“Xử lý cán bộ vi phạm đau nhưng vẫn phải làm”

Ngày đăng : 14:51, 26/11/2018

(Kiemsat.vn) - “Xử lý cán bộ vi phạm đau nhưng vẫn phải làm, làm để dân tin, làm để dân đồng tình với Đảng và Nhà nước, để đưa đất nước này tiếp tục ổn định và phát triển” là khẳng định của Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí tại buổi tiếp xúc cử tri Quận 5 tp Hồ Chí Minh (sáng 26/11), trước những phấn khởi lẫn băn khoăn của người dân khi hàng loạt cán bộ tham nhũng được đưa ra xét xử gần đây.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí thăm hỏi cử tri quận 5

Viện trưởng VKSND tối cao cho rằng đấu tranh chống tham nhũng là cuộc chiến gay go phức tạp và cần hết sức kiên trì vì không dễ dàng xử lý đối tượng tham nhũng. Dù công tác đấu tranh chống tham hết sức khó khăn do đa số cán bộ tham nhũng đều có chức quyền, có quan hệlẫn trình độnhưng chủ trương của chúng ta là sẽ làm tới nơi tới chốn, qua đó giúp trong sạch bộmáy và để cho dân tin. Ông cũng thông tin với cử tri quận 5 rằng những kết quả nói trên mới chỉ là bước đầu, sắp tới đây Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục cho điều tra, truy tố, xét xử những vi phạm lớn, gây thiệt hại nặng nề cho đất nước này.

Ông cũng mong bà con cũng đừng quá nóng vội vì xử lý cán bộ, nhất là cán bộcấp cao đòi hỏi phải theo quy trình và phải tuân thủ chặt chẽ những quy định của pháp luật. Nguyên tắc đặt ra là không bỏ lọt tội phạm nhưng đồng thời không để xảy ra oan, sai. Nên khi tiến hành xử lý cán bộ, các cơ quan hữu quan có trách nhiệm phải thực hiện đầy đủ những quy định hiện hành, làm có thể chậm nhưng phải chắc chắn, phải đảm bảo hiệu quả của công tác đấu tranh. Trách nhiệm của đại biểu Quốc hội là tới đây phải có các góp ý chỉnh sửa quy trình sao cho gọn và hợp lý hơn, đảm bảo vừa chặt chẽ nhưng phải nhanh để cô bác cử tri yên tâm.

Cử tri tham gia buổi tiếp xúc

Đối với những băn khoăn khác của cử tri Quận 5 liên quan đến các vấn đề nổi cộm trong xã hội hiện nay như bất cập trong lĩnh vực giáo dục và y tế, ma túy học đường, tác hại của bia rượu đến đời sống xã hội… đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao thay mặt Tổ đại biểu cam kết sẽ tiếp thu đầy đủ những ý kiến của cô bác cử tri và tùy theo nội dung trao đổi sẽ truyền tải đến các cơ quan có thẩm quyền để có hướng xử lý phù hợp. Đại biểu Quốc hội sẽ theo dõi giám sát quá trình xử lý và báo cáo kết quả cho cử tri tại các kỳ tiếp xúc tiếp theo.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc

Trước đó Tổ đại biểu Quốc hội Khu vực bầu cử số 4, thành phố Hồ Chí Minh đã báo cáo với cử tri những kết quả nổi bật của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội XIV vừa kết thúc vào ngày 20/11/2018 vừa qua.

Về công tác nhân sự, Quốc hội đã bầu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Chủ tịch nước với số phiếu tín nhiệm rất cao. Quốc hội đã xem xét và quyết định các vấn đề về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước như cơ cấu lại nền kinh tế, chương trình mục tiêu quốc gia, tài chính quốc gia, đầu tư trung hạn.

Về công tác lập pháp, Quốc hội thông qua 09 luật, 01 nghị quyết và cho ý kiến về 06 dự án luật, qua đó góp phần thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng và Hiếp pháp 2013, tạo sự đồng bộvà hoàn thiện pháp luật về phát triển kinh tế, quyền con người, quyền công dân, chính sách giáo dục, nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý nhà nước, phòng chống tham nhũng và đảm bảo quốc phòng an ninh…

Cũng tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, Thủ tướng Chính phủ và 2 Phó Thủ tướng, 19 Bộtrưởng cùng Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước đã trả lời chất vấn của các đại biểu về các vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý, điều hành của mình.

Xem thêm>>>

Công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Kiểm sát viên VKSND tối cao và Kiểm sát viên cao cấp

Lãnh đạo VKSND tối cao gặp mặt cán bộ, công chức chuẩn bị nghỉ hưu

Việt An