Quy định mới về giá trị sử dụng của thẻ Bảo hiểm y tế

Ngày đăng : 11:29, 27/11/2018

(Kiemsat.vn) - Từ ngày 01/12/2018, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP thay thế Nghị định 105/2014 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế sẽ có hiệu lực thi hành. Người lao động cần nắm rõ quy định về giá trị sử dụng của thẻ Bảo hiểm y tế để đảm bảo quyền lợi của mình.

Giá trị sử dụng của thẻ BHYT tương ứng số tiền đóng BHYT (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Một điểm mới của Nghị định 146 là không bắt buộc toàn bộ thành viên hộ gia đình phải tham gia BHYT cùng một thời điểm; thực hiện giảm trừ mức đóng khi thành viên thứ 2 tham gia trong năm tài chính. Quy định này thuận lợi cho người tham gia BHYT theo hộ gia đình, góp phần mở rộng đối tượng BHYT.

Đặc biệt, quy định về đi khám chữa bệnh không đúng tuyến trong Nghị định cũng nêu rõ, với bệnh nhân đi khám chữa bệnh không đúng tuyến BHYT, dù được cơ sở nơi tiếp nhận chuyển tuyến đến cơ sở khám chữa bệnh khác, quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh theo như đi trái tuyến.

Về giá trị sử dụng của thẻ BHYT, theo Nghị định, đối với trẻ em dưới 6 tuổi (sinh trước ngày 30/9): thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/9 của năm trẻ đủ 72 tháng tuổi; sinh sau ngày 30/9 thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết ngày cuối của tháng trẻ đủ 72 tháng tuổi.

Đối với học sinh, sinh viên:

+ Học sinh lớp 1: Giá trị sử dụng bắt đầu từ ngày 01/10 năm đầu tiên của cấp tiểu học; đối với học sinh lớp 12: giá trị sử dụng đến hết ngày 30/9 của năm đó.

+ Sinh viên năm thứ nhất của khóa học: Giá trị sử dụng từ ngày nhập học, (trừ trường hợp thẻ của học sinh lớp 12 đang còn giá trị sử dụng thì nối tiếp với ngày hết hạn của thẻ trước đó). Đối với sinh viên năm cuối của khóa học: Giá trị sử dụng đến ngày cuối của tháng kết thúc khóa học.

Đối với người đã hiến bộ phận cơ thể theo quy định của pháp luật: Giá trị sử dụng ngay sau khi hiến bộ phận cơ thể.

Người hưởng trợ cấp thất nghiệp: Giá trị sử dụng từ tháng đầu tiên hưởng trợ cấp thất nghiệp ghi trong Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Người được phong tặng danh hiệu nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú: Giá trị sử dụng từ ngày cơ quan BHXH nhận được Quyết định phê duyệt danh sách của cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Người nghèo (nhóm 3), người cận nghèo (nhóm 4) được Ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng BHYT: Giá trị sử dụng được xác định tại Quyết định phê duyệt danh sách.

Đối tượng bảo trợ xã hội: Giá trị sử dụng từ ngày được hưởng trợ cấp xã hội tại Quyết định của UBND cấp huyện.

Đối với đối tượng khác: Giá trị sử dụng từ ngày người tham gia nộp tiền đóng BHYT.

Trường hợp đối tượng người thuộc hộ gia đình Nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có mức sống trung bình, nhóm 5 và nhóm 6: Tham gia BHYT lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính: Thẻ BHYT có thời hạn sử dụng là 12 tháng kể từ ngày thẻ BHYT có giá trị sử dụng.

Nghị định cũng quy định, giá trị sử dụng của thẻ BHYT tương ứng số tiền đóng BHYT (trừ đối tượng là trẻ em dưới 6 tuổi).

Xem thêm>>>

Phát hành thẻ Bảo hiểm y tế điện tử từ năm 2020

05 trường hợp được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh

Cẩm Thi