Tài xế không dừng đèn vàng khi đi quá vạch sơn sẽ không bị phạt

16/03/2017 03:10

Tài xế tiến sát đến hoặc đã vượt quá “vạch dừng xe” khi tín hiệu vàng bật sáng, nếu dừng lại sẽ gây nguy hiểm thì được nhanh chóng đi tiếp.

tai-xe-khong-dung-den-vang-khi-di-qua-vach-son-se-khong-bi-phat

Người đi xe máy nếu vượt đèn vàng sẽ bị phạt tới 400.000 đồng. Ảnh minh họa: Bá Đô

Ngày 14/3, trả lời thắc mắc liên quan đến việc cảnh sát giao thông xử phạt chủ phương tiện vượt đèn vàng, trên Cổng thông tin điện tử, Bộ Công an giải thích Điều 10 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường”.

Theo điều 10 Quy chuẩn số 41:2016 Bộ giao thông – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ do Bộ Giao thông vận tải ban hành, tín hiệu vàng là báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn từ xanh sang đỏ. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “vạch dừng xe”.

Nếu không có vạch sơn phải dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Nếu người vi phạm cố tình điều khiển phương tiện chạy qua “vạch dừng xe” sẽ bị xử phạt về hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Trong trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn khi tín hiệu vàng bật sáng, nếu dừng lại sẽ gây nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau. “Khi đó người điều khiển phương tiện sẽ không bị xử phạt về hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông”, Bộ Công an nhấn mạnh.

Hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông bị xử phạt như sau:

– Người đi xe môtô, xe gắn máy bị phạt tiền từ 300.000 đến 400.000 đồng; bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1-3 tháng.

– Người lái ôtô bị phạt tiền 1.200.000-2.000.000 đồng; bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1-3 tháng.

– Người đi xe đạp, xe đạp máy, xe thô sơ vi phạm bị phạt tiền từ 60.000 đến 80.000 đồng.

– Người đi bộ; người điều khiển, dẫn dắt súc vật, điều khiển xe súc vật kéo vi phạm bị phạt tiền từ 50.000 đến 60.000 đồng.

Phương Sơn/Báo Vnxpress

Để vật nuôi gây tai nạn, xử lý nghiêm chủ nhân

(Kiemsat.vn)-  Hiện chưa có thống kê về tai nạn giao thông do gia súc gây nên, tuy nhiên trên thực tế, đã có nhiều trường hợp gặp tai nạn do gia súc thả rông trên đường. Thương tích thì người đi đường phải chịu nhưng nếu gia súc bị thương, chết thì chủ nhân của chúng sẽ xuất hiện đòi đền bù.

Cảnh sát giao thông không có quyền rút chìa khóa xe

Việc rút chìa khóa xe không có trong quyền hạn của CSGT khi thực hiện nhiệm vụ. Người bị kiểm tra hành chính có quyền khiếu nại hoặc tố cáo nếu CSGT có những hành vì trái với quy định pháp luật.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang