Jae-in và Phu nhân được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Moon Jae-in thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Trong tiếng nhạc chào mừng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang mời Tổng thống Moon Jae-in bước lên bục danh dự. Quân nhạc cử Quốc thiều hai nước. Tiếp đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang mời Tổng thống Moon Jae-in duyệt đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam. Sau lễ đón, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Moon Jae-in tiến hành hội đàm.

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in  và Phu nhân tới Việt Nam diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang tích cực triển khai chính sách hướng Nam mới, trong đó coi Việt Nam là đối tác trọng tâm, mong muốn phát triển sâu sắc hơn nữa quan hệ với Việt Nam. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi để tiếp tục đưa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ hơn, đưa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc lên một tầm cao mới.

7. Ít nhất 13 người thiệt mạng tại vụ cháy ở toà nhà Carina Plaza, TPHCM

Rạng sáng 23.3, một vụ cháy lớn đã xảy ra ở toà nhà Carina Plaza - đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TPHCM. Theo tin ban đầu, có ít nhất 13 người chết và 28 người bị thương.

Vụ cháy tại chung cư Carina Plaza TPHCM ngày 23.3. Ảnh: PLO

Đây là tòa nhà nằm trên khu đất rộng hơn 19.000m2 gồm 3 blocks cao từ 14 đến 20 tầng, có khu thương mại, giải trí... và hơn 700 căn hộ.

Lực lượng chức năng đã huy động 34 xe chữa cháy chuyên dụng và hơn 200 cán bộ chiến sĩ tham gia chữa cháy. 

Nguyên nhân phát cháy được xác định từ một phương tiện dưới tầng hầm (có thể là một chiếc xe). Vào thời điểm xảy ra đám cháy, cửa ngăn tầng hầm với tầng trên có tác dụng ngăn cháy lan lên trên khi xảy ra hỏa hoạn đã bị hở do có 1 cục đá chèn vào, dẫn đến khói lan nhanh.

Hiện công an đã thu giữ các camera và hệ thống dữ liệu của hệ thống chữa cháy tự động và báo cháy, đồng thời lấy lời khai những người liên quan và thu thập những hồ sợ nghiệm thu, kiểm tra định kỳ về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện nhân đề nghị lực lượng PCCC làm rõ nguyên nhân việc có người kê đá vào cửa ngăn tầng hầm và chuông báo cháy không hoạt động.

8. Putin tái đắc cử tổng thống Nga

Theo số liệu sơ bộ của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC), sau khi 97% số phiếu đã được kiểm, ông Putin đang dẫn đầu cuộc bầu cử tổng thống Nga với 76,6% số phiếu, theo Sputnik.

Tổng thống Nga Putin gặp truyền thông tại trụ sở chiến dịch tranh cử ngày 18/3. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, ứng cử viên đảng Cộng sản Pavel Grudinin có 11,87% số phiếu, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Vladimir Zhirinovsky giành được 5,73%. Ksenia Sobchak, nữ ứng viên đảng Sáng kiến dân sự giành được 1,64%. Grigory Yavlinsky từ đảng Yabloko có 1,02%. Số phiếu bầu của 3 ứng viên còn lại đều ít hơn 1%.

9. Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy bị tạm giữ vì nghi nhận tiền từ Lybia

Ông Nicolas Sarkozy, người giữ chức Tổng thống Pháp trong giai đoạn từ 2007 đến 2012, bị cảnh sát tư pháp Nanterre, thành phố ở ngoại ô Paris, triệu tập đến điều trần vào sáng 20/3 và hiện bị tạm giữ tại đây.

Nguyên nhân bị tạm giữ là do ông này bị nghi có liên quan đến việc nhận tiền bất hợp pháp từ chính phủ Lybia năm 2006 để tài trợ cho chiến dịch tranh cử Tổng thống Pháp của mình năm 2007.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Ảnh: News.sky.

Cụ thể, theo các điều tra từ giới báo chí Pháp, tháng 11/2006, một nhân vật thân cận của ông Sarkozy là ông Claude Guéant, người sau này làm Bộ trưởng Nội vụ Pháp, đã nhận 1 valy tiền mặt trị giá 5 triệu euro từ chính quyền Lybia khi đó của cố lãnh đạo Kadafi. Số tiền này sau đó được chuyển cho ông Sarkozy để ông này chi cho chiến dịch tranh cử Tổng thống.

Trước các chứng cứ do báo chí Pháp đưa ra, vào tháng 4/2013, giới chức nước Pháp đã mở một hồ sơ tư pháp để điều tra vụ việc. Ông Sarkozy sau đó đã bị đặt vào diện bị điều tra với tội danh “đồng phạm nhận hối lộ tiền công của nước ngoài” và “đồng phạm tham ô công quỹ Lybia”.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang