Thái Bình: Công ty TNHH Thuận Duy “Cứ đấu thầu là trúng”?!

03/05/2017 11:33

(kiemsat.vn)
Ở huyện Kiến Xương, Công ty TNHH Thuận Duy có thể nói là “cứ đấu thầu là trúng” với hàng loạt gói thầu xây dựng cơ bản. Điều đáng nói ở đây, các doanh nghiệp tham gia đấu thầu với Thuận Duy đều là những cái tên quen thuộc và bị loại với những lý do rất… sơ đẳng.

Doanh nghiệp tham gia đấu thầu cho có?!

Kể từ năm 2014, 2015 trở về đây, nhiều gói thầu xây dựng cơ bản trong trên địa bàn huyện Kiến Xương đều do Công ty TNHH Thuận Duy trúng thầu và thi công. Điểm đáng ngờ ở những gói thầu hàng chục tỷ đồng này là bao giờ cũng chỉ có 3 đơn vị tham gia nộp hồ sơ dự thầu, gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trường Thanh (Cty Trường Thanh); Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Trung (Cty Minh Trung) và Công ty TNHH Thuận Duy (Cty Thuận Duy).

Kết quả Công ty TNHH Thuận Duy luôn là đơn vị trúng thầu, còn lại 2 đơn vị (Cty Trường Thanh và Cty Minh Trung) thì luôn bị loại và lý do bị loại của 2 đơn vị luôn giống nhau, thậm chí không sai đến từng dấu chấm, dấu phẩy!?

Đơn cử, ngày 19/3/2015, Gói thầu số 4: Xây lắp công trình cải tạo, nâng cấp đường cứu hộ, cứu nạn, phòng chống lụt bão đê Hữu Trà Lý thuộc các xã Lê Lợi, Nam Cao, Thượng Hiền, huyện Kiến Xương được mở thầu. Trúng thầu là Cty TNHH Thuận Duy, với giá trúng thầu gần 40 tỷ đồng. Cty Trường Thanh, Cty Minh Trung bị loại với lý do y hệt như nhau: Không có 2 hợp đồng có giá trị tối thiểu 16 tỷ đồng theo như yêu cầu trong hồ sơ mời thầu; doanh thu trung bình 3 năm (2011, 2012, 2013) không đạt ≥20 tỷ đồng; máy móc thiết bị, hóa đơn không đầy đủ đáp ứng về số lượng, chủng loại theo yêu cầu hồ sơ mời thầu; nhân sự chủ chốt chỉ huy trưởng, cán bộ kỹ thuật chuyên ngành đều không đáp ứng theo yêu cầu đề ra…

Tiếp đó, tại Gói thầu số 2: Xây dựng công trình đường 219, đoạn từ cầu Rọng đến đê Trà lý, xã Quốc Tuấn, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình được mở thầu cuối năm 2015. Cty Trường Thanh và Cty Minh Trung tiếp tục bị loại vì những lý do tương tự trùng khớp nhau như: Không có hợp đồng ≥8 tỷ đồng theo quy định trong hồ sơ mời thầu; không có đủ tài liệu chứng minh quyền sở hữu cho các máy móc thiết bị như đã kê khai; không có hợp đồng nguyên tắc về nguồn cung cấp các vật tư, vật liệu chính sử dụng cho xây dựng công trình; giải pháp kỹ thuật về tổ chức mặt bằng công trường gồm: Thiết bị thi công, lán trại, kho, bao tập kết vật liệu, cấp điện, thoát nước, lối ra vào công trường không có, không phù hợp… Và Công ty trúng thầu vẫn là Thuận Duy với gói thầu hơn 40 tỷ đồng.

Trước đó, vào thời điểm năm 2014, Gói thầu số 3: Thi công xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp khẩn cấp đường cứu hộ, cứu nạn, phòng chống lụt bão đê Hữu Trà Lý và đê cửa sông Hữu Trà Lý thuộc các xã Quốc Tuấn, Hồng Thái, Trà Giang, huyện Kiến Xương được tổ chức mở thầu. Cty Thuận Duy lại trúng với tổng giá trị hợp đồng hơn 16,6 tỷ đồng. Tại gói thầu này, 2 nhà thầu bị loại vẫn không ai khác là: Cty Trường Thanh và Cty Minh Trung! Lý do bị loại của 2 đơn vị dự thầu này vẫn giống nhau: “Không có hợp đồng tương tự theo yêu cầu; không có cán bộ kỹ thuật theo yêu cầu; không đáp ứng đủ thiết bị máy móc thi công theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu; Doanh thu không đạt yêu cầu của hồ sơ mời thầu”.

Chưa hiểu hai Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trường Thanh (Cty Trường Thanh); Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Trung (Cty Minh Trung) tham gia đấu thầu với động cơ gì? Họ bỏ tiền ra mua hồ sơ, mất thời gian tham gia đấu thầu và lần nào cũng bị loại vì những lý do ngớ ngẩn. Họ tham gia đấu thầu cho vui hay chỉ “làm nền” cho Thuận Duy “toả sáng” trong một vở kịch vụng về?

Vở cũ diễn lại?

Như đã phản ánh tại bài báo trước, gói thầu số 05 xây dựng Đường ĐT 457 (đường 222 cũ) đoạn từ cầu Trà Giang đi xã Bình Minh, huyện Kiến Xương (Giai đoạn 1: từ Km7+060 đến Km 11+363) do UBND huyện Kiến Xương làm chủ đầu tư có trị giá 51,4 tỷ đồng. Và những tình tiết quen thuộc lại xuất hiện, đơn vị trúng thầu vẫn là Thuận Duy, hai đơn vị khác tham gia đấu thầu đều bị loại ngay từ vòng sơ tuyển bởi lý do sơ đẳng, giống hệt nhau: “Không có đảm bảo dự thầu theo quy định nêu trong hồ sơ mời thầu”!?

Lần đấu thầu này ngoài Công ty Trường Thanh, Công ty Thuận Duy như cũ thì xuất hiện một “diễn viên phụ” khác là Công ty TNHH Phú Thọ (địa chỉ số 2/2 ngõ 27 đường Trần Nhân Tông, tổ 32 phường Lê Hồng Phong, TP Thái Bình) chứ không phải là Công ty Minh Trung như những lần trước.

Nhiều dấu hiệu bất thường trong đấu thầu gói thầu 05 như Kiemsat.vn đã phản ánh trong bài báo trước: Doanh thu bình quân hàng năm; Kinh nghiệm cụ thể trong quản lý và thực hiện hợp đồng xây lắp đều thấp hơn so với các quy định pháp luật về đấu thầu, chọn nhà thầu kiểu “đo chân, đóng giày”… Và kịch bản đấu thầu y hệt như ba năm qua rõ ràng khiến cho dư luận hoài nghi phải chăng đấu thầu tại Kiến Xương như trò đùa, đều “quân xanh, quân đỏ”, đều thông thầu? Và nếu lần nào Công ty Thuận Duy cũng trúng thầu hết thì việc đấu thầu có cần phải diễn ra cho tốn kém ngân sách nhà nước?

Một lần nữa, đề nghị UBND tỉnh Thái Bình và các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc, rà soát lại hồ sơ vụ việc và làm rõ. Đảm bảo tính cạnh tranh, khách quan luôn là nguyên tắc tối thượng trong pháp luật đấu thầu và rõ ràng, có nhiều dấu hiệu cho thấy điều này không tồn tại trong nhiều năm qua ở huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.

Sơn Tùng

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang