Quảng Ninh: Nghi vấn dàn xếp đấu giá lô sắt thép của Cty đóng tầu Hạ Long

02/06/2017 03:06

(kiemsat.vn)
Người tham gia đấu giá bị chèn ép, kèm cặp, thậm chí bị đe dọa khi tham gia đấu giá lô sắt thép của Cty TNHH MTV đóng tàu Hạ Long. Mặc dù có sự giám sát chặt chẽ của lãnh đạo Sở Tư pháp Quảng Ninh nhưng Hội đồng đấu giá vẫn để cho những hành vi trái luật liên tiếp tái diễn.

Nghi vấn “thông thầu”

Sáng ngày 29-5, tại Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản, thuộc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh diễn ra cuộc đấu giá 4 lô trong 10 lô hàng vật tư sắt thép các loại; vật tư ống các loại và phụ kiện ống; vật tư ngành điện các loại; vật tư phụ kiện, bulong các loại và vật tư dầu mỡ sơn các loại. Theo chứng từ thẩm định do Cty CP thẩm định giá Vinacontrol thực hiện thì giá khởi điểm tương đương khoảng 7.300 đồng/kg thép.

Số tài sản trên thuộc sở hữu hợp pháp của Cty TNHH MTV đóng tàu Hạ Long (Cty đóng tàu Hạ Long), thuộc TCty công nghiệp tàu thủy Việt Nam, với tổng số tiền theo giá khởi điểm lên tới gần 100 tỷ đồng. Tài sản là vật tư tồn kho, Cty đóng tàu Hạ Long không có nhu cầu sử dụng và được thanh lý bán tại Quyết định số 124/QĐ-CNT ngày 6-3-2017 của Cty đóng tàu Hạ Long.

Ảnh minh họa (internet)

Có 46 đơn vị, cá nhân tham gia đấu giá 4 lô vật tư này. Trước khi phiên đấu giá diễn ra, một số doanh nghiệp tham gia đấu giá phản ánh và đặt ra nghi vấn sẽ xảy ra tình trạng “thông thầu” tại phiên đấu giá do Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Quảng Ninh tổ chức. Nếu những nghi vấn “thông thầu” diễn ra đúng như phản ánh thì sẽ gây tổn thất một khoản tiền không nhỏ cho Cty đóng tàu Hạ Long nói riêng và ngân sách Nhà nước nói chung. Nhóm PV đã lên kế hoạch “nhập vai” để xác minh, làm rõ nghi vấn trên.

Ghi nhận của nhóm PV, khoảng 8h sáng ngày 29-5, tại cổng chính của Sở Tư pháp Quảng Ninh, các thành viên Hội đồng đấu giá bắt đầu mời người đại diện của các cá nhân, doanh nghiệp tham gia đấu giá vào làm thủ tục. Ông Ngô Thế Giáp, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Quảng Ninh làm chủ tọa, điều hành phiên đấu giá. Phiên đấu giá còn có lực lượng CA làm nhiệm vụ bảo vệ ANTT và có sự “giám sát” của ông Nguyễn Chính Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Quảng Ninh và bà Nguyễn Thị Xuân, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Quảng Ninh.

Nội quy cuộc bán đấu giá tài sản nêu rõ: “Việc bán đấu giá tài sản được thực hiện theo nguyên tắc công khai, trung thực, khách quan, liên tục, bình đẳng, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên tham gia; quyền, lợi ích hợp pháp của người mua được tài sản bán đấu giá được pháp luật bảo vệ”. Thế nhưng, những gì PV ghi nhận được tại cuộc đấu giá tài sản này có nhiều điểm trái ngược với nội quy và những nghi vấn “thông thầu” của một số doanh nghiệp tham gia đấu là là có cơ sở.

Người tham gia đấu giá bị chèn ép, đe dọa

Theo tìm hiểu của PV, phần lớn các doanh nghiệp, cá nhân tham gia đấu giá 4 lô vật tư của Cty đóng tàu Hạ Long đến từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội và Bắc Ninh. Theo phản ánh, trước khi cuộc đấu giá diễn ra, nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã cùng “bắt tay nhau” để lên kế hoạch cho buổi tham gia đấu giá với phương trâm… kết quả trúng thầu sẽ sát với giá khởi điểm. Tại hành lang cuộc đấu giá, nhiều bàn luận, trao đổi của những người tham gia đấu giá về vấn đề “thông thầu” đã lọt vào ống kính của PV.

Buổi đấu giá 4 lô vật tư của Cty đóng tàu Hạ Long kéo dài từ 8h sáng đến khoảng 13h cùng ngày (29-5). Các doanh nghiệp trúng thầu đã được xác định. Cụ thể: Cty TNHH Thương mại Thu Đức, ở TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh trúng đấu giá lô thép tấm 1.2, có giá khởi điểm 3.978.888.360 đồng với số tiền bỏ thầu là 4.502.000.000 đồng, tương đương với khoảng 8.300 đồng/kg thép và cao hơn giá khởi điểm hơn 500 triệu đồng; Cty TNHH Thương mại kim khí Đức Thành, ở quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng trúng lô thép tấm 1.6, có giá khởi điểm 900.177.162 đồng với số tiền bỏ thầu là 910.177.162, tương đương khoảng 7.310 đồng/kg thép và chỉ cao hơn giá khởi điểm có 10 triệu đồng.

Còn Cty CP Thép Miền Bắc, ở quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng trúng 2 lô thép tấm 1.3 và 1.5 có giá khởi điểm lần lượt là 7.503.150.678 đồng và 31.546.636.319 đồng. Trong đó, giá trúng thầu lô 1.3 là 7.553.150.678 đồng, tương đương khoảng 7.320 đồng/kg thép và cao hơn giá khởi điểm 50 triệu đồng. Còn giá trúng thầu lô 1.5 là 31.546.639.319 đồng, tương đương khoảng 7.320 đồng/kg, cao hơn giá khởi điểm 100 triệu đồng.

Có thể thấy, lô 1.2 được đưa ra đấu giá đầu tiên có giá trúng thầu cao hơn rất nhiều so với giá khởi điểm, 3 lô thép tấm còn lại có giá trị cao nhưng giá trúng thầu chỉ cao hơn giá khởi điểm có vài chục triệu đồng. Nguyên nhân dẫn đến việc trên đã được nhóm PV ghi lại bằng hình ảnh. Phần lớn các doanh nghiệp, cá nhân tham gia đấu giá chỉ bỏ thầu để không phạm quy. Chỉ có một vài doanh nghiệp có nhu cầu thật sự tham gia trả giá cao.

Ông Nguyễn Chính Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp trao đổi với PV

Tại phiên đấu giá lô thép tấm 1.2, chúng tôi đã chứng kiến và ghi nhận được cảnh người đại diện theo ủy quyền của Cty TNHH Sản xuất và Thương mại Vạn Lộc bị chính những người tham gia đấu giá chèn ép, kèm cặp, đe dọa mỗi khi tham gia đấu giá các bước tiếp theo.

Trao đổi với PV, ông Phạm Ngọc Đức, là đại diện hợp pháp của Cty TNHH Sản xuất và Thương mại Vạn Lộc cho hay: “Chúng tôi có nhu cầu mua các lô thép tấm này thật sự để phục vụ cho việc sản xuất, kinh doanh, phát triển doanh nghiệp. Chúng tôi sẵn sàng trả giá lên tới 9.000 đồng/kg thép. Tuy nhiên, ngay phiên đấu giá lô đầu tiên, tôi đã bị một số người đe dọa, ép tôi không được tiếp tục trả giá ở các bước và các lô tiếp theo. Mỗi lần ghi phiếu đấu giá, tôi đều bị một vài người kèm cặp, giám sát, rồi thông báo giá đấu thầu của tôi cho đối phương”.

Theo lời ông Đức và ghi nhận của chúng tôi, thì những hành vi trái luật này đều diễn ra ngay trước mặt Hội đồng đấu giá và có sự chứng kiến của vị Phó Giám đốc Sở Tư pháp Quảng Ninh và bà Nguyễn Thị Xuân, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Quảng Ninh. “Thấy phiên đấu giá không khách quan, bình đẳng, ảnh hưởng đến quyền lợi của doanh nghiệp, tôi đã đề nghị tạm hoãn phiên đấu giá nhưng Hội đồng định giá không chấp thuận. Do bị đe dọa, sợ ảnh hưởng đến tính mạng sau phiên đấu giá khiến tôi không dám tham gia trả giá cao ở các lô 1.3; 1.5 và 1.6”, ông Phạm Ngọc Đức nói.

Có sự can thiệp vào phiên đấu giá?

Sự thiếu khách quan, bình đẳng trong phiên đấu giá này còn thể hiện, khi ông Phạm Ngọc Đức viết không khớp giữa số và chữ tại phiên đấu giá lô thép tấm 1.3 đã bị Hội đồng đấu giá bác bỏ và cho rằng phiếu không hợp lệ, đồng thời tước quyền đấu giá ở các bước tiếp theo. Thế nhưng, khi đấu giá lô 1.6, người đại diện Cty TNHH Thương mại kim khí Đức Thành cũng viết không khớp giữa số và chữ nhưng vẫn được Hội đồng đấu giá chấp thuận và cho trúng thầu.

Ban đầu, Hội đồng đấu giá đã chấp thuận cho tôi viết lại phiếu. Việc chấp thuận này hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Xuân, không phải là thành viên Hội đồng đấu giá đã can thiệp, yêu cầu Hội đồng đấu giá không được chấp thuận cho tôi viết lại. Cuối cùng, Chủ tọa đã thực hiện theo yêu cầu của bà Xuân và tước quyền đấu giá của tôi. Việc can thiệp vào phiên đấu giá của bà Xuân có dấu hiệu trái với quy định của pháp luật”, ông Đức bức xúc.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Chính Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, người trực tiếp tham gia giám sát phiên đấu giá trên đánh giá, việc bà Xuân can thiệp vào phiên đấu giá là không đúng nhưng quyết định cuối cùng vẫn do chủ tọa quyết định. Trước những câu hỏi liên quan đến phiên đấu giá có dấu hiệu thiếu khách quan, bình đẳng, ông Nghĩa hẹn sẽ trả lời phóng viên sau.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Minh Tú

Căn cứ để huỷ kết quả đấu giá tài sản trong hoạt động thi hành án

Bán đấu giá tài sản là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng để “xử lý tài sản thi hành án dân sự”; quá trình thực hiện cho thấy việc bán đấu giá tài sản thi hành án thực sự là thủ tục phức tạp, khó khăn nhất trong hoạt động thi hành án dân sự. Thực tế hiện nay, có không ít trường hợp vì các lý do khác nhau phải hủy kết qủa đấu giá, vậy để giải quyết vấn đề này dựa trên căn cứ pháp luật nào; cơ quan, tổ chức, cá nhân nào có quyền ra quyết định hủy kết quả đấu giá.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang