Trung Quốc tổng kết 5 năm chiến dịch chống tham nhũng

09/10/2017 03:29

Sau 5 năm phát động chiến dịch chống tham nhũng theo nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XVIII năm 2012, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) đã tiến hành điều tra hơn 70.000 quan chức từ cấp quận/huyện với cáo buộc tham nhũng, qua đó xử lí, kỷ luật nhiều trường hợp sai phạm là các quan chức cấp cao.

Đây là nội dung báo cáo của CCDC công bố ngày 7/10, nhân dịp chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XIX.

Đối tượng Dương Tú Châu (thứ 3, phải) – nghi can tham nhũng bị truy nã gắt gao nhất của Trung Quốc đầu thú sau khi trở về từ Mỹ, tại sân bay quốc tế Bắc Kinh ngày 16/11/2016. Ảnh: THX/TTXVN

Báo cáo của CCDI đã liệt kê các quan chức cấp cao bị xử lý và kỷ luật trong chiến dịch chống tham nhũng trên như cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang (Zhou Yongkang), cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai (Bo Xilai), 2 cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương là Từ Tài Hậu (Xu Caihou) và Quách Bá Hùng (Guo Boxiong), cùng 2 cựu phó chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc (Chính Hiệp) là Lệnh Kế Hoạch (Ling Jihua) và Tô Vinh (Su Rong). Ngoài ra, có tới 1,34 triệu đảng viên và quan chức ở các thành phố nhỏ cùng với 648.000 đảng viên và cán bộ ở các khu vực nông thôn cũng đã bị kỷ luật trong giai đoạn này.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đã phối hợp với cộng đồng quốc tế để truy lùng những nghi phạm tham nhũng chạy trốn ra nước ngoài thông qua chiến dịch như “Lưới trời” (Sky Net) cùng nhiều chiến dịch khác. Tính tới cuối tháng 8/2017, 3.339 nghi phạm đã bị bắt giữ tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 628 cựu quan chức, và tịch thu được khoảng 9,36 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 1,41 tỷ USD).

Cuộc thăm dò dư luận của của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) cho thấy 92,9% người dân nước này hài lòng với các chiến dịch chống tham nhũng trong năm 2016, tăng 17,9 điểm phần trăm so với năm 2012./.

Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản

Nhà Trắng tất bật chuẩn bị cho chuyến công du châu Á của ông Trump

Các cố vấn cho ông Trump đang phải dồn mọi nỗ lực nhằm đảm bảo chuyến công du châu Á sắp tới của Tổng thống Mỹ diễn ra suôn sẻ.

Ông Tập Cận Bình: Sẽ duy trì quản lý Đảng nghiêm minh, toàn diện

Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết sẽ tạo môi trường chính trị trong sạch, liêm chính trong Đảng.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang