Thụ lý, giải quyết tố giác về vụ “Nghi án nữ sinh cấp 3 bị cưỡng hiếp và sinh con”

03/10/2016 01:37

(kiemsat.vn)
Mới đây, thực hiện Thông báo yêu cầu báo cáo của Lãnh đạo VKSNDTC, VKSND TP. Hà Nội đã có công văn trả lời chi tiết về vụ việc “Nghi án nữ sinh cấp 3 bị cưỡng hiếp và sinh con” của tác giả Trần Hằng đăng trên báo Công an nhân dân số 4041 ngày 19/8/2016 . Đây là một ví dụ thực tế về vai trò của VKSND trong công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm.

Tự nguyện quan hệ hay bị hiếp dâm?

Khoảng 13 giờ ngày 27/9/2015, Nguyễn Văn Tuấn (sinh năm 1978, trú tại xã Yên Bài, Ba Vì) làm nghề lái xe đưa đón học sinh tại huyện Ba Vì gọi điện rủ cháu Nguyễn Thị Ngọc M. (sinh 06/6/1998, trú tại Ba Vì) đi hát karaoke tại quán Win ở ngã ba Chằm Mè xã Ba Trại, vì quen biết nên cháu M. đồng ý. Khi đến nơi, M. thấy có Tuấn cùng Phùng Văn Luyến (1980) và Bùi Đức Dương (1981) đều ở Sơn Tây đang ở đó. Cả nhóm đi vào phòng hát số 2 vừa uống bia vừa hát. Khi đang hát, M. gọi cho cháu Nguyễn Thị Thu Tr. (sn 1999, trú tại Ba Vì) đến hát cùng, Tr. đồng ý.

Khi đang hát, cháu M. đi ra ngoài, khi đi qua phòng hát số 03 (giữa nhà vệ sinh và phòng số 02) thì gặp Luyến đang đứng ở đó, Luyến dùng tay kéo M. vào phòng số 03, ôm hôn và đẩy M. xuống ghế sô-pha của phòng hát và thực hiện hành vi giao cấu với M. Sau khi thực hiện xong hành vi, Luyến đi về phòng hát số 02 còn M. vẫn ở lại phòng số 03. Sau khi đó, Dương đi vào phòng và tiếp tục thực hiện hành vi giao cấu với M. Sau đó, Minh, Dương cùng về phòng hát số 02 để hát tiếp, đến 17 giờ cùng ngày thì mọi người cùng về. Đến ngày 29/3/2016, gia đình phát hiện cháu M. có thai nên có đơn trình báo. Ngày 23/6/2016, cháu M. sinh một bé gái. Tại Cơ quan điều tra, cháu M. khai nhận không có sự đồng ý mà bị cưỡng ép trong quá trình quan hệ tình dục với Luyến và Dương.

Nhân chứng Nguyễn Thị Thu Tr. khai: có hai lần vào phòng hát số 03 thì thấy Minh và Dương đang ngồi nói chuyện, trang phục và thái độ của hai người bình thường. Sau đó Minh và Dương cùng quay lại phòng hát số 02 thì vẫn cùng mọi người uống bia. Phùng Văn Luyến khai nhận: Khi thực hiện hành vi giao cấu với cháu M. thì M. nằm im không chống cự gì, cháu M. cho Luyến giao cấu. M. còn chủ động hôn lại Luyến khi trong quá trình giao cấu, M. không la hét hay có những hành động như đẩy ra, chống cự lại. Bùi Đức Dương khai nhận: trước và trong khi quan hệ tình dục với M. thấy M. có thái độ, phản ứng bình thường. Sau khi quan hệ tình dục với cháu M. ngày 27/9/2015 thì Dương có nói chuyện với cháu M. nhiều lần qua điện thoại. Sau đó khoảng 10 ngày, Dương và cháu M. có gặp nhau, đi hát cùng và có quan hệ tình dục.

Thông tin thêm về vụ việc

Vụ việc do Cơ quan CSĐT Công an huyện Ba Vì thụ lý giải quyết theo thủ tục tố giác về tội phạm, VKSND huyện Ba Vì đã thụ lý kiểm sát việc giải quyết và ra Quyết định phân công Kiểm sát viên thụ lý. Sau một thời gian do Luyến và Dương đi làm ăn xa, mới đây, Cơ quan điều tra đã triệu tập được hai người lên để xác minh, thu thập tài liệu xử lý. Phòng 2, VKSND Tp. Hà Nội đã chỉ đạo VKSND huyện Ba Vì phối hợp cùng Cơ quan điều tra tiến hành giám định mẫu ADN của con chị Nguyễn Thị Ngọc M. và mẫu AND của Phùng Văn Luyến, Nguyễn Đức Dương, đấu tranh với Luyến và Dương để giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, mẹ cháu M, chị Ph. cho biết: “Khi gửi đơn tố cáo tới cơ quan Công an, lo sợ con bị đe dọa và có thể ảnh hưởng đến tính mạng của cháu và thai nhi, gia đình đã phải đưa con đi tạm lánh tới khi gần sinh thì mới đón về. Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là cháu thi tốt nghiệp và thi đại học, thế mà tất cả đổ vỡ hết”. Cháu M. cho biết: “Cháu mong tìm được bố của con cháu và vụ việc được xử lý theo pháp luật, kể cả người đó có là bố đứa bé vì cháu không quen biết và không có tình cảm gì với người ta”.

Bố mẹ cháu M. hết sức đau khổ khi trình bày vụ việc (Ảnh – CAND)

Theo lời kể của bố mẹ cháu M. thì 10 ngày sau khi gia đình anh có đơn tố cáo đến Công an huyện Ba Vì, cả 3 gia đình của anh Tuấn, Luyến và Dương đều tìm đến xin vợ chồng anh rút đơn tố cáo. Cả 3 người này đã đưa cho gia đình anh 20 triệu đồng để bồi dưỡng thai cho cháu M. “Tháng 5 cả 3 anh Tuấn, Luyến, Dương có lên nhà tôi xin rút đơn, sẽ chịu trách nhiệm bồi thường 300 triệu đồng nhưng gia đình không đồng ý. Cuối tháng 7-2016, Luyến và Dương đến nhà tôi nói là thăm M. xem cháu sinh có mẹ tròn con vuông không và xin rút đơn. Chúng tôi trả lời gia đình đã gửi đơn lên cơ quan điều tra rồi, sẽ xử lý theo pháp luật. Chúng tôi theo vụ việc này đến cùng và chỉ mong muốn cơ quan Công an xử lý theo đúng pháp luật” – anh Thuấn khẳng định.
SƠN TÙNG

Vai trò và nhiệm vụ của VKSND trong tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm
Vai trò và nhiệm vụ của VKSND trong tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm

Công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đây là hoạt động mở đầu của quá trình giải quyết vụ án hình sự nhằm phát hiện hành vi phạm tội. Trên cơ sở tiếp nhận tin báo, tố giác, cơ quan có thẩm quyền xác định có dấu hiệu tội phạm hay không để quyết định việc khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hình sự. Trách nhiệm của Viện kiểm sát trong công tác này là kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, bảo đảm việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm của Cơ quan điều tra đúng pháp luật, đầy đủ; bảo đảm mọi tội phạm đều được phát hiện, khởi tố, điều tra và xử lý.

Hoạt động kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm của Viện kiểm sát có vị trí, vai trò và ý nghĩa tiên quyết để bảo đảm mọi hành vi phạm tội, người phạm tội đều được phát hiện và xử lý kịp thời, đúng pháp luật. Thực tiễn thực hành quyền công tố cho thấy, kiểm sát tốt việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm sẽ quyết định chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử những bước quan trọng để có thể khẳng định có hay không có hành vi tội phạm xảy ra, người nào thực hiện hành vi phạm tội, tính chất, mức độ và hậu quả do hành vi phạm tội đó gây ra như thế nào. Đồng thời, thông qua hoạt động này để có cơ sở khẳng định việc khởi tố là đúng người, đúng tội và bảo đảm các căn cứ để xử lý tội phạm, bảo đảm cho mọi hành vi phạm tội đều phải được xử lý theo quy định của pháp luật, tránh làm oan, sai và không bỏ lọt tội phạm. Kiểm sát tốt việc giải quyết tin báo và tố giác tội phạm sẽ giúp cho việc đồng ý hoặc hủy bỏ quyết định không khởi tố của Viện kiểm sát đối với Cơ quan điều tra chính xác và có căn cứ. Như vậy, có thể khẳng định hoạt động kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo tội phạm là một hoạt động không thể thiếu trong quá trình tố tụng hình sự vì nó bảo đảm cho việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và không bỏ lọt tội phạm.

Điều 103 – Bộ luật Tố tụng hình sự: “Nhiệm vụ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố”

1. Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát có trách nhiệm tiếp nhận đầy đủ mọi tố giác, tin báo về tội phạm do cá nhân, cơ quan, tổ chức và kiến nghị khởi tố do cơ quan nhà nước chuyển đến. Viện kiểm sát có trách nhiệm chuyển ngay các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố kèm theo các tài liệu có liên quan đã tiếp nhận cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền. 2. Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng. 3. Kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố của cơ quan nhà nước phải được gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp và thông báo cho cơ quan, tổ chức đã báo tin hoặc người đã tố giác tội phạm biết. Cơ quan điều tra phải áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ người đã tố giác tội phạm. 4. Viện kiểm sát có trách nhiệm kiểm sát việc giải quyết của Cơ quan điều tra đối với tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang