Truy tố 4 đối tượng lừa tiền “chạy việc” rồi chiếm đoạt 755 triệu đồng

01/08/2018 16:05

Nhận hồ sơ và tiền nhưng không xin được việc như thỏa thuận, các đối tượng cũng không chịu trả lại tiền cho các nạn nhân mà chiếm đoạt tiêu xài luôn số tiền. Do đó, các nạn nhân đã làm đơn tố cáo sự việc đến cơ quan Công an.

Ngày 01/8, VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã ban hành cáo trạng truy tố 4 bị can gồm: Lê Tiến Cảnh (SN: 1957), N. Q. H. (SN: 1957, mới chết), cùng trú tại: Tp. Buôn Ma Thuột), Trần Trọng Hồng (SN: 1956, trú tại huyện Cư Jút, Đắk Nông) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điểm a khoản 4 Điều 139 BLHS năm 1999. Riêng bị can Đoàn Huy Động (SN: 1955, trú tại huyện Cư Jút, Đắk Nông) cũng bị truy tố tội danh trên, nhưng áp dụng hình phạt tại điểm e khoản 2 Điều 139 BLHS năm 1999.

Theo cáo trạng, khoảng đầu năm 2012, Cảnh và N.Q.H. hẹn nhau uống cà phê để thống nhất, bàn bạc nhận xin việc cho người khác vào làm việc tại các cơ quan nhà nước để hưởng tiền chênh lệch kiếm thêm thu nhập.

Để thực hiện kế hoạch, Cảnh sẽ liên hệ với những người có nhu cầu xin việc còn N.Q.H. là người trực tiếp gặp gỡ, quan hệ với những người có chức quyền trong các cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang để nhờ xin việc cho những trường hợp có nhu cầu. Sau đó, Cảnh gặp Hồng cũng nói về vấn đề “chạy việc”.

Nên trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến năm 2014, có 4 trường hợp đến gặp và đưa tiền cho Hồng để nhờ xin việc cho con, cháu của mình gồm: Nhận 250 triệu đồng của ông Bùi Nguyên Nghiêu (trú tại TP. Buôn Ma Thuột), để xin cho con gái ông này vào học trong ngành công an. Tiếp đến nhận của bà Lê Thị Sâm (trú tại: huyện Cư Jút, Đắk Nông), 150 triệu đồng, để lo cho con trai vào ngành y; nhận của ông Ngô Văn Thân (trú tại huyện Cư Jút, Đắk Nông), 180 triệu đồng, để xin việc cho con trai ông này vào ngành Thanh tra và nhận của ông Đỗ Đồng Néc (trú tại: huyện Cư Jút, Đắk Nông), 175 triệu đồng (số tiền này Động nhận và giữ lại 15 triệu đồng, còn lại 160 triệu đồng chuyển cho Hồng), cũng để lo việc cho con ông này vào trong ngành Công an. Tổng số tiền các nạn nhân đã đưa để xin việc là 755 triệu đồng.

Nhận hồ sơ và tiền của các nạn nhân trên, các đối tượng không xin được việc như thỏa thuận, nhưng cũng không chịu trả lại tiền cho các nạn nhân, sau đó cả nhóm chia nhau tiêu xài cá nhân hết số tiền.

Do đó, các nạn nhân đã làm đơn tố cáo sự việc đến cơ quan Công an. Trong quá trình điều tra cả 4 bị can đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang