Bản tin Kiểm sát ngày 27/11

Ngày đăng : 08:22, 28/11/2018

(Kiemsat.vn) - Bản tin ngày hôm nay gồm những tin tức mới nhận từ Trường ĐHKS Hà Nội, VKSND các tỉnh Điện Biên, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh, Sóc Trăng và một số địa phương khác.

Trường ĐHKS: Câu lạc bộ sinh viên tình nguyện chung sức cùng Ngày hội Hoa hướng dương lần thứ 11

Ngày 25/11 vừa qua, Ngày hội Hoa hướng dương “Vì bệnh nhi ung thư” lần thứ 11 đã được tổ chức tại Viện Huyết học và truyền máu Trung ương. Đây là hoạt động thường niên nằm trong Chương trình “Ước mơ của Thúy”, đồng hành cùng bệnh nhi ung thư trên khắp cả nước. Ngày hội Hoa hướng dương “Vì bệnh nhi ung thư” do báo Tuổi trẻ phối hợp với Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức tại Hà Nội đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm và tham gia của các thanh niên, tình nguyện viên đến từ các tổ chức, các câu lạc bộ của các trường Cao đẳng, Đại học.

Chương trình đã thu hút sự tham gia đông đảo tình nguyện viên, trong đó có CLB Tình nguyện ĐH Kiểm sát

Cùng góp sức cho hoạt động ý nghĩa này, các tình nguyện viên câu lạc bộ Tình nguyện Đoàn trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đã có mặt từ sớm để làm hoa hướng dương, dọn dẹp, trang trí khuôn viên, sân khấu chuẩn bị cho ngày hội.

Các thành viên CLB Tình nguyện đến sớm để làm hoa, trang trí sân khẩu

Tại ngày hội, những phần quà và những suất học bổng đã được trao tới các bệnh nhi ung thư. Đó như những lời động viên, khích lệ các em tiếp tục mạnh mẽ chiến đấu với bệnh tật, hướng về một tương lai tốt đẹp phía trước. Ý nghĩa hơn khi những ước mơ bé nhỏ của các em viết trên đóa hoa hướng dương đã được thực hiện.

Các em nhỏ viết ước mơ của mình trên đóa hoa hướng dương

Ngày hội Hoa hướng dương “Vì bệnh nhi ung thư” lần thứ 11 thực sự đã mang lại nhiều cảm xúc. Đây là cơ hội để các thanh niên tình nguyện cùng chung tay góp sức giúp đỡ phần nào những mảnh đời bất hạnh. Mong rằng các bệnh nhi ung thư sẽ luôn giữ được niềm tin, nụ cười trên môi cũng như nhận được sự quan tâm từ mọi người.

Tình nguyện viên chụp cùng bệnh nhi

Một số hình ảnh tại Ngày hội:

Nguyễn Thị Hà - Phạm Minh Quốc

Trường ĐHKS Hà Nội

* VKSND tỉnh Điện Biên: Chiều ngày 26/11, VKSND tỉnh Điện Biên chủ trì tổ chức lễ ký kết “Quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố” giữa các ngành: VKSND - Công an - Bộ đội Biên phòng - Cục Hải quan - Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn - Cục Quản lý thị trường - Cục Thuế tỉnh Điện Biên.

 Đồng chí Phan Văn Kỷ, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên chủ trì buổi Lễ

Phát biểu tại Lễ ký kết, đồng chí Phan Văn Kỷ, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên nhấn mạnh: Việc xây dựng, ký kết và ban hành Quy chế phối hợp là nền tảng để các đơn vị thực hiện tốt các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, góp phần giải quyết tốt hơn đơn thư khiếu nại, tố cáo, tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật ngay từ cơ sở, đảm bảo mọi hành vi phạm tội phải được kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

Đại diện lãnh đạo các đơn vị cùng ký kết và chúc mừng Quy chế phối hợp

Lễ ký kết diễn ra thành công tốt đẹp, lãnh đạo liên ngành tham gia ký kết đã thống nhất ban hành Quy chế phối hợp nhằm tăng cường quan hệ phối hợp trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

                                        Bùi Trọng Thắng

VKSND tỉnh Điện Biên

VKSND tỉnh Vĩnh Phúc: Vừa qua, Phòng 12, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành kiểm sát trực tiếp việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Lạc. Thời điểm kiểm sát từ 01/11/2017 tới ngày 31/10/2018.

Trong thời điểm kiểm sát, nhìn chung tình hình khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Lạc tương đối ổn định, không xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, khiếu kiện đông người. Qua kiểm sát 04 hồ sơ giải quyết khiếu nại nhận thấy các đơn thuộc thẩm quyền được xử lý, giải quyết theo đúng thời hạn, đầy đủ thủ tục theo quy định của pháp luật. Có mở sổ theo dõi việc tiếp nhận đơn, việc ghi sổ đầy đủ, rõ ràng.

Tuy nhiên còn một số hạn chế, tồn tại đó là đã lập thành hồ sơ giải quyết khiếu nại nhưng không thống kê, chưa đánh số trang theo thứ tự tài liệu và lưu giữ theo theo quy định, một số văn bản trong hồ sơ giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Lý mặc dù đã được giải quyết xong nhưng vẫn là bản phô tô và chưa được đóng dấu đầy đủ, đã vi phạm quy định tại Điều 34 Luật Khiếu nại 2011 và Khoản 1.4 Điều 1 Thông tư liên tịch số 02/2005/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTP ngày 10/8/2005. (Thời điểm kiểm sát Thông tư liên tịch 02/2018 chưa có hiệu lực).

Nguyên nhân chủ yếu là do lực lượng cán bộ làm công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp chưa ổn định, còn phải kiêm nhiệm nhiều nên việc nghiên cứu, vận dụng các quy định của pháp luật để đề xuất, tham mưu lãnh đạo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo còn có phần hạn chế.

Qua đó, Phòng 12, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị Lãnh đạo Cơ quan CSĐT công an huyện Yên Lạc chỉ đạo cán bộ, Điều tra viên được phân công, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo tiến hành thống kê tài liệu, đánh số trang theo thứ tự tài liệu, thiết lập hồ sơ lưu trữ theo quy định của pháp luật; yêu cầu hoàn thiện hồ sơ giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Lý, bổ sung đầy đủ giấy tờ, bản chính và đóng dấu đỏ; tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc đối với cán bộ, điều tra viên được giao giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thực hiện việc thiết lập và lưu giữ hồ sơ; tiếp tục quán triệt thực hiện đầy đủ, theo đúng trình tự, quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

Sau khi có Kiến nghị của Viện kiểm sát, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Lạc đã có công văn đồng ý với kiến nghị, qua đó sẽ tổ chức rút kinh nghiệm những nội dung đã kiến nghị như trên, nhằm đảm bảo việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp được thực hiện có hiệu quả.

Nguyễn Tuyết

VKSND tỉnh Vĩnh Phúc

VKSND tỉnh Hà Tĩnh: Hưởng ứng phong trào đoàn viên thanh niên tích cực tham gia hiến máu tình nguyện do Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phát động, sáng ngày 24/11, tại trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh đã có hơn 400 đoàn viên thanh niên trong khối các cơ quan tỉnh Hà Tĩnh tình nguyện tham gia hiến máu để góp phần bổ sung vào nguồn máu dự trữ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục vụ công tác cứu chữa bệnh cho nhân dân. Chi đoàn VKSND tỉnh cũng đã cắt cử các đoàn viên tham gia hiến máu đảm bảo đủ số lượng và chỉ tiêu được giao.

Hiến máu nhân đạo thể hiện tinh thần, trách nhiệm của mỗi người đối với xã hội, là nghĩa cử cao đẹp vì một xã hội tốt đẹp hơn. Đây là đợt hiến máu thứ hai trong năm 2018 do Đoàn khối các cơ quan tỉnh phát động và chi đoàn VKSND tỉnh đã tham gia.

 Nguyễn Văn Hợi

VKSND tỉnh Hà Tĩnh

Sóc Trăng: Vào các ngày 15, 16 và 20/11 vừa qua, VKSND tỉnh Sóc Trăng đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an thị xã Ngã Năm, huyện Mỹ Tú và Trại tạm giam Công an tỉnh Sóc Trăng năm 2018. Đoàn kiểm sát trực tiêp do đồng chí Trần Thanh Điệp, Trưởng Phòng 8 làm Trưởng đoàn.

Trực tiếp kiểm sát tại Nhà tạm giữ Công an thị xã Ngã Năm

Qua kết quả trực tiếp kiểm sát các loại sổ sách, hồ sơ, tài liệu liên quan và trực tiếp điểm danh, kiểm diện, gặp hỏi người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân tại 02 Nhà tạm giữ và Trại tạm giam, nhìn chung công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại 03 đơn vị được quan tâm đúng mức; công tác theo dõi, phân loại, quản lý người bị tạm giữ, tạm giam, việc canh gác, kiểm tra, giám sát, các chế độ ăn, ở, y tế, vệ sinh và tuyên truyền, giáo dục pháp luật,… được thực hiện đúng theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, qua trực tiếp kiểm sát Đoàn cũng đã phát hiện: Một số sổ quản lý chưa cập nhật đầy đủ thông tin, phòng hỏi cung không có gắn biển “Phòng hỏi cung”, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú vượt quá thời hạn điều tra, một số hồ sơ phạm nhân cơ sở giam giữ chưa thông báo cho Cơ quan thi hành án dân sự nơi Tòa án đã xét xử sơ thẩm biết họ, tên, địa chỉ của phạm nhân là người phải thi hành án dân sự; chưa mở sổ theo dõi việc trả lại cho phạm nhân những vật dụng theo bản án đã tuyên; cơ sở vật chất đã xuống cấp nên chưa đảm bảo vệ sinh thông thoáng.

Trực tiếp kiểm sát tại Nhà tạm giữ Công an Mỹ Tú

Tại các buổi kết luận sơ bộ, thay mặt Đoàn kiểm sát, đồng chí Trần Thanh Điệp đã đề nghị lãnh đạo 03 cơ sở giam giữ tiếp tục tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong suốt thời gian qua đồng thời khắc phục một số hạn chế đã được chỉ ra tại cuộc kiểm sát nhằm hoàn thành ngày một tốt hơn nhiệm vụ công tác.

Đinh Hoàng Minh

VKSND tỉnh Sóc Trăng


* Vừa qua, Đoàn kiểm sát VKSND huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng do đồng chí Lê Sỹ Nghĩa, Phó Viện trưởng làm trưởng đoàn, cùng với sự tham gia kiểm tra, giám sát và phối hợp của đại diện Mặt trận tổ quốc Việt Nam và Tòa án huyện đã tiến hành trực tiếp kiểm sát tại Nhà tạm giữ Công an huyện Mỹ Xuyên năm 2018.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe đại diện Lãnh đạo Nhà tạm giữ Công an huyện báo cáo kết quả công tác, Đoàn đã trực tiếp kiểm tra các loại hồ sơ, sổ sách, tài liệu liên quan và kiểm tra các buồng tạm giữ, tạm giam, gặp và hỏi người đang bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân tại Nhà tạm giữ.

Nhìn chung công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an huyện được quan tâm, theo dõi. Nhà tạm giữ đã thực hiện việc mở các loại sổ sách, lập và quản lý hồ sơ tạm giữ, tạm giam theo quy định; không xảy ra các trường hợp giam, giữ người quá hạn luật định; quản lý, theo dõi người bị bắt tạm giữ, tạm giam ra vào hàng ngày đều được cập nhật ghi chép; không để xảy ra các trường hợp trốn, phạm tội mới hoặc vi phạm nội quy phải xử lý kỷ luật; thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người bị tạm giữ, tạm giam và người chấp hành án phạt tù như chế độ ăn, mặc và cấp phát tư trang, chế độ ở, sinh hoạt, khám chữa bệnh và chăm sóc y tế, chế độ thăm gặp, nhận quà…

Bên cạnh những mặt đã đạt được, Nhà tạm giữ Công an huyện Mỹ Xuyên vẫn còn tồn tại một số hạn chế, thiếu sót như: Sổ sách còn tẩy xóa nhiều, các cột mục trong sổ chưa được ghi chép đầy đủ; một số phiếu gửi lưu ký còn thiếu xác nhận của lãnh đạo đơn vị,…

Thay mặt Đoàn kiểm sát, đồng chí Lê Sỹ Nghĩa đề nghị Lãnh đạo Nhà tạm giữ Công an huyện tiếp tục phát huy các mặt đã làm được, đồng thời quan tâm, chỉ đạo khắc phục các hạn chế, thiếu sót nhằm thực hiện tốt hơn công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù trong thời gian tới.

                                                                                          Phan Ngọc Điểm

VKSND huyện Mỹ Xuyên

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 24/11

Bản tin Kiểm sát ngày 21/11

VKSND địa phương