Trump nhử “củ cà rốt” với Trung Quốc để đánh đổi “hồ sơ” Triều Tiên

04/04/2017 10:09

VOV...VN - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cân nhắc sẽ sử dụng thương mại như “phần thưởng” dành cho Trung Quốc trong vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times trước thềm chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Trump nêu rõ: “Trung Quốc có ảnh hưởng rất lớn đối với Triều Tiên. Họ hoàn toàn có thể quyết định hỗ trợ Mỹ trong vấn đề Triều Tiên hoặc từ chối làm việc này. Nếu họ chấp nhận hỗ trợ Mỹ thì họ sẽ nhận được rất nhiều điều tốt đẹp, trong khi đó, nếu họ từ chối, sẽ chẳng có ai được lợi từ điều đó”.

để đánh đổi hồ sơ Triều Tiên
Ông Trump (trái) và ông Tập Cận Bình liệu có thể tìm được “tiếng nói chung” trong vấn đề TriềuTiên Ảnh: Reuters

Khi được hỏi Mỹ sẽ đem lại gì cho Trung Quốc nếu Trung Quốc đồng ý hỗ trợ Mỹ trong vấn đề Triều Tiên, ông Trump tuyên bố: “Thương mại chính là “phần thưởng” dành cho họ”.

Trong khi đó, khi được hỏi, liệu Mỹ có tính đến “một cuộc mặc cả lớn với Trung Quốc”, theo đó, Trung Quốc sẽ gây sức ép với Triều Tiên để Triều Tiên dừng tham vọng hạt nhân và tên lửa của mình để đổi lấy việc Mỹ sẽ rút quân khỏi Hàn Quốc hay không, ông Trump tuyên bố: “Nếu Trung Quốc không định giải quyết vấn đề hạt nhân, chúng tôi sẽ làm”.

Hiện vẫn chưa rõ những tuyên bố của ông Trump có làm thay đổi quan điểm của Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên hay không. Cho đến nay, Trung Quốc đã tăng cường gây áp lực về mặt kinh tế đối với Triều Tiên, tuy nhiên, nước này không muốn “đẩy sự việc đi xa hơn nữa” khiến tình hình tại Triều Tiên bất ổn.

Trong khi đó, chính quyền của ông Trump vẫn chưa đưa ra được các biện pháp cụ thể để ngăn ngừa Triều Tiên tiếp tục phát triển năng lực hạt nhân và các loại tên lửa tầm xa có thể mang đầu đạn hạt nhân. Dù vậy, các cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump cho biết, họ đã hoàn tất việc xem xét một loạt những lựa chọn của Mỹ liên quan đến vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, bao gồm cả kinh tế và quân sự.

Tuy nhiên, các cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump cũng nêu rõ rằng, họ đang nghiêng về khả năng áp đặt thêm các lệnh trừng phạt với Triều Tiên và gia tăng áp lực lên phía Bắc Kinh để buộc Bắc Kinh mạnh tay hơn với nước láng giềng.

Một quan chức Mỹ cho biết, dù khả năng Mỹ sẽ tấn công phủ đầu Triều Tiên vẫn chưa bị “gạt ra ngoài”, giới chức Mỹ vẫn ưu tiên thực thi các bước đi “ít mạo hiểm” hơn trước và chỉ sử dụng hành động quân sự trong trường hợp “không còn biện pháp nào khác”.

Trần Khánh/VOV.VN

Lệnh cấm người tị nạn của Tổng thống Trump kết thúc

(Kiemsat.vn) – Trong sắc lệnh mới của Tổng thống Trupm ký ngày 24/10 về hoạt động xem xét, tiếp nhận người tị nạn, Chính quyền Donald Trump vẫn lo ngại về việc tiếp nhận công dân của 11 quốc gia đặc biệt

Mỹ cảnh báo Trung Quốc có thể hứng trừng phạt mới vì Triều Tiên

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo Trung Quốc có thể bị áp trừng phạt nếu không tuân thủ nghị quyết mới của Liên Hợp Quốc về Triều Tiên.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang