Vấn đề – sự kiện nổi bật tuần qua (02/12 – 09/12)

10/12/2017 12:03

(kiemsat.vn)
Mời quý vị và các bạn cùng chúng tôi điểm lại những sự kiện đáng chú ý tuần qua.

1. Đại hội lần thứ III Hội Cựu chiến binh VKSND tối cao

Ngày 05/12/2017, Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh VKSND tối cao tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2017 – 2022. Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSNDTC tối cao tới dự.


Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSNDTC tối cao phát biểu tại Đại hội

Theo Báo cáo Tổng kết công tác nhiệm kỳ 2012 – 2022, Hội Cựu chiến binh VKSND tối cao đã dần từng bước đi vào ổn định và hoạt động có nề nếp; thể hiện tốt vị trí, vai trò trong tổ chức của VKSND tối cao, góp phần tích cực cùng cơ quan VKSND tối cao và ngành KSND hoàn thành tốt chức năng, nhiệm cụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Ban chấp hành Hội có nhiều cố gắng phối hợp cùng Thủ trưởng cơ quan phát huy tính tiền phong, gương mẫu của “Bộ đội Cụ Hồ” trên mọi lĩnh vực, bảo vệ được quyền lợi, chính sách với Hội viên, tích cực động viên hội viên gương mẫu tham gia các phong trào thi đua và các hoạt động quần chúng trong cơ quan, tham gia giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; động viên hội viên tích cực giúp đỡ nhau cùng tiến bộ; công tác xây dựng Hội có những bước phát triển mới cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức …

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao chúc mừng những kết quả Hội Cựu chiến binh VKSND tối cao đã đạt được trong nhiệm kỳ qua; đồng thời, biểu dương những cố gắng trong tổ chức, thực hiện công tác Hội, sự nỗ lực phấn đấu của hội viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Nhấn mạnh về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Viện trưởng VKSNDTC yêu cầu, Hội cựu chiến binh VKSND tối cao cần tiếp tục vận động các hội viên đoàn kết, phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”,”Trung thành – Đoàn kết – Gương mẫu – Đổi mới”; tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN và bảo vệ nhân dân; duy trì và mở rộng hoạt động đối ngoại; xây dựng Hội trong sạch vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và hiệu quả hoạt động; chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Hội cựu chiến binh cũng như của các hội viên, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Đoàn chủ tịch Đại hội

Đại hội đã bầu 09 Ủy viên Ban chấp hành Hội cựu chiến binh VKSND tối cao nhiệm kỳ 2017- 2022 và bầu đại biểu đi dự Đại hội Hội Cựu chiến binh cấp trên.

2. Lãnh đạo VKSNDTC tiếp Đặc phái viên của Thụy Sỹ về nhân quyền

Sáng 06/12/2017, tại trụ sở VKSND tối cao, đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Viện trưởng thường trực VKSND tối cao đã có buổi tiếp Đặc phái viên của Thụy Sỹ về nhân quyền.

Đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng thường trực VKSND tối cao tiếp ông Raphael Nageli, Đặc phái viên của Thụy Sỹ về nhân quyền

Phó Viện trưởng thường trực VKSND tối cao Nguyễn Hải Phong bày tỏ sự vui mừng trước mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Thụy Sỹ ngày càng được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực và nhấn mạnh: Trong thời gian tới, VKSND tối cao Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với cơ quan tư pháp của Thụy Sỹ tập trung vào các lĩnh vực như trao đổi đoàn các cấp để thúc đẩy hợp tác hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm công tác chuyên môn; tăng cường hợp tác trong đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, tội phạm mạng, rửa tiền thông qua thực hiện có hiệu quả các hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự; tăng cường hợp tác trong đào tạo bồi dưỡng cán bộ…

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Raphael Nageli, Đặc phái viên của Thụy Sỹ về nhân quyền khẳng định, Thụy Sỹ và các chuyên gia luôn sẵn sàng hợp tác, giúp đỡ và chia sẻ những kinh nghiệm trong xây dựng, triển khai thi hành pháp luật và trong đấu tranh phòng, chống tội phạm cho Việt Nam nói chung, trong đó có VKSND tối cao Việt Nam. Ông Raphael Nageli tin tưởng rằng, với sự hợp tác đã được thiết lập, duy trì giữa hai nước trong những năm qua thì mối quan hệ hợp tác giữa cơ quan tư pháp và pháp luật hai nước cũng sẽ tiếp tục đạt được những kết quả lớn hơn nữa.

3. Họp liên ngành sửa đổi Thông tư về quan hệ phối hợp giữa CQĐT và Viện kiểm sát

Sáng 07/12/2017, liên ngành VKSND tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tổ chức phiên họp lần thứ 4 Tổ Biên tập dự thảo Thông tư liên tịch số 05 về quan hệ phối hợp giữa CQĐT và Viện kiểm sát trong việc thực hiện một số quy định của BLTTHS năm 2015. Đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Vụ trưởng Vụ THQCT & KSĐT án kinh tế VKSNDTC chủ trì phiên họp.


Toàn cảnh phiên họp

Tại cuộc họp, đại diện VKSND tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia phát biểu, góp ý kiến vào các nội dung của Dự thảo Thông tư liên tịch một số vấn đề nổi bật như: Phối hợp trong việc tiến hành các hoạt động điều tra có sự tham gia bắt buộc của Kiểm sát viên; phối hợp điều tra trong trường hợp Viện kiểm sát trực tiếp tiến hành một số hoạt động điều tra; phối hợp trong việc thực hiện việc khởi tố pháp nhân phạm tội; phối hợp trong việc áp dụng các biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt…
Trên cơ sở đó, Ban soạn thảo, Tổ biên tập Thông tư liên tịch sẽ tổng hợp ý kiến, trình lãnh đạo liên ngành ký, ban hành, bảo đảm phù hợp thực tiễn trong quan hệ giữa Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát trong việc thực hiện một số quy định của BLTTHS năm 2015.

Dự thảo Thông tư liên tịch được xây dựng gồm 03 Chương, 37 Điều quy định về quan hệ phối hợp giữa Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003 để phù hợp với các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự mới được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2015, có hiệu lực từ 01/01/2018.

4. Trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ dừng thu phí trong một đến hai tháng để các cơ quan chức năng xem xét những vấn đề liên quan.

Tối 4/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan, tỉnh Tiền Giang để tìm giải pháp cho Trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông đã báo cáo 3 phương án đối với tuyến tránh Cai Lậy. Sau khi lắng nghe các ý kiến đối với các phương án này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ một đến hai tháng để Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan tiếp tục làm rõ mọi vấn đề, đồng thời đề xuất phương án trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn.

Thủ tướng nhấn mạnh có những vấn đề đúng pháp luật, đúng quy trình nhưng không phù hợp thực tiễn, không hợp lòng dân thì chúng ta vẫn phải nghiêm túc lắng nghe, cầu thị tiếp thu để sửa chữa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định chủ trương xây dựng hạ tầng giao thông theo hình thức BOT là đúng đắn và cần tiếp tục hình thức này để xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải đánh giá tổng thể cơ chế chính sách đầu tư đối với các dự án BOT, đẩy mạnh triển khai việc thu phí không dừng ở những tuyến có điều kiện.

Sau khi Thường trực Chính phủ quyết định phương án cuối cùng đối với dự án tuyến tránh Cai Lậy, Bộ Giao thông vận tải cùng Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức họp báo để công bố công khai phương án này.

5. Tổng Biên tập báo Nhân Dân Thuận Hữu kiêm giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ

Chiều 6.12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về phân công kiêm giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đối với đồng chí Thuận Hữu (Nguyễn Hữu Thuận), Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Đồng chí Thuận Hữu. Ảnh: TTXVN

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư trao quyết định của Bộ Chính trị, đồng chí Phạm Minh Chính nêu rõ, để tiếp tục tăng cường công tác tuyên giáo, truyền thông báo chí trong tình hình mới, Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Thuận Hữu kiêm nhiệm chức danh Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.

Khẳng định việc quyết định phân công đồng chí Thuận Hữu kiêm nhiệm chức danh Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương là sự chia sẻ, hỗ trợ lớn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đối với công tác tuyên giáo của Đảng, đồng chí Võ Văn Thưởng tin tưởng bằng kinh nghiệm lãnh đạo, kiến thức được tích lũy qua các vị trí công tác, đồng chí Thuận Hữu sẽ tiếp tục thể hiện khả năng và bản lĩnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Bộ Chính trị tin tưởng giao phó.

Bày tỏ sự xúc động khi được Bộ Chính trị, Ban Bí thư tin tưởng giao kiêm nhiệm nhiệm vụ mới, đồng chí Thuận Hữu mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của đồng chí, đồng nghiệp để hoàn thành tốt nhiệm vụ ở các cương vị được giao.

6. Cho thôi đại biểu QH đối với nguy ên Chủ tịch HĐT PVN Đinh La Thăng

Chiều 8/12, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV đã họp phiên bất thường, thông qua hai nghị quyết với sự đồng thuận của tất cả Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, về việc cho thôi đại biểu Quốc hội đối với ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (sau này là Hội đồng thành viên) Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN).

ong-dinh-la-thang-bi-bat-2

Ông Đinh La Thăng. Ảnh: CTV

Ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN, hiện là Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương, đại biểu Quốc hội khóa XIV, liên quan đến hai vụ án kinh tế nghiêm trọng mà cơ quan Công an đang điều tra.

Cơ quan Cảnh sát điều tra và Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang tiến hành điều tra 2 vụ án liên quan đến trách nhiệm của ông Đinh La Thăng: (1) Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 165 Bộ luật Hình sự); lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản (Điều 280 Bộ luật Hình sự), gây thiệt hại 800 tỷ đồng trong việc góp vốn của PVN vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại dương (Oceanbank); (2) Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Tham ô tài sản (Điều 278 Bộ luật Hình sự) xảy ra tại Tổng Công ty Xây lắp dầu khí (PVC) liên quan Dự án Nhiệt điện Thái Bình II.

* Ngày 8/12, ông Đinh La Thăng (Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương) đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, tạm giam. 

Ông Đinh La Thăng bị khởi tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, theo Điều 165 Bộ luật Hình sự.

Theo TTXVN, ông Đinh La Thăng – Phó ban Kinh tế Trung ương, đại biểu Quốc hội khóa XIV, liên quan đến hai vụ án kinh tế nghiêm trọng mà cơ quan Công an đang điều tra.Trước đó trong chiều 8/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua “nghị quyết về việc khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét và tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội” đối với ông Đinh La Thăng và ông Nguyễn Quốc Khánh.

Một là vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 165 Bộ luật Hình sự); lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản (Điều 280 Bộ luật Hình sự), gây thiệt hại 800 tỷ đồng trong việc góp vốn của PVN vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank).

Hai là vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Tham ô tài sản (Điều 278 Bộ luật Hình sự) xảy ra tại Tổng Công ty Xây lắp dầu khí (PVC) liên quan Dự án Nhiệt điện Thái Bình II.

7. Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel

Trump thay đổi chính sách lâu năm của Mỹ khi công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

trump-cong-nhan-jerusalem-la-thu-do-israel

Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: AFP.

Tôi xác định rằng đã đến lúc chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel”, Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố trong một bài diễn văn tại Nhà Trắng ngày 6/12, theo Reuters.

“Các đời tổng thống trước đưa ra lời hứa trong chiến dịch tranh cử nhưng không thực hiện. Hôm nay, tôi biến điều này thành hiện thực”, ông nói và công bố Washington sẽ dời đại sứ quán Mỹ đến Jerusalem.

Jerusalem là nơi có nhiều khu vực linh thiêng của Do Thái giáo, Hồi giáo và Cơ Đốc giáo, đặc biệt là ở khu vực Đông Jerusalem. Israel chiếm khu vực trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967, coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô không bị chia cắt. Phía Palestine cho rằng Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước tương lai.

Cộng đồng quốc tế không công nhận chủ quyền của Israel trên toàn thành phố, tin rằng tình trạng của nó nên được giải quyết qua các cuộc đàm phán. Không nước nào có sứ quán ở Jerusalem. Mỹ đặt đại sứ quán tại Israel trên đường HaYarkon, Tel Aviv từ cuối những năm 1960.

Trump khẳng định động thái của mình chỉ đơn giản phản ánh thực tế rằng Tây Jerusalem đang và sẽ tiếp tục là một phần của Israel.

Trump cho biết “Mỹ sẽ ủng hộ giải pháp hai nhà nước nếu hai bên đồng ý” và thông báo Phó Tổng thống Mike Pence sẽ đến khu vực này trong những ngày tới.

Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn vào ngày 8/12 để thảo luận về quyết định của ông Trump.

8. Ông Vladimir Putin tuyên bố tranh cử tổng thống Nga năm 2018.

Tổng thống Vladimir Putin xác nhận sẽ tham gia tranh cử nhiệm kỳ thứ 4 trong cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2018.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Đúng, tôi sẽ tranh cử chức vụ Tổng thống Nga”, ông Vladimir Putin xác nhận trong cuộc gặp người lao động tại nhà máy sản xuất lâu đời của đất nước GAZ (Gorkovsky Avtomobilny Zavod) tại Nizhny Novgorod, Nga hôm 6/12.

Trước đó, Tổng thống Nga tham dự lễ trao giải Tình nguyện viên Nga 2017 ở Mátxcơva. Tại sự kiện này, ông hỏi những người tham dự rằng, liệu họ có ủng hộ nếu ông tranh cử nhiệm kỳ thứ 4 không. Theo RT, câu trả lời của những khán giả tại đây gần như là hoàn toàn ủng hộ.

“Khi tôi đưa ra quyết định, tôi chắc chắn sẽ nhớ cuộc trò chuyện của chúng ta ngày hôm nay và phản ứng của các bạn”, ông Vladimir Putin nói. Tổng thống Nga nói thêm rằng “động cơ phía sau quyết định này có thể chỉ là mong muốn làm cho cuộc sống của người dân của chúng ta tốt đẹp hơn và khiến cho đất nước này trở nên mạnh mẽ hơn và được bảo vệ”.

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga sắp tới dự kiến diễn ra ngày 18.3.2018. Đây sẽ là lần tranh cử tổng thống thứ 4 trong sự nghiệp chính trị của ông Vladimir Putin. Ông Vladimir Putin giữ chức vụ tổng thống trong 2 nhiệm kỳ từ năm 2000-2008 và làm Thủ tướng Nga từ năm 2008-2012. Nhà lãnh đạo Nga sau đó thắng lợi trong nhiệm kỳ thứ 3 làm tổng thống vào năm 2012.

Ngân Hà
(Tổng hợp)

Vấn đề – sự kiện nổi bật tuần qua (30/10 – 03/11)

(Kiemsat.vn) - Hoàn thành vòng đàm phán thứ nhất Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa CHXHCN Việt Nam và Cộng hòa Séc; Thảo luận sôi nổi tại các phiên họp Quốc hội; Chủ tịch nước Trần Đại Quang tổng duyệt các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017; Kỷ niệm 100 năm cách mạng tháng 10 Nga; thiệt hại vì bão Damrey... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua

Vấn đề – sự kiện nổi bật tuần qua (16/10 – 20/10)

(Kiemsat.vn) - Mời quý vị và các bạn cùng chúng tôi điểm lại những sự kiện, vấn đề nổi bật trong tuần qua.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang