Trao đổi bài viết: “Khởi kiện không đúng đối tượng, Tòa án đình chỉ vụ án hay bác đơn khởi kiện?”

20/08/2018 16:24

(kiemsat.vn)
Thẩm phán cần phải giải thích cho bà A biết rõ hơn về đối tượng khởi kiện để bà A có thể rút đơn khởi kiện và Thẩm phán sẽ trả lại đơn khởi kiện​​​​​.

 Theo nội dung bài viết thì bà Phạm Thị A kiện UBND xã X bồi thường số tiền 700 triệu đồng vì đã thu hồi đất của gia đình bà vào làm đường giao thông và sân bóng đá của thôn P, xã X. Trong trường hợp này bà Phạm Thị A đã khởi kiện không đúng đối tượng. 

Theo tôi, sau khi được phân công và xem xét đơn kiện, Thẩm phán cần phải giải thích cho bà A biết rõ hơn về đối tượng khởi kiện để bà A có thể rút đơn khởi kiện và Thẩm phán sẽ trả lại đơn khởi kiện theo quy định tại điểm g Khoản 1 Điều 192 BLTTDS.

Nếu bà A vẫn không rút đơn khởi kiện thì vẫn tiến hành thủ tục thụ lý vụ án chứ không trả lại đơn khởi kiện (vì trường hợp này không thuộc các trường hợp phải trả lại đơn theo quy định tại Điều 192 BLTTDS). Và khi đó, Tòa án vẫn phải đưa ra xét xử theo hướng bác đơn kiện chứ cũng không được tiến hành đình chỉ vụ án (vì trường hợp này cũng không thuộc các trường hợp được quy định tại Điều 217 BLTTDS) như phương án thứ nhất mà tác giả đưa ra.

Việc giải thích cho bà A nắm thêm quy định về đối tượng khởi kiện sẽ đảm bảo tính hợp lý, hài hòa giữa các bên hơn trong quá trình giải quyết và đảm bảo tốt hơn các quyền và lợi ích hợp pháp của bà A.

Xem thêm>>>

Khởi kiện không đúng đối tượng, Tòa án bác đơn?

07 trường hợp bị trả lại đơn khởi kiện

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang