Tàng trữ 5g heroin sẽ bị xử bao nhiêu năm tù?

06/03/2017 11:51

Cách đây mười ngày, khi đang đi trên đường từ trường học về nhà, con trai tôi, hiện đang học đại học, bị lực lượng công an bắt giữ và phát hiện trong người có một gói bột trắng. Gói bột được giám định là hêrôin, trọng lượng 5g. Xin hỏi, con tôi sẽ bị xử phạt bao nhiêu năm tù? Các mức hình phạt đối với tội phạm về ma túy là như thế nào?

Trường hợp bạn hỏi, Kiemsat.vn tư vấn như sau:

Bộ luật Hình sự hiện hành có một chương riêng quy định các tội phạm về ma túy. Trong khuôn khổ bài báo không thể liệt kê hết cho bạn được. Chúng tôi xin trả lời cụ thể về trường hợp của con bạn như sau: Cháu bị phát hiện trong người có ma túy được giám định là hê rô in, trọng lượng 5g. Như vậy, cháu đã có dấu hiệu của hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Hành vi này được quy định tại  Điều 194 BLHS là “Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy” Khoản 1, Điều 194 quy định như sau:

“1. Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm”

Tuy nhiên, con bạn bị phát hiện trong người có một gói hê rô in trọng lượng 5g, cháu có thể bị truy tố theo khoản 2 Điều 194 với tình tiết tăng nặng quy định tại điểm h. Khoản 2 Điều 194 quy định như sau:

“2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a)…

b)…

h) Hê rô in hoặc cô ca in có trọng lượng từ năm gam đến dưới ba mươi gam”

Ngoài ra, tùy theo từng tình tiết tăng nặng mà người phạm tội có thể bị xử phạt theo từng điều khoản tương ứng. Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy là loại tội phạm có khung hình phạt cao, tùy theo mức độ phạm tội mà khung hình phạt có thể từ 2 năm đến 7 năm; 7 năm đến 15 năm; 15 năm đến 20 năm; 20 năm, chung thân hoặc tử hình. Tuy nhiên, mặc dù Bộ luật Hình sự 2015 đã được lùi thời gian có hiệu lực, nhưng những quy định mới có lợi cho người phạm tội vẫn được phép áp dụng thì căn cứ theo công văn 276/TANDTC-PC ngày 13/9/2016 thì tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo Điều 249 Bộ Luật Hình sự 2015 đã được bỏ hình phạt tử hình.

Mai Bích Ngân

‘Trùm’ ma túy Tàng ‘Keangnam’ cùng đồng bọn hầu tòa

Chấp nhận án tử hình mà TAND tỉnh Bắc Ninh tuyên phạt, thế nhưng trùm ma túy Tàng "Keangnam" vẫn có đơn kháng cáo đòi tài sản

Thủ đoạn vận chuyển hàng chục bánh heroin bằng xe máy

Phương thức vận chuyển ma túy bằng xe Air Blade đang có chiều hướng gia tăng. Mới đây Phòng PC47 phối hợp với C47, Công an huyện Mai Châu phá chuyên án bắt quả tang 2 đối tượng vận chuyển trái phép 30 bánh heroin giấu trong xe Air blade.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang