Thủ tướng: Cho thuê đất 99 năm không phải mấu chốt của Luật đặc khu

05/06/2018 08:43

(kiemsat.vn)
Lãnh đạo Chính phủ nói, với đặc khu, điều quan trọng là tạo cơ chế, môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.

Sáng 4/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc trao đổi nhanh với báo giới bên hành lang Quốc hội về một số quy định tại dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc; trong đó có vấn đề thời hạn tối đa cho thuê đất lên tới 99 năm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Như Ý.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Như Ý.

Theo Thủ tướng, nhiều nước trên thế giới đã làm và thành công với mô hình đặc khu kinh tế. "Việt Nam làm lúc này là chậm rồi", ông nói.

Người đứng đầu Chính phủ cho hay ông nhận được nhiều tin nhắn, thư, điện thoại của các trí thức, chuyên gia về vấn đề cho thuê đất 99 năm và lắng nghe các ý kiến góp ý này cũng như góp ý của người dân nói chung. 

Ông nói, thời hạn cho thuê đất 99 năm được quy định trong những trường hợp cá biệt và sẽ được Thủ tướng xem xét. Tuy nhiên, trước khi Thủ tướng quyết định còn phải xin ý kiến các cơ quan chức năng.

"Đây không phải là điểm mấu chốt trong Luật. Chúng tôi muốn Quốc hội xem xét, quyết định một cách thận trọng, công khai và đây là quyền của các đại biểu. Quốc hội quyết định như thế nào Chính phủ cũng trân trọng", Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng, với đặc khu, điều quan trọng là tạo cơ chế, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi chứ những ưu đãi hay đất đai không phải vấn đề quyết định.

Dự án Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc đã được Quốc hội thảo luận ở hội trường lần cuối vào ngày 23/5, dự kiến biểu quyết thông qua vào 15/6.

Quá trình thảo luận, nhiều ý kiến đại biểu băn khoăn về quy định cho nhà đầu tư thuê đất với thời hạn lên đến 99 năm và một số ưu đãi được cho không cần thiết. "Về địa chính trị, nhất là với khu Vân Đồn (Quảng Ninh), không cẩn thận sẽ là nơi để di dân. Hơn nữa, 99 năm thì các nhà đầu tư công nghệ cao không cần đến, chỉ có các nhà đầu tư bất động sản hoặc đầu cơ thôi", ông Dương Trung Quốc nói.

Giải trình ý kiến đại biểu tại phiên thảo luận ngày 23/5, Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề nghị "cho phép giữ nguyên như dự thảo, vì đây là một chính sách vượt trội". Tuy nhiên, ông Dũng chia sẻ đồng tình với các đại biểu là phải quy định rõ ràng điều kiện đặc biệt như thế nào, đâu là điều kiện để được Thủ tướng phê duyệt sao cho thật rõ ràng, thật thận trọng trong quá trình xem xét để một dự án được hưởng quy định 99 năm.

Ông Dũng cũng cho hay, quy định 99 năm đã có nhiều nước áp dụng, như đảo British Virgin Islands, UAE, Malaysia...

Xem thêm>>>

Bà Phạm Chi Lan: Đất đặc khu thuê 99 năm ra sao nếu 10 năm doanh nghiệp đã phá sản?

Thẩm quyền của Chủ tịch UBND hành chính đặc khu: Còn nhiều ý kiến trái chiều

Đặc khu kinh tế: Nơi thu nhập người dân sẽ gấp 5 – 7 lần trung bình cả nước

 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang