Bản tin Kiểm sát ngày 07/12

Ngày đăng : 14:52, 07/12/2018

(Kiemsat.vn) - Tin mới nhận từ VKSND các tỉnh Bắc Kạn, Quảng Ninh, Hà Tĩnh là nội dung của bản tin ngày hôm nay.

Sơn La: Trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù

Vừa qua, Đoàn kiểm sát VKSND tỉnh Sơn La do đồng chí Hoàng Văn Minh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù định kỳ 6 tháng cuối năm 2018 tại Trại giam Yên Hạ, Cục C10, Bộ Công an.  

Đồng chí Hoàng Văn Minh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Sơn La công bố quyết định trực tiếp kiểm sát Trại giam Yên Hạ, Cục 10, Bộ Công an

Sau khi nghe báo cáo tình hình chấp hành pháp luật trong công tác thi hành án phạt tù tại Trại giam Yên Hạ, Đoàn đã trực tiếp kiểm sát nghiên cứu sổ sách, các báo cáo, văn bản, tài liệu và hồ sơ liên quan đến công tác quản lý, giáo dục và thực hiện chế độ đối với phạm nhân; kiểm sát tại buồng giam, nhà thăm gặp, buồng kỷ luật, nơi bán căng tin, trạm xá, nơi lao động sản xuất của phạm nhân và những nơi khác có liên quan; làm việc với một số đội nghiệp vụ; gặp hỏi một số phạm nhân về các chế độ theo quy định.

Qua quá trình kiểm sát nhận thấy: Việc tiếp nhận phạm nhân đến chấp hành án cũng như giải quyết các trường hợp phạm nhân chấp hành xong hình phạt, tạm đình chỉ, chết được thực hiện theo đúng quy định; công tác tuần tra, canh gác được đặc biệt quan tâm, duy trì 24/24 giờ hàng ngày, không để xảy ra trường hợp phạm nhân trốn Trại hay phạm tội mới; việc thực hiện các chế độ ăn, mặc, ở, sinh hoạt,... của phạm nhân được đảm bảo theo quy định; các chế độ khác như giáo dục, học tập, lao động, học nghề cũng được Trại đặc biệt quan tâm như: Tổ chức cho phạm nhân toàn Trại nghe thời sự, phổ biến pháp luật và những chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước; tổ chức cho các phạm nhân mới đến chấp hành án được học tập nội quy Trại giam, tiêu chuẩn thi đua chấp hành án phạt tù. Ngoài ra, Trại đã tổ chức các lớp giáo dục pháp luật, giáo dục công dân, dạy văn hóa cho phạm nhân chấp hành án phạt tù theo quy định của pháp luật; tổ chức cuộc thi “Ngày hội đọc sách, viết cảm nhận về sách” và tổ chức các hoạt động thể dục thể thao thi đấu bóng chuyền, cầu lông, đá cầu, bóng bàn, kéo co....

Đoàn tiến hành kiểm tra khu lao động sản xuất gạch Hocffman và điểm lao động lẻ, qua kiểm tra nhận thấy khu giam, buồng giam phạm nhân ở khu sản xuất bên ngoài đã xây dựng hàng rào bao quanh có rào vây đảm bảo an toàn; các buồng giam có cửa khóa ngoài đảm bảo chắc chắn, điểm danh, kiểm diện đủ số lượng phạm nhân. Buồng giam khô thoáng, sạch sẽ, có tivi và quạt điện…

Trên cơ sở kết quả trực tiếp kiểm sát, ngày 29/11, VKSND tỉnh Sơn La đã ban hành kết luận, kiến nghị yêu cầu Trại giam Yên Hạ tăng cường hơn nữa về công tác kiểm tra, lục soát các buồng giam để kịp thời loại bỏ những đồ vật cấm phạm nhân mang vào buồng giam, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc phạm nhân sử dụng đồ vật cấm vi phạm Nội quy Trại giam; tổ chức bố trí sắp xếp các đội phạm nhân theo đúng số lượng biên chế để giam giữ và quản lý khi học tập, lao động, học nghề, sinh hoạt theo đúng quy định; việc thực hiện chế độ chăm sóc y tế đối với phạm nhân cần thực hiện đúng quy định tại Điều 48 Luật Thi hành án hình sự và Thông tư số 07/2018/TT-BCA ngày 12/02/2018; tiếp tục báo cáo Cục C10 - Bộ Công an để đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu giam, đảm bảo diện tích sàn nằm tối thiểu cho phạm nhân quy định tại Điều 9 Nghị định số 117/2011/NĐ-CP của Chính phủ và khoản 4 Điều 42 Luật Thi hành án hình sự...nhằm đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý giáo dục, cải tạo phạm nhân đối với Trại giam Yên Hạ, Cục C10, Bộ Công an.

                        Hà Bích Diệp

 VKSND tỉnh Sơn La

Lào Cai: VKSND huyện Bát Xát phối hợp xét xử lưu động rút kinh nghiệm vụ án Mua bán người

Vừa qua, tại nhà văn hóa xã Quang Kim, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, VKSND huyện Bát Xát phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử lưu động rút kinh nghiệm đối với vụ án Mua bán người xảy ra trên địa bàn. Phiên tòa được xét xử công khai với sự tham dự của các đồng chí Lãnh đạo viện, kiểm sát viên, kiểm tra viên, cán bộ trong đơn vị và thu hút đông đảo quần chúng nhân dân trong xã tới tham gia.

Toàn cảnh diễn ra phiên tòa

Theo nội dung bản Cáo trạng: Đầu tháng 11/2017, qua mạng xã hội facebook, Giàng A S sinh năm 1998 (trú tại Bản Lùng Than Trung Chải, xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) đã làm quen với chị Tráng Thị D, sinh năm 1996 (trú tại xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai). Giàng A S thường xuyên nhắn tin và nói với D đang làm biên phòng bên Trung Quốc rồi rủ D sang Trung Quốc để làm vợ S, Tráng Thị D đã đồng ý. Đến ngày 14/3/2018, biết đã lừa được D, Giàng A S đã thuê xe taxi chở D từ xã A Mú Sung, huyện Bát Xát đi lên lối mòn xã Huổi Luông, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu rồi lừa D đưa sang Trung Quốc bán cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 9.000 nhân dân tệ. Sau khi biết mình bị lừa bán sang Trung Quốc, Tráng Thị D đã bỏ trốn và được Công an Trung Quốc trao trả về Việt Nam và D đã đến Công an huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai trình báo. Đến ngày 16/9/2018, Giàng A S đã bị bắt giữ để điều tra làm rõ.

Kiểm sát viên công bố Cáo trạng tại phiên tòa

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi, làm rõ tính chất, mức độ nguy hiểm đối với hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời phân tích những âm mưu thủ đoạn lừa đưa phụ nữ, trẻ em sang Trung Quốc bán lấy tiền tiêu xài mà các đối tượng nhằm vào những người phụ nữ nhẹ dạ, cả tin chủ yếu ở các xã vùng sâu, vùng xa và giáp biên giới với Trung Quốc để họ nhận diện được loại tội phạm này và chủ động phòng tránh. Bên cạnh đó, Kiểm sát viên cũng chỉ rõ những sơ hở, thiếu sót trong việc quản lý xã hội của các cấp chính quyền địa phương và đề ra biện pháp để đấu tranh, phòng chống, ngăn chặn loại tội phạm mua bán người, mua bán trẻ em trên địa bàn huyện Bát Xát.

Trên cơ sở các tài liệu thu thập được trong quá trình điều tra, kết quả thẩm vấn công khai và tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên bố bị cáo phạm tội Mua bán người và áp dụng điểm d khoản 2 điều 150 Bộ luật hình sự, tuyên phạt bị cáo Giàng A S 08 năm tù.

Sau khi kết thúc phiên tòa, đồng chí Cao Vân Anh, Quyền viện trưởng VKSND huyện Bát Xát đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm đối với đồng chí Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.                          

                                                 Ngọc Tú – Văn Trường

VKSND tỉnh Lào Cai

Bắc Kạn: Phối hợp thực hiện Chương trình tình nguyện mùa đông năm 2018

Thực hiện Kế hoạch tình nguyện mùa đông 2018 và xuân tình nguyện 2019, ngày 01/12, Chi đoàn VKSND tỉnh Bắc Kạn phối hợp với nhóm từ thiện Tâm nguyện Thiện vi (tại Hà Nội) tổ chức Chương trình tình nguyện mùa đông năm 2018, trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại thôn Khuổi Ha, xã Chu Hương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.

Chi đoàn VKSND tỉnh và nhóm Tâm nguyện Thiện vi đã trao tặng cho mỗi hộ dân trong thôn một phần quà trị giá 300 nghìn đồng gồm các nhu yếu phẩm mì tôm, dầu ăn, mước mắm, bột canh, mì chính, muối ăn và 100 nghìn đồng tiền mặt; tặng 12 em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 của điểm trường thôn Khuổi Ha mỗi em một phần quà trị giá 120 nghìn đồng gồm vở, bút, bút chì, bộ compa, mũ len, tất và găng tay; cùng với đó, Chi đoàn và nhóm từ thiện cũng đã vận động quyên góp, trao tặng cho bà con trong thôn được 14 bao tải quần áo ấm (gần 500 bộ quần áo), hơn 20 đôi giày dép, 02 chiếc xe đạp, 01 chiếc tivi.

Một số hình ảnh trong chương trình:

Thôn Khuổi Ha là một trong những thôn khó khăn nhất của xã Chu Hương, huyện Ba Bể, cách trung tâm xã hơn 4km, có duy nhất một con đường đi vào thôn bắt đầu là đi trong lòng khe suối nhỏ dài hơn 500m bà con nhân dân nơi đây vẫn hay gọi vui là “Đi xe máy đường thủy” bởi chỉ có xe máy mới đi được, sau đó là những đoạn đường đất nhỏ, dốc dựng đứng, trong thôn có 23 hộ dân đều là hộ nghèo.

Nông Văn Thượng

VKSND tỉnh Bắc Kạn

Quảng Ninh: Tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” do Đảng, Nhà nước và VKSND tối cao phát động, ngày 04/12, Đoàn công tác của VKSND tỉnh do chí Ngô Văn Canh, Phó Viện trưởng làm Trưởng đoàn đã đến làm việc, thăm hỏi và trao quà tặng cho UBND xã Quảng Lợi, huyện Đầm Hà (một huyện miền núi của tỉnh Quảng Ninh). Món quà là hệ thống truyền thanh trị giá hơn 100 triệu đồng được trích nguồn kinh phí tiết kiệm của đơn vị và vận động cán bộ, công chức 2 cấp ủng hộ mỗi người 01 ngày lương.

    Đồng chí Ngô Văn Canh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh trao tặng quà cho UBND xã Quảng Lợi

Thay mặt Chính quyền địa phương và đơn vị được hỗ trợ, đồng chí Lê Bình Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà đã phát biểu cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ của VKSND tỉnh Quảng Ninh cho huyện Đầm Hà nói chung và xã Quảng Lợi nói riêng, đồng thời khẳng định: Với sự giúp đỡ của VKSND tỉnh Quảng Ninh và các ngành, các cấp, nhất định xã Quảng Lợi sẽ đạt mục tiêu về đích nông thôn mới trong năm 2019.

Trần Thanh Tú

VKSND tỉnh Quảng Ninh

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 29/11

Bản tin Kiểm sát ngày 27/11

VKSND địa phương