Tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa giả định

07/11/2018 14:30

(kiemsat.vn)
Với mục đích tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vừa qua, các VKSND tỉnh Thái Nguyên, Bình Dương và huyện Đắk Pơ, tỉnh Gia Lai đã tổ chức các phiên tòa giả định.

* Sáng ngày 05/11/2018, tại trường THPT Phú Lương, Chi đoàn VKSND tỉnh Thái Nguyên phối hợp cùng Trường THPT Phú Lương tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa giả định vụ án “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” với sự tham dự của cả 3 khối học sinh toàn trường.

Phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên vụ án có thật, theo đó, bị cáo 16 tuổi 6 tháng có quan hệ yêu đương và quan hệ tình dục với bạn gái dẫn tới bạn gái có thai và sinh con khi chưa đầy 13 tuổi. Bị cáo bị Viện kiểm sát truy tố về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi quy định tại khoản 2 Điều 142 Bộ luật hình sự năm 2015.

Phiên tòa giả định diễn ra với đầy đủ trình tự, thủ tục, thành phần… theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Phần phát biểu luận tội của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên Tòa đã giúp các em học sinh hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi", đồng thời lồng ghép những nội dung tuyên truyền pháp luật, giáo dục ý thức cho các em học sinh.

Đặc biệt, để tăng tính tương tác và hiệu quả của buổi tuyên truyền, Chi đoàn đưa ra các tình huống hỏi - đáp liên quan đến vụ án. Phần giao lưu diễn ra sôi nổi và được sự hưởng ứng nhiệt tình của các em học sinh. Câu trả lời các em học sinh cho thấy các em đã cơ bản nắm được những nội dung mà phiên tòa muốn truyền tải.

Phiên tòa khép lại với thông điệp “Hãy sống có trách nhiệm hơn, hãy chuyên tâm học tập để trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội”.

Thông qua phiên tòa giả định mang tính trực quan sinh động, sát với thực tế và phù hợp với độ tuổi, hơn 2.000 học sinh của trường THPT Phú Lương đã được tuyên truyền, giải thích, giúp cho các em nhận diện được hành vi phạm tội, các yếu tố cấu thành tội phạm, mức hình phạt, tính nghiêm minh của pháp luật, cũng như chính sách hình sự của Đảng và nhà nước ta. Từ đó, các em đã hiểu rõ hơn về các quy định của pháp luật, ý thức được chuẩn mực ứng xử cũng như ý thức phòng, tránh các hành vi xâm hại tình dục, tự bảo vệ mình và người khác; khuyến khích các em chăm chỉ học hành, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Đây là một cơ hội để những đoàn viên Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên tự trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng và kinh nghiệm cho bản thân, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để có thể nâng cao nhận thức pháp luật đến nhiều đối tượng người dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên.

Hoàng Thị Diệu Ngọc

VKSND tỉnh Thái Nguyên

* Trong chuỗi hoạt động hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam năm 2018, ngày 21/10/2018, Chi đoàn VKSND tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Huyện đoàn Bắc Tân Uyên, Chi đoàn Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương, Chi đoàn PC10 – Công an tỉnh Bình Dương và Tòa án nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương tổ chức phiên tòa giả định tại xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Phiên tòa giả định xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội “Hành hạ con” đã thu hút hơn 500 lượt người xem. Đối tượng được tuyên truyền là bà con nhân dân, công nhân và các hộ gia đình sống xung quanh khu công nghiệp Đất Cuốc. Nội dung vụ án nói về hành vi của người cha dượng thường xuyên đánh đập, hành hạ con riêng của vợ (7 tuổi) làm ảnh hưởng đến tinh thần và thể chất của cháu với kết quả là mức án 2 năm 6 tháng tù. Thông qua đó tuyên truyền pháp luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân gia đình và pháp luật hình sự. Bản án hình sự trên đã thức tỉnh nhiều bậc làm cha mẹ và các gia đình có con nhỏ về việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Qua đó, minh chứng thêm về việc trẻ em chỉ phát triển khỏe mạnh, bình thường khi có một gia đình trọn vẹn.

Phiên tòa giả định là mô hình tuyên truyền pháp luật đã được thực hiện hiệu quả trong nhiều năm qua nhưng sức hút và hiệu quả tuyên truyền chưa hề giảm sút. Mỗi phiên tòa được tổ chức đều thu hút hàng trăm lượt người theo dõi. Bên cạnh hiệu quả tuyên truyền pháp luật, phiên tòa giả định cũng là môi trường để mỗi đoàn viên, thanh niên rèn luyện kỹ năng chuyên môn đúng với phương châm “lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”. 

VKSND tỉnh Bình Dương

* Hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam (09/11), vào chiều 03/11/2018, VKSND huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai phối hợp với Tòa án và Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Gia Lai tổ chức phiên tòa giả định tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi đóng trên địa bàn như xã Cư An, huyện Đăk Pơ.

Với mục đích tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là an ninh học đường trong nhà trường cho các em học sinh, nên các cơ quan tiến hành tố tụng đã xây dựng kịch bản mô tả một cách chân thực tình huống vi phạm pháp luật, sau đó đến phần xử án của Hội đồng xét xử.

Bố trí phiên tòa

“Phiên tòa giả định” được tổ chức như một phiên tòa thật, có đầy đủ các thành phần: Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký, Đại diện Viện kiểm sát, Luật sư, Công an, người phạm tội và những người có liên quan; với sự tham gia của toàn thể giáo viên, học sinh nhà trường và một số giáo viên, học sinh của các trường học trên địa bàn các huyện K’Bang, Kông Chro, Đăk Pơ, cùng một số cơ quan, đơn vị… với số lượng tham gia hơn 1.100 người.

Toàn cảnh phiên tòa

Tại “Phiên tòa giả định” học sinh còn được trả lời các câu hỏi liên quan đến các nội dung vi phạm như: Bạo lực học đường; việc lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi vi phạm; tệ nạn ma túy và tình trạng yêu sớm trong lứa tuổi học sinh; đã mang đến những kiến thức pháp luật bổ ích cho tất cả những người tham dự, đặc biệt là các em học sinh đang ở độ tuổi vị thành niên. Có thể nói “Phiên tòa giả định” như hồi chuông cảnh tỉnh đối với học sinh và các bậc phụ huynh trong việc giáo dục con, em mình để từ đó hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật nói chung và bạo lực học đường nói riêng.

          Nguyễn Thị Mỹ Hạnh

VKSND huyện Đăk Pơ

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 05/11

Bản tin Kiểm sát ngày 02/11

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang