Tình hình Syria ngày 7/3: Liên Hợp Quốc họp khẩn, Thổ Nhĩ Kỳ dựng trại tị nạn

07/03/2018 09:14

Hội đồng Bảo an sẽ có cuộc họp khẩn để bàn về sự thất bại của lệnh ngừng bắn trong 30 ngày tại Syria. Cuộc họp diễn ra trong phòng họp kín vào lúc 15h00 GMT ngày 7/3, trong bối cảnh các cuộc không kích và xung đột vẫn tiếp diễn tại vùng Đông Ghouta.

Liên Hợp Quốc họp khẩn về Syria vào ngày 7/3

Liên Hợp Quốc họp khẩn về Syria ngày 7/3

Theo các nhà ngoại giao, trong ngày 7/3, HĐBA sẽ có cuộc họp khẩn để bàn về sự thất bại của lệnh ngừng bắn trong 30 ngày tại Syria. Cuộc họp do Pháp và Anh đề nghị này sẽ diễn ra trong phòng họp kín vào lúc 15h00 GMT ngày 7/3 (tức 22h giờ Hà Nội cùng ngày), trong bối cảnh các cuộc không kích và xung đột vẫn tiếp diễn tại vùng Đông Ghouta ở Syria.

Được sự ủng hộ của Nga, HĐBA đã thông qua nghị quyết yêu cầu lệnh ngừng bắn trong 30 ngày để cho phép vận chuyển hàng hóa nhân đạo và sơ tán người bị ốm và bị thương vào hôm 24/2 vừa qua.

Theo thông báo của các nhà quan sát nhân quyền, đoàn xe viện trợ đầu tiên đã tới Đông Ghouta hôm 6/3, song hoạt động này đã bị rút ngắn do các cuộc không kích dội bom xuống vùng đất này, làm thiệt mạng ít nhất là 68 dân thường.

Thổ Nhĩ Kỳ dựng trại tị nạn cho 170.000 người gần Idlib của Syria

Thổ Nhĩ Kỳ dựng trại tị nạn cho 170.000 người gần Idlib của Syria

Theo Reuters, các nguồn tin ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/3 cho biết, nước này sẽ dựng các trại tị nạn cho 170.000 người tại 9 địa điểm gần Idlib và khu vực Euphrates Shield của Syria trước khi có thể xuất hiện dòng người tị nạn xuất phát từ Afrin.

Phát biểu tại họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hami Aksoy khẳng định, các trại trên sẽ được dựng ở 9 khu vực gồm Azez, Elbil, Tugli, Teleffer, Naddah, Bardaklı và Maşad Rufi.

Bên cạnh đó, ông Aksoy còn thông báo, Thổ Nhĩ Kỳ cùng với Nga và Iran sẽ tổ chức một cuộc họp cấp cao vào tháng 4 tới nhằm thảo luận về Syria cũng như các bước đi cần thiết tại khu vực.

Ông Aksoy cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tuyên bố với giới chức Mỹ trong các cuộc họp ngày 8-9/3 rằng Ankara trông đợi Washington có những bước đi cụ thể về việc thu hồi vũ khí được cung cấp cho lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG).

Cũng theo ông Aksoy, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu sẽ thăm Nga từ ngày 12-14/3 và gặp người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson sau đó tại Washington vào ngày 18/3.

Theo người phát ngôn, trong chuyến thăm Đức, Ngoại trưởng Cavusoglu cũng sẽ thảo luận về việc dẫn độ cựu thủ lĩnh người Kurd tại Syria Saleh Muslim, người được một tòa án CH Séc thả hồi tuần trước bất chấp đề nghị dẫn độ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga đề nghị mở đường an toàn ra khỏi Đông Ghouta cho quân nổi dậy tại Syria

Nga đề nghị mở đường an toàn ra khỏi Đông Ghouta cho quân nổi dậy tại Syria

Theo Reuters ngày 6/3, quân đội Nga đã đề nghị bảo đảm một con đường an toàn cho phiến quân nổi dậy và gia đình họ rời khỏi vùng Đông Ghouta của Syria.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga cho biết sẽ cung cấp phương tiện và một hành lang an toàn cho các phiến quân nổi dậy, những đối tượng đã nhất trí rời khỏi khu vực, đồng thời sẽ đảm bảo cho các phiến quân được miễn truy tố. Tuyên bố trên cũng cho hay, các phiến quân nổi dậy cùng với gia đình rời khỏi khu vực có thể mang theo vũ khí cá nhân.

Ngay sau khi Nga đưa ra đề nghị trên, nhóm phiến quân Failaq al-Rahman đã cáo buộc Nga tìm cách sử dụng vũ lực buộc người dân ở Đông Ghouta phải rời đi. Người phát ngôn Wael Alwan của lực lượng trên nhấn mạnh: "Moscow kiên quyết leo thang quân sự và buộc (người dân ở Đông Ghouta) phải rời đi".

Đức Dũng (Tổng hợp)

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang