Thủ tục kháng cáo bản án dân sự

16/04/2017 04:10

(kiemsat.vn)
TAND huyện A, tỉnh N vừa giải quyết việc tranh chấp đất đai giữa tôi và chị L, là hàng xóm liền kề với nhà tôi. Sau khi Tòa án ra bản án của thì tôi không đồng tình với kết luận của Tòa án. Vậy trong trường hợp này tôi có quyền kháng cáo không? Pháp luật hiện nay quy định cách thức để kháng cáo như thế nào?

Trường hợp bạn hỏi, Kiemsat.vn trả lời như sau:
Tranh chấp đất đai là một trong những tranh chấp về dân sư thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nên trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai, trong đó có thủ tục kháng cáo bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm được thực hiện theo quy định của BLTTDS năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Điều 271 BLTTDS quy định về người có quyền kháng cáo như sau: “Đương sự, người đại diện hợp pháp của đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm, quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự của Tòa án cấp sơ thẩm để yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm giải quyết lại theo thủ tục phúc thẩm.” Như vậy, là một đương sự trong vụ án tranh chấp đất đai đã được Tòa án nhân dân huyện A tỉnh N giải quyết theo thủ tục sơ thẩm, bạn có quyền kháng cáo bản án của tòa án cấp sơ thẩm để yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm, trong trường hợp này là Tòa án nhân dân tỉnh N để giải quyết lại theo thủ tục phúc thẩm.
Khi thực hiện quyền kháng cáo, bạn phải tuân theo các quy định của BLTTDS về trình tự, thủ tục kháng cáo tại các Điều 272, 273, 276 BLTTDS và các điều luật khác có liên quan. Gồm một số nội dung chính sau:
Người kháng cáo
– Người kháng cáo là cá nhân có đầy đủ năng lực hành vi tố tụng dân sự có thể tự mình làm đơn kháng cáo. Tại mục tên, địa chỉ của người kháng cáo trong đơn phải ghi họ, tên, địa chỉ; số điện thoại, fax, địa chỉ thư điện tử (nếu có) của người kháng cáo. Ở phần cuối đơn kháng cáo, người kháng cáo phải ký tên hoặc điểm chỉ.
– Người kháng cáo nếu không tự mình kháng cáo thì có thể ủy quyền cho người khác đại diện cho mình kháng cáo. Tại mục tên, địa chỉ của người kháng cáo trong đơn phải ghi họ, tên, địa chỉ của người đại diện theo ủy quyền của người kháng cáo, của người kháng cáo ủy quyền kháng cáo; số điện thoại, fax, địa chỉ thư điện tử (nếu có) của người kháng cáo ủy quyền kháng cáo và văn bản ủy quyền. Ở phần cuối đơn kháng cáo, người đại diện theo ủy quyền phải ký tên hoặc điểm chỉ.
Việc ủy quyền phải được làm thành văn bản có công chứng, chứng thực hợp pháp, trừ trường hợp văn bản ủy quyền đó được lập tại Tòa án có sự chứng kiến của Thẩm phán hoặc người được Chánh án Tòa án phân công. Trong văn bản ủy quyền phải có nội dung đương sự ủy quyền cho người đại diện theo ủy quyền kháng cáo bản án, quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết vụ án của Tòa án cấp sơ thẩm.
Đơn kháng cáo
Đơn kháng cáo phải có các nội dung chính sau đây:
– Ngày, tháng, năm làm đơn kháng cáo;
– Tên, địa chỉ; số điện thoại, fax, địa chỉ thư điện tử (nếu có) của người kháng cáo;
– Kháng cáo toàn bộ hoặc phần của bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật;
– Lý do của việc kháng cáo và yêu cầu của người kháng cáo;
– Chữ ký hoặc điểm chỉ của người kháng cáo.
Đơn kháng cáo phải được gửi cho Tòa án cấp sơ thẩm đã ra bản án, quyết định sơ thẩm bị kháng cáo. Trường hợp đơn kháng cáo được gửi cho Tòa án cấp phúc thẩm thì Tòa án đó phải chuyển cho Tòa án cấp sơ thẩm để tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định của BLTTDS. Kèm theo đơn kháng cáo, người kháng cáo phải gửi tài liệu, chứng cứ bổ sung (nếu có) để chứng minh cho kháng cáo của mình là có căn cứ và hợp pháp.
Thời hạn kháng cáo
Thời hạn kháng cáo đối với bản án của Tòa án cấp sơ thẩm là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; đối với đương sự, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khởi kiện không có mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày họ nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.
Nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm
– Sau khi chấp nhận đơn kháng cáo hợp lệ, Tòa án cấp sơ thẩm phải thông báo cho người kháng cáo biết để họ nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm theo quy định của pháp luật, nếu họ không thuộc trường hợp được miễn hoặc không phải nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm.
– Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm, người kháng cáo phải nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm và nộp cho Tòa án cấp sơ thẩm biên lai thu tiền tạm ứng án phí phúc thẩm. Hết thời hạn này mà người kháng cáo không nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm thì được coi là từ bỏ việc kháng cáo, trừ trường hợp có lý do chính đáng.
– Trường hợp sau khi hết thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm, người kháng cáo mới nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí phúc thẩm mà không nêu rõ lý do thì Tòa án cấp sơ thẩm yêu cầu người kháng cáo trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu của Tòa án phải có văn bản trình bày lý do chậm nộp biên lai thu tiền tạm ứng án phí phúc thẩm nộp cho Tòa án cấp sơ thẩm để đưa vào hồ sơ vụ án. Trường hợp này được xử lý theo thủ tục xem xét kháng cáo quá hạn.

Ngọc Nga

Bổ sung thẩm quyền giải quyết của Tòa án trong lĩnh vực dân sự

(Kiemsat.vn) - BLTTDS năm 2015 đã bổ sung 04 loại tranh chấp, 03 loại yêu cầu về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Điểm mới về thủ tục giải quyết vụ án dân sự tại Tòa án cấp sơ thẩm

(Kiemsat.vn) – Bộ luật Tố tụng dân sự đã sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung liên quan đến thủ tục giải quyết vụ án dân sự tại Tòa án cấp sơ thẩm, từ thủ tục khởi kiện, phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải...
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang