Tháo gỡ vướng mắc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát thi hành án dân sự

20/09/2018 20:39

(kiemsat.vn)
Đó là mục đích của Hội nghị tập huấn công tác kiểm sát thi hành án dân sự do VKSND tối cao tổ chức vào sáng nay (20/9), tại Hà Nội. Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các đơn vị thuộc VKSND tối cao; VKSND cấp cao, Viện kiểm sát quân sự Trung ương, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu và tương đương; VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Kiểm sát viên làm công tác kiểm sát thi hành án dân sự...

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn nhấn mạnh: Kiểm sát thi hành án dân sự là kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Tòa án, cơ quan thi hành án dân sự, Chấp hành viên, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thi hành án dân sự, thi hành án hành chính nhằm đảm bảo quyền, nghĩa vụ của người được thi hành án, người phải thi hành án; bảo đảm các cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan trong phạm vi trách nhiệm của mình chấp hành nghiêm chỉnh bản án.

Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao chỉ đạo Hội nghị

Thời gian qua, cơ quan thi hành án dân sự, VKSND các cấp đã có nhiều cố gắng để bảo đảm tính kịp thời, chính xác trong việc tổ chức thi hành án hoặc kiểm sát việc tổ chức thi hành các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật. Tuy nhiên, do số lượng bản án, quyết định thi hành ngày càng nhiều, giá trị ngày một lớn và phức tạp, đặc biệt là thi hành án trong việc thu hồi về tài sản tham nhũng, tài sản cho nhà nước, tài sản liên quan đến các tổ chức tín dụng; việc cưỡng chế, kê biên quyền sử dụng đất; việc thi hành bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính có liên quan đến trách nhiệm của Chủ tịch UBND còn nhiều khó khăn, vướng mắc... do đó, có những vụ việc thi hành án chậm, đương sự khiếu kiện kéo dài nhiều năm.

Tình trạng trên xảy ra do nhiều nguyên nhân: Hệ thống pháp luật về thi hành án dân sự, hành chính chưa đầy đủ, đồng bộ; chất lượng của cán bộ được phân công làm công tác kiểm sát thi hành án dân sự chưa đồng đều; nhiều bản án của Tòa án còn tuyên chưa rõ, khó thi hành; sự phối kết hợp trong thi hành án giữa các cơ quan chưa tốt, các bản án thi hành có giá trị lớn và liên quan đến nhiều cơ quan; ý thức trách nhiệm và trình độ chuyên môn của một số Chấp hành viên chưa cao...

Toàn cảnh Hội nghị

Do đó, việc tổ chức Hội nghị tập huấn công tác kiểm sát thi hành án dân sự là yêu cầu thiết thực nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác kiểm sát thi hành án dân sự, hành chính trong thời gian tới. Thông qua việc tổ chức Hội nghị tập huấn sẽ giúp các cán bộ, Kiểm sát viên trong Ngành nắm chắc các quy định của pháp luật để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Phó Viện trưởng Trần Công Phàn yêu cầu các đại biểu phát huy tối đa trí tuệ tập thể, tập trung trao đổi việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác kiểm sát thi hành án dân sự; chỉ ra những vướng mắc, cũng như đề xuất, kiến nghị những giải pháp trong hoạt động nghiệp vụ, trong công tác tổ chức cán bộ để nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự. Vụ 11 chỉ rõ thực trạng công tác kiểm sát thi hành án dân sự, hành chính; VKSND các cấp nêu một số dạng vi phạm điển hình của cơ quan thi hành án dân sự và các cơ quan liên quan đến công tác thi hành án dân sự, hành chính trong thực tiễn và đề xuất các giải pháp khắc phục.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ 11 VKSND tối cao trình bày Chuyên đề “Giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong nhận thức và áp dụng pháp luật về thi hành án dân sự”.

Đồng chí Nguyễn Văn Nông, Vụ trưởng Vụ 11 trình bày Chuyên đề “Chế độ pháp lý về kế toán, thu, quản lý, chi tiền thi hành án và một số kỹ năng kiểm sát thu, quản lý, chi tiền thi hành án tại cơ quan thi hành án dân sự”; "Nâng cao chất lượng kiểm sát việc thi hành án liên quan đến tổ chức tín dụng"; "Nâng cao chất lượng kiểm sát việc cưỡng chế, kê biên quyền sử dụng đất".

Đồng chí Đỗ Văn Kha, Phó Vụ trưởng Vụ 11 trình bày Chuyên đề "Tập huấn kiểm sát thi hành án hành chính".

Trong khuôn khổ Hội nghị tập huấn, các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề: Giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong nhận thức và áp dụng pháp luật về thi hành án dân sự; thực hiện công tác kiểm sát việc thi hành án hành chính (quy định của pháp luật, thực trạng và một số định hướng trong kiểm sát thi hành án hành chính); Nâng cao chất lượng kiểm sát việc thi hành án có liên quan đến tổ chức tín dụng; Nâng cao chất lượng kiểm sát việc cưỡng chế, kê biên quyền sử dụng đất; Chế độ pháp lý về kế toán, thu, quản lý, chi tiền thi hành án và một số kỹ năng kiểm sát thu, quản lý, chi tiền thi hành án tại cơ quan Thi hành án dân sự.

Hội nghị sẽ diễn ra trong 2 ngày (20-21/9/2018). Ngày mai, 21/9, Hội nghị tiếp tục thảo luận, giải đáp về những tồn tại, vướng mắc trong các tình huống kiểm sát thi hành án dân sự cụ thể, cũng như đưa ra các đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đó.

Tổng hợp từ địa phương, Vụ 11 đã nhận được hơn 200 câu hỏi và biên tập lại thành 112 câu liên quan đến những khó khăn, vướng mắc trong việc nhận thức và áp dụng các quy định pháp luật về thi hành án dân sự của VKSND cũng như cơ quan Thi hành án dân sự các cấp. Tại Hội nghị tập huấn năm 2017 đã giải đáp đối với 30/112 câu. Năm 2018, Vụ 11 đang tiếp tục tổng hợp để phối hợp với Tổng cục Thi hành án dân sự Bộ Tư pháp và các cơ quan hữu quan tập hợp đề nghị hướng dẫn để thống nhất thực hiện hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế.

Xem thêm>>>

Từ 01/10/18: Áp dụng 33 biểu mẫu mới trong giải quyết việc dân sự

Những điểm mới về thi hành bản án, quyết định dân sự của Tòa án

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang