Quy định cụ thể cách xác định tuổi của người bị buộc tội là người dưới 18 tuổi

23/09/2016 10:15

(kiemsat.vn)
Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đã bổ sung quy định (Điều 417) về cách xác định tuổi của người bị buộc tội, người bị hại là người dưới 18 tuổi.

Tuổi là một trong những căn cứ quan trọng để các cơ quan tố tụng truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong thực tiễn giải quyết các vụ án hình sự còn gặp những khó khăn, vướng mắc khi không có đủ căn cứ xác định rõ tuổi của người bị buộc tội hay người bị hại là người dưới 18 tuổi, như: Mất giấy khai sinh và các giấy tờ xác định tuổi khác, giấy khai sinh bị rách…

Nhằm giải quyết những hạn chế, bất cập đó, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đã bổ sung Điều 417 quy định chặt chẽ, cụ thể về cách xác định tuổi của người bị buộc tội, người bị hại là người dưới 18 tuổi.

Theo đó, việc xác định tuổi của người bị buộc tội, người bị hại là người dưới 18 tuổi do cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng thực hiện theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đã áp dụng các biện pháp hợp pháp mà vẫn không xác định được chính xác thì ngày, tháng, năm sinh của họ được tính như sau:

1. Xác định được tháng nhưng không xác định được ngày thì lấy ngày cuối cùng của tháng đó làm ngày sinh.

2. Xác định được quý nhưng không xác định được ngày, tháng thì lấy ngày cuối cùng của tháng cuối cùng trong quý đó làm ngày, tháng sinh.

3. Xác định được nửa của năm nhưng không xác định được ngày, tháng thì lấy ngày cuối cùng của tháng cuối cùng trong nửa năm đó làm ngày, tháng sinh.

4. Xác định được năm nhưng không xác định được ngày, tháng thì lấy ngày cuối cùng của tháng cuối cùng trong năm đó làm ngày, tháng sinh.

5. Không xác định được năm sinh thì phải tiến hành giám định để xác định tuổi.

Như vậy, việc quy định như trên đảm bảo cho quá trình giải quyết các vụ án có liên quan đến người bị buộc tội, người bị hại dưới 18 tuổi được thuận lợi, góp phần bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của họ khi tham gia tố tụng./.

Kỳ Sơn

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang