“Phía sau cánh cửa” và những con số “biết nói” về bạo lực gia đình

Ngày đăng : 17:35, 19/11/2018

(Kiemsat.vn) - Toàn cảnh về bức tranh bạo lực gia đình Việt Nam sẽ được thể hiện sinh động tại triển lãm "Những điều mắt thấy" và “Phía sau cánh cửa”, khai mạc vào ngày 23/11 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội).

Triển lãm “Phía sau cánh cửa” kêu gọi các nạn nhân và cả cộng đồng: Phá bỏ im lặng, chung tay đẩy lùi bạo lực gia đình (Ảnh: internet)

Theo báo ANTĐ, đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027”, hướng đến mục tiêu vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới.

Qua những câu chuyện điển hình và những con số được công bố, triển lãm sẽ giúp người xem hiểu hơn về thực trạng của bạo lực gia đình ở nước ta hiện nay. Đồng thời kêu gọi các nạn nhân và cả cộng đồng “Phá bỏ im lặng, chung tay đẩy lùi bạo lực”.

Với 02 chủ đề: “Những điều mắt thấy” và “Phía sau cánh cửa”, đan xen các bài phỏng vấn, triển lãm sẽ thể hiện sinh động hình ảnh và hiện vật, tạo hiệu ứng thị giác. Đặc biệt, những câu chuyện xót xa do chính nạn nhân của nạn bạo lực gia đình chia sẻ được trưng bày dạng sắp đặt tạo các modul mô phỏng những ngôi nhà với những hoàn cảnh, câu chuyện khác nhau, gây xúc động mạnh cho người xem, theo thông tin của Báo Pháp luật.

Mặc dù Luật Phòng, chống bạo lực gia đình của Việt Nam ra đời đã hơn 10 năm nhưng bạo lực gia đình ở Việt Nam vẫn đang diễn ra ở nhiều nơi, hằng ngày, hằng giờ. Có thể thấy, chưa bao giờ tình trạng bạo lực gia đình lại diễn ra với mức độ khủng khiếp đến thế. Chính nhận thức sai lầm như bạo lực là chuyện riêng của mỗi gia đình khiến nạn nhân không dám lên tiếng. Cộng đồng dường như đã và đang chấp nhận bạo lực như một phương thức hành xử của gia đình.

Qua câu chuyện của 15 nhân vật, người xem có thể nhận thấy, nạn nhân của bạo lực gia đình rất đa dạng về độ tuổi, nghề nghiệp và trình độ. Đối tượng gánh chịu từ phụ nữ, trẻ em đến người già; bạo lực gia đình diễn ra ở cả phương diện tinh thần lẫn thể xác của các nạn nhân, với những mức độ khác nhau...

Theo báo cáo của Tòa án nhân dân tối cao, từ 01/7/2008 đến 30/9/2017, trong số 1.220.163 vụ ly hôn Tòa đã giải quyết thì có 1.050.687 vụ xuất phát từ nguyên nhân bạo lực gia đình.

Trung bình mỗi năm, cả nước diễn ra khoảng 20 nghìn vụ bạo lực gia đình. Mỗi ngày có 64 phụ nữ, 10 trẻ em và 7 người cao tuổi là nạn nhân của bạo lực gia đình; bình quân cứ 2- 3 ngày lại có một người tử vong liên quan tới vấn nạn bạo lực gia đình; có khoảng 80% số vụ ly hôn mà nguyên nhân chính bắt nguồn từ bạo lực gia đình…

Bạo lực gia đình có nguy cơ xuất hiện ở khắp mọi nơi, đã có khoảng 58% phụ nữ trên cả nước cho biết từng phải chịu ít nhất một trong ba hình thức bạo lực trong đời (thể xác, tình dục, tinh thần).

Số liệu từ các bệnh viện, trung tâm, phòng cấp cứu lớn trên toàn quốc cũng cho thấy sự thật nhức nhối khi có tới 27% vụ cấp cứu, 10% ca điều trị y khoa nghiêm trọng có nguyên nhân từ bạo lực gia đình…

Những con số nêu trên đã và đang cho thấy một thực trạng rất đáng báo động trong xã hội hiện nay. Dù đây cũng mới chỉ là phần nổi còn rất nhỏ của cả một tảng “băng chìm”...

Xem thêm>>>

Bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình: Không phải chuyện riêng của mỗi nhà

Xử lý thế nào đối với người có hành vi bạo lực gia đình

Cẩm Thi (tổng hợp)