Thái Nguyên: KCN Sông Công 2 - Điểm đến của các nhà đầu tư

31/08/2018 14:57

(kiemsat.vn)
Với mục tiêu tạo ra một khu công nghiệp tập trung quy mô lớn “Xanh – Sạch – Đẹp” và thân thiện với môi trường. Tin tưởng rằng, với sự giúp sức, đồng lòng của người dân, sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị có liên quan thì KCN Sông Công 2 sẽ trở thành điểm sáng thu hút nhà đầu tư.

Trước đó, tháng 3/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Sông Công 2 tại thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. Mục tiêu đầu tư nhằm xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư; trong đó ưu tiên thu hút đầu tư phát triển các ngành công nghiệp như: Cơ khí chế tạo máy, cơ khí, sản xuất, lắp ráp ôtô; sản phẩm hàng điện tử... tạo động lực tăng trưởng kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, tăng nguồn thu cho ngân sách. Dự án xây dựng hạ tầng KCN Sông Công 2 gắn với dự án khu tái định cư và dự án đường 36m nối KCN Sông Công 2 với Quốc lộ 3 cũ và nút giao Sông Công tổng diện tích là 282 Ha.

Ông Phan Mạnh Cường, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Quản lý các KCN Thái Nguyên thuyết minh về quy mô của dự án Sông Công 2.

Quy mô diện tích khu công nghiệp 250 ha, bao gồm các hạng mục: Đền bù, giải phóng mặt bằng, san lấp mặt bằng, xây dựng hệ thống đường giao thông, bến bãi, hệ thống cấp, thoát nước mưa, hệ thống thu gom nước thải, hệ thống cấp nước sạch và cấp nước chữa cháy, hệ thống phòng cháy, chữa cháy, hệ thống cấp điện, cây xanh, xây dựng nhà máy xử lý nước thải và hệ thống quan trắc môi trường tự động.

Với sự giúp sức, đồng lòng của người dân, sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị có liên quan thì KCN Sông Công 2 sẽ trở thành điểm sáng thu hút nhà đầu tư

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017-2020 tại xã Tân Quang, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 1.757 tỷ đồng. Thủ tướng giao UBND tỉnh Thái Nguyên chịu trách nhiệm chỉ đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án nêu trên, trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật liên quan.

Bên cạnh đó, tổ chức triển khai thực hiện dự án theo đúng quy hoạch được duyệt, đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng và các quy định pháp luật hiện hành, bảo đảm chất lượng, tiến độ và mục tiêu đầu tư.

Diện mạo thành phố Sông Công sẽ thay đổi, những cánh đồng trước kia sẽ được thay bằng KCN Sông Công 2 hiện đại

Theo đó, Dự án được triển khai đầu tư quý IV năm 2017 và hoàn thiện hạ tầng năm 2020. Các hạng mục chính sẽ được xây dựng trong KCN như đường giao thông, hệ thống cấp nước sạch, cấp nước mặt bằng, thoát nước thải, hệ thống điện, điện chiếu sáng, trạm trung chuyển chất thải rắn thông thường, nhà máy xử lý nước thải, hệ thống cây xanh, quan trắc môi trường tự động.

Chỉ sau thời gian ngắn triển khai, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ giai đoạn I của dự án đã hoàn thành khối lượng lớn công việc, đúng tiến độ đề ra.

Ông Dương Minh Đấu cho biết: “Số lượng đất của gia đình tôi là 3.870m2. Dự án ấy tôi cũng rất vui mừng phấn khởi và rất đồng thuận với chính sách của Đảng và Nhà nước. Tôi cũng mong muốn dự án KCN Sông Công 2 khẩn trưởng triển khai để con cháu có công ăn việc làm ổn định ngay trên chính mảnh đất mình sinh ra. Cuối năm 2017, nhà nước có quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án KCN Sông Công 2. 2/3 diện tích đất gia đình ông Đấu nằm trong vùng lõi của KCN thuộc diện phải thu hồi. Diện mạo quê hương sẽ nhanh chóng đổi thay, suy nghĩ đó, đã thôi thúc ông phải phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, đồng thuận và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cơ quan chức năng và chủ đầu tư thực hiện dự án.”

Dự án KCN Sông Công 2 được triển khai trên địa bàn 2 xã, phường là Tân Quang và Lương Sơn, trong đó, 90% diện tích dự án nằm ở xã Tân Quang. Chính bởi vậy, cấp ủy chính quyền xã đã xác định: “Xã Tân Quang định hướng khi KCN Sông Công 2 sẽ là nơi thu hút được nguồn nhân lực từ con em của người dân tại xã, tạo nguồn thu nhập ổn định. UBND xã Tân Quang đã khuyến khích một số hộ dân trong vùng giải phóng mặt bằng chuyển đổi sang ngành nghề khác, trong đó có phát triển kinh tế dịch vụ thương mại”, ông Dương Văn Đức, chủ tịch UBND xã Tân Quang (TP. Sông Công) cho biết. Xã Tân Quang đã xây dựng, tổ chức 2 nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác giải phóng mặt bằng và quản lý đất đai, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thực hiện công tác tuyên truyền vận động. Nhờ đó, đa phần người dân đều đồng thuận, chấp hành tốt chủ trương chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, tạo điều kiện cho cán bộ triển khai công việc.

Nhằm đảm bảo tiến độ dự án, lãnh đạo TP.Sông Công đã thành lập hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư và tổ công tác giúp việc riêng của dự án. Thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo sát sao, yêu cầu cơ quan chuyên môn báo cáo công việc hàng ngày. Tổ chức đối thoại với người dân để kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Minh Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Sông Công cho biết: “Căn cứ vào kế hoạch mà UBND TP.Sông Công phê duyệt, trung tâm phát triển quỹ đất đã tiến hành thống kê, kê khai khoảng 150/196 hộ dân có đất trong dự án giai đoạn I là 50ha. Trung tâm tiếp tục phối hợp với chính quyền xã để xác định các hồ sơ liên quan nhằm đảm bảo hoàn thành quá trình các giai đoạn tiếp theo.”

Cùng với đó, TP. Sông Công luôn nỗ lực tìm giải pháp thu hút đầu tư vào KCN Sông Công 2. Thông qua việc chú trọng các quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết KCN một cách đồng bộ, có tầm nhìn dài hạn, tạo quỹ đất sạch gắn với xây dựng kết cấu hạ tầng để thu hút đầu tư. Tập trung thu hút các dự án dầu tư FDI có quy mô lớn, công nghệ tiên tiến có giá trị tăng cao, quan tâm đến các chính sách lao động, môi trường và an sinh xã hội khi triển khai dự án. Đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, tổ chức đối thoại với ban quản lý các KCN để tháo dỡ các khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ, mở ra hướng thu hút đầu tư mới cho thành phố Sông Công. Tin tưởng rằng, với sự giúp sức, đồng lòng của người dân, sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị có liên quan thì KCN Sông Công 2 sẽ trở thành điểm sáng thu hút nhà đầu tư.

Xem thêm >>>

Thái Nguyên: Giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Sông Công II - Yếu tố quyết định thành công là sự đồng thuận của người dân

Không cho phép dân cư sinh sống trong khu công nghiệp, khu chế xuất

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang