Thẻ bảo hiểm y tế – có hiệu lực ngay sau khi tham gia?

05/05/2017 09:17

(kiemsat.vn)
Có thể nói BHYT đã trở thành chỗ dựa đáng tin cậy với người dân, nhờ có thẻ BHYT mà nhiều gia đình không lâm vào hoàn cảnh khó khăn khi không may bị tai nạn hay mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo. Vậy thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ khi nào?

Thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng BHYT

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng BHYT

Luật BHYT quy định đối với người tham gia BHYT lần đầu tiên theo quy định tại khoản 4 và 5 Điều 12 của Luật BHYT hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng BHYT.

Trên thực tế, có một bộ phận người dân không thuộc các đối tượng không đủ khả năng mua BHYT nhưng chỉ đến khi ốm đau bệnh tật mới tham gia BHYT. Điều này là không công bằng giữa những người đã tham gia BHYT nhiều năm nhưng chưa một lần phải sử dụng đến thẻ BHYT vì không có nhu cầu khám chữa bệnh, đồng thời những người này hàng ngày vẫn “chia sẻ rủi ro” với người bệnh. Trong khi có những người dân có đủ khả năng đóng BHYT, nhưng chưa nhận thức tầm quan trọng và ý nghĩa của BHYT, nên chỉ khi ốm đau mới tham gia BHYT lại muốn được hưởng quyền lợi BHYT ngay từ thời điểm đóng BHYT.

Do đó, khi xây dựng Luật BHYT, Bộ Y tế và các Bộ ban ngành đã thống nhất đề xuất phương án “thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng BHYT” nhằm tăng cường ý thức tham gia BHYT của người dân, tránh hiện tượng người dân đến khi ốm đau mới tham gia BHYT, đồng thời nhằm khuyến khích người dân tham gia BHYT ngay từ khi còn chưa ốm đau bệnh tật một cách thường xuyên liên tục, để chia sẻ rủi ro với những người không may ốm đau bệnh tật.

Đối với những người đã tham gia BHYT, nếu phải cấp lại thẻ thì trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người tham gia BHYT vẫn được hưởng quyền lợi BHYT. Như vậy, quyền lợi của người tham gia BHYT vẫn được đảm bảo.

Thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng BHYT Ảnh mang tính minh họa (nguồn internet)

Tham gia BHYT liên tục sẽ đem lại nhiều quyền lợi cho người dân

Thực hiện mua thẻ BHYT và tham gia liên tục sẽ đem lại nhiều quyền lợi cho người dân, theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung môt số điều của Luật BHYT số 46/2014/QH13 thì khi tham gia BHYT liên tục đủ 5 năm trở lên thì người có thẻ BHYT sẽ được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh nếu số tiền cùng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng tiền lương tối thiểu.

Như vậy, nếu người dân mua thẻ BHYT liên tục 5 năm sẽ rất yên tâm khi đi khám, chữa bệnh nếu không may mắc phải bệnh tật hiểm nghèo; những bệnh nặng như ung thư, suy thận, tiểu đường phải diều trị nhiều ngày, nhiều lần trong năm, hay các dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí y tế lớn…thì người có thẻ cũng chỉ chi trả tối đa bằng 6 tháng lương tối thiểu (mức hiện nay là 6,9 triệu đồng) trong một năm khám chữa bệnh.

Anh Minh

Tăng hạn mức tối đa bảo hiểm tiền gửi

(Kiemsat.vn) - Mức tối đa là 50 triệu đồng để chi trả bảo hiểm tiền gửi như quy định hiện nay không còn phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội ở Việt Nam xét ở các yếu tố như thu nhập GDP bình quân đầu người, tình trạng lạm phát cao, tốc độ tăng trưởng tiền gửi…

Khám chữa bệnh trái tuyến sẽ được thanh toán như thế nào?

Tôi tham gia Bảo hiểm y tế đã được 3 năm. Tôi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại một bệnh viện tuyến huyện, nay tôi muốn điều trị tại một bệnh viện tuyến trung ương thì Bảo hiểm y tế sẽ thanh toán cho tôi như thế nào?
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang