Quốc hội thông qua phương án phá sản ngân hàng thuộc diện kiểm soát đặc biệt

20/11/2017 09:35

(kiemsat.vn)
Với tỉ lệ tán thành là 88,80%, tương ứng 436/444 đại biểu tham gia biểu quyết, chiều nay 20/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng (TCTD).

Quốc hội thông qua phương án phá sản ngân hàng thuộc diện kiểm soát đặc biệt Toàn cảnh phiên họp ngày 20/11

Theo dự thảo Luật các Tổ chức tín dụng (sửa đổi) đã được thông qua, 5 phương án để cơ cấu lại tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt bao gồm:

– Phương án phục hồi;

– Phương án sáp nhập, hợp nhất, chuyển nhượng toàn bộ cổ phần, phần vốn góp;

– Phương án giải thể;

– Phương án chuyển giao bắt buộc;

– Phương án phá sản.

Theo đó, phương án phục hồi là phương án áp dụng các biện pháp để tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt tự khắc phục tình trạng dẫn đến tổ chức tín dụng đó được đặt vào kiểm soát đặc biệt.

Phương án sáp nhập, hợp nhất, chuyển nhượng toàn bộ cổ phần, phần vốn góp là phương án áp dụng khi có tổ chức tín dụng nhận sáp nhập, hợp nhất, có nhà đầu tư nhận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần, phần vốn góp của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt.

Phương án chuyển giao bắt buộc là phương án chủ sở hữu, thành viên góp vốn, cổ đông của ngân hàng thương mại được kiểm soát đặc biệt phải chuyển giao toàn bộ cổ phần, phần vốn góp cho bên nhận chuyển giao. Bên nhận chuyển giao là tổ chức tín dụng trong nước, tổ chức tín dụng nước ngoài, nhà đầu tư khác có đề nghị được nhận chuyển giao bắt buộc và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định được nhận chuyển giao bắt buộc.

Trong các phương án này thì phá sản tổ chức tín dụng là mới nhất, lần đầu được áp dụng. Việc đưa phương án phá sản ngân hàng là 1 trong 5 phương án tái cơ cấu TCTD được kiểm soát đặc biệt là một cột mốc đánh dấu sự chuyển đổi cái nhìn về phá sản đối với các TCTD từ phía các cơ quan chức năng.

Luật các TCTD (sửa đổi) được bổ sung nhiều vấn đề quan trọng, khắc phục những tồn tại của Luật các TCTD cũ, đồng thời tạo được hành lang pháp lý rõ ràng hơn trong quá trình cơ cấu lại các TCTD. Luật bổ sung việc áp dụng biện pháp can thiệp sớm đối với TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có dấu hiệu yếu kém (nhưng chưa được đặt vào kiểm soát đặc biệt). Đồng thời, quy định rõ thời hạn, biện pháp áp dụng để TCTD tự khắc phục các yếu kém.

Đồng thời, Luật còn bổ sung một số khoản về yêu cầu kinh nghiệm quản lý, điều hành của các nhân sự nhằm bảo đảm các cá nhân tham gia quản trị, điều hành TCTD. Từ đó, nâng cao năng lực quản trị, điều hành của các TCTD.

Anh Minh

Chủ mỏ vàng Phước Sơn bị mở thủ tục phá sản

Tòa án Quảng Nam quyết định mở thủ tục phá sản Công ty TNHH Vàng Phước Sơn sau khi nhận thấy căn cứ chứng minh đơn vị này mất khả năng thanh toán.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang