Những xu hướng mới nhất của tội phạm tham nhũng trong khu vực và những biện pháp đối phó của các cơ quan tư pháp hình sự

Ngày đăng : 15:37, 27/11/2018

(Kiemsat.vn) - Đó là chủ đề của Hội thảo về Quản trị Nhà nước khu vực Đông Nam Á lần thứ 12 (GG12) tại tp Đà Nẵng do VKSND tối cao phối hợp với Viện nghiên cứu phòng ngừa tội phạm và xử lý người phạm tội khu vực Châu Á và Viễn Đông của Liên Hợp Quốc (UNAFEI) đồng tổ chức, sáng 27/11/2018.

Tiến sĩ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cùng Ngài Seto Takeshi, Viện trưởng Viện nghiên cứu tội phạm và xử lý người phạm tội Khu vực châu Á và Viễn Đông Liên Hiệp quốc Chủ trì Hội thảo.

Tiến sĩ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của các đại biểu đến từ Cơ quan Viện kiểm sát/Viện công tố, các cơ quan phòng, chống tham nhũng các nước khu vực Đông Nam Á gồm: Brunei Daussalam, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Singapore, Philipine, Thái Lan, Việt Nam, các Đại biểu đến từ Nhật Bản và các chuyên gia của UNAFEI. Đặc biệt, có sự tham dự của Ts. Claire Armelle Leger, Cơ quan Phòng chống tham nhũng của OECD; ông Mohamad Zamri Abidin, Ủy ban chống tham nhũng của Malaysia.

Hội thảo nhằm, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động phòng ngừa điều tra, truy tố, xét xử tội phạm tham nhũng; phân tích xu hướng mới nhất của tội phạm tham nhũng trong khu vực và đề xuất những biện pháp đấu tranh chống tội phạm tham nhũng của các cơ quan tư pháp hình sự.

Các Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh, tham nhũng là một vấn nạn, làm suy yếu thể chế dân chủ và thượng tôn pháp luật của mỗi quốc gia, chúng ta cần phải thảo luận, chia sẽ cùng nhau những thông tin về xu hướng mới  tội phạm tham nhũng tại các quốc gia của mình, xác định những vấn đề cần giải quyết, những  kinh nghiệm thực tiễn tốt, các biện pháp đối phó đối với loại tội phạm này của cơ quan  tư pháp và cùng nhau xác định phương hướng giải quyết nhằm đấu tranh có hiệu quả tội phạm tham nhũng.

Trong những năm qua, với sự nỗ lực đấu tranh chống tham nhũng, các cơ quan bảo vệ pháp luật của Việt Nam đã phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế với quy mô lớn, có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, với các thủ đoạn tội phạm ngày càng tinh vi, một số vụ án có tính chất xuyên quốc gia, sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi tội phạm, loại tội phạm tham nhũng có xu hướng tập trung xảy ra ở các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, quản lý tài sản công, đầu tư xây dựng cơ bản… Phòng chống tham nhũng, hiện nay, được xác định là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, lâu dài, xuyên suốt quá trình phát triển kinh tế xã hội và xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam. Với quyết tâm đấu tranh phòng, chống tội phạm tham nhũng mạnh mẽ, thực hiện vai trò là cơ quan trung ương về hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự, VKSND tối cao Việt Nam mong muốn tăng cường Hợp tác với các cơ quan tư pháp của các nước ASEAN và Nhật Bản, nhằm đấu tranh phòng chống có hiệu quả tội phạm nói chung và tội phạm tham nhũng nói riêng.

Toàn cảnh Hội thảo

Được biết, Hội thảo về quản trị nhà nước khu vực Đông Nam Á là hoạt động do UNAFEI phối hợp với các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tổ chức thường niên, bắt đầu từ năm 2007, thực hiện trên cơ sở Công ước chống tham nhũng của Liên Hiệp quốc. Từ đó đến nay, UNAFEI đã phối hợp tổ chức được 11 kỳ Hội thảo ở các nước: Thái Lan, Philipines, Nhật Bản, Malaysia, Indonesia và Việt Nam. Mỗi quốc gia đăng cai tổ chức Hội thảo trong hai năm liên tiếp. Tháng 10/2017, VKSND tối cao đã phối hợp với ANAFEI tổ chức thành công Hội thảo lần thứ 11 tại thủ đô Hà Nội. Đây là lần thứ 12, Việt Nam tổ chức tại TP Đà Nẵng. Dự kiến Hội thảo sẽ diễn ra trong các ngày 27-29/11.

Thy Anh