VKSND tp Hồ Chí Minh: Hội thảo về án xâm phạm sở hữu có bị hại là người nước ngoài

Ngày đăng : 10:27, 24/11/2018

(Kiemsat.vn) - Thực hiện chương trình hợp tác tác quốc tế về pháp luật giữa Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam và Dự án JICA (Nhật Bản), ngày 23/11/2018, Viện kiểm sát nhân dân tp Hồ Chí Minh phối hợp cùng Vụ 13 - VKSND tối cao tổ chức thành công Hội thảo chuyên đề “Các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án xâm phạm sở hữu có bị hại là người nước ngoài tại thành phố Hồ Chí Minh”.

Tham dự hội thảo có đại diện tổ chức JICA (Nhật Bản); đại diện lãnh đạo Vụ 2 và Vụ 13 - VKSND tối cao; đại diện các phòng nghiệp vụ Công an Tp Hồ Chí Minh, công an các quận, huyện trên địa bàn cùng lãnh đạo các ban ngành hữu quan và Kiểm sát viên VKSND thành phố Hồ Chí Minh. Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Nhật Nam chủ trì hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe đại diện VKSND thành phố trình bày tham luận về tình hình tội phạm xâm phạm sở hữu có bị hại là người nước ngoài cùng những khó khăn trong công tác giải quyết loại hình án này. Theo đó số vụ án xâm phạm sở hữu có bị hại là người nước ngoài tại thành phố Hồ Chí Minh có tỷ lệkhông nhỏ trong nhóm tội phạm xâm phạm sở hữu vốn chiếm khoản 50% cơ cấu tội phạm. Với đặt thù người bị hại là người nước ngoài, nhất là khách du lịch có thời gian lưu trú không dài trên địa bàn thành phố nên quá trình giải quyết vụ án gặp những khó khăn trong thu thập đánh giá chứng cứ, giám định và định giá, cũng như công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng với các cơ quan hữu quan còn nhiều bất cap đã ít nhiều ảnh hưởng đến công tác xử lý các vụ án.

Toàn cảnh hội thảo

Tham luận của VKS thành phố đã đánh giá khái quát được tình hình tội phạm xâm phạm sở hữu có bị hại là người nước ngoài, trên cơ sở đó hệthống lại những khó khăn vướng mắc trong quá trình tiếp nhận thông tin tố giác tin báo cũng như giải quyết các vụ án xâm phạm sở hữu có bị hại là người nước ngoài trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh; đánh giá phân tích các nguyên nhân của các tồn tại và đề ra các nhóm giải pháp để nâng cao chất lượng giải quyết án trong thời gian tới.

Tại hội nghị đã có 6 ý kiến phát biểu tham luận cùng ý kiến trao đổi mang tính hướng dẫn của Vụ 2 VKSND tối cao. Đặt biệt hội thảo đã nghe ông Matsuo Nobuhiro đại diện dự án JICA trình bày kinh nghiệm thực tiễn của Nhật Bản trong lĩnh vực này. Hầu hết các ý kiến thảo luận đều thống nhất với nội dung chuyên đề của VKSND thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời cũng phân tích đánh giá thêm những nguyên nhân và đề ra các giải pháp có ý nghĩa thực tiễn cao giúp khắc phục những hạn chế trong việc đấu tranh với loại hình tội phạm này.

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Phó Viện trưởng Nguyễn Nhật Nam thay mặt VKSND thành phố ghi nhận những ý kiến đóng góp hoàn thiện chuyên đề của các đại biểu tham dự. Sau hội thảo lần này VKSND thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tổng hợp các vấn đề còn hạn chế vướng mắc của quy định pháp luật lẫn các cơ chế phối hợp để kiến nghị với VKSTC và liên ngành trung ương kịp thời hướng dẫn khắc phục, cũng như sớm có các giải pháp tăng cường quan hệ phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn, qua đó đảm bảo việc xử lý vụ án xâm phạm sở hữu có bị hại là người nước ngoài được nhanh chóng kịp thời và đúng theo quy định của pháp luật./.

Việt An - Hữu Tiến