VKSND huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An: Khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Ngày đăng : 15:34, 07/11/2018

(Kiemsat.vn) - Trước những bộn bề khó khăn, thử thách khi mới thành lập, VKSND huyện Nghĩa Đàn với sự quan tâm của lãnh đạo VKSND tỉnh Nghệ An, sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của chi bộ, lãnh đạo đơn vị cùng sự nỗ lực phấn đấu, đoàn kết nhất trí cao, tập thể đơn vị đã vượt khó vươn lên đạt nhiều thành tích cao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thực hiện Nghị định số 164/CP ngày 15/11/2007 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Nghĩa Đàn để thành lập thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An; Huyện Nghĩa Đàn (mới) được tổ chức lại và trở thành một huyện nghèo, điểm xuất phát thấp. Từ ngày 01/5/2008, VKSND huyện Nghĩa Đàn được chia tách thành đơn vị mới. Bấy giờ, VKSND huyện Nghĩa Đàn ngổn ngang những thử thách, điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn. Bộ máy lãnh đạo đơn vị, đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên chỉ có 05 người, chủ yếu là cán bộ mới được điều động về công tác, chưa có kinh nghiệm thực tiễn. Đơn vị lại chưa có trụ sở làm việc, trong khoảng ba năm phải thuê và chuyển nơi làm việc tới hai lần, nơi làm việc của đơn vị chỉ là nhà cấp 4 tạm bợ, chật hẹp, dột nát; trang thiết bị làm việc cũ nát, thiếu thốn, ba người sử dụng chung một máy vi tính; đời sống cán bộ gặp nhiều khó khăn.  

Tập thể VKSND huyện Nghĩa Đàn trước trụ sở năm 2009

Nghĩa Đàn là một huyện miền núi nằm ở vùng Tây Bắc tỉnh Nghệ An, có diện tích tự nhiên rộng lớn 617,5 km2 với 25 xã và thị trấn, địa hình da dạng, đại đa số dân cư là đồng bào các dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều, các loại tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn có chiều hướng gia tăng, tính chất, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, khó phát hiện, khó xử lý.

Tuy nhiên, “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, tập thể VKSND huyện Nghĩa Đàn luôn nỗ lực phấn đấu, từ là một “đơn vị trẻ” nhưng đã vươn mình phát triển mạnh mẽ về mọi mặt. Về mặt nhân sự, Chi bộ và lãnh đạo đơn vị quán triệt và thực hiện lời Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Ngay từ khi thành lập, lãnh đạo đơn vị đã chú trọng xây dựng chi bộ vững mạnh, luôn nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của đảng viên trong chi bộ, coi đảng viên là tế bào, là hạt nhân chính trị, có trách nhiệm góp phần xây dựng đường lối, chủ trương, chính sách của đơn vị; đồng thời có trách nhiệm tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách đó. Công tác xây dựng Đảng luôn được quan tâm và triển khai thực hiện nghiêm túc. Về mặt nhân sự, biên chế của đơn vị từng bước được bổ sung, đến nay là 12 đồng chí, hầu hết các cán bộ, Kiểm sát viên có trình độ cử nhân luật, 03 đồng chí có trình độ thạc sỹ, 12 đồng chí đều là Đảng viên, 02 đồng chí có trình độ cao cấp lý luận chính trị, 02 đồng chí có trình độ trung cấp lý luận chính trị. Chất lượng sinh hoạt, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ không ngừng được nâng lên. Đội ngũ đảng viên luôn nêu cao tinh thần vượt khó khăn, tính tiên phong gương mẫu, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; kiên định lập trường giai cấp công nhân, phấn đấu cho mục tiêu lý tưởng của Đảng; phát huy tốt tinh thần chủ động, sáng tạo, tự nguyện, tự giác, dám nghĩ, dám làm đóng góp vào sự lớn mạnh từng bước của đơn vị VKSND huyện Nghĩa Đàn.

Về mặt chỉ đạo, điều hành có dấu ấn đậm nét của đồng chí Chu Văn Truyền, Bí thư Chi bộ, Viện trưởng trong gần 10 năm. Đồng chí là một Kiểm sát viên giỏi, dày dạn kinh nghiệm, một người lãnh đạo có uy tín trong ngành và đặc biệt đồng chí đã từng là chiến sỹ Trường Sa có mặt nơi đầu sóng ngọn gió, trong những tháng năm gian khổ nhất, nắm chắc tay súng để giữ gìn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đồng chí đã truyền cảm hứng, quyết tâm vượt khó khăn đến từng đảng viên trong đơn vị để các cán bộ, đảng viên trở thành những “chiến sỹ” trên mặt trận bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa. Từ cái nôi VKSND huyện Nghĩa Đàn, nhiều cán bộ, đảng viên đã trở thành những lãnh đạo trong ngành Kiểm sát Nghệ An. Đặc biệt là đồng chí Nguyễn Xuân Lưu, một cán bộ trưởng thành từ đơn vị, qua nhiều vị trí công tác ở các đơn vị khác nhau đã được điều động, bổ nhiệm làm Viện trưởng VKSND huyện Nghĩa Đàn từ ngày 15/4/2018.

Năm 2012, đơn vị chuyển về trụ sở làm việc mới tại trung tâm huyện lỵ Nghĩa Đàn, trang thiết bị làm việc cũng được bổ sung đáp ứng cơ bản nhu cầu làm việc. Các cán bộ, đảng viên đơn vị đã cùng nhau lao động, cải tạo để đến nay có khuôn viên mới khang trang, xanh, sạch, đẹp, được Chủ tịch UBND huyện công nhận là cơ quan đạt chuẩn văn hóa giai đoạn 2016 – 2017.

Tập thể VKSND huyện Nghĩa Đàn trước trụ sở hiện nay

Về chuyên môn, nghiệp vụ, đơn vị đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trên địa bàn. Hàng năm đơn vị đã xây dựng kế hoạch công tác, sắp xếp bố trí đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên vào các khâu công tác đúng chuyên ngành, phù hợp năng lực. Đơn vị đã ban hành quy chế làm việc; quy chế làm việc của Bí thư, Phó bí thư; quy chế phối hợp công tác giữa các bộ phận, các tổ chức đoàn thể trong cơ quan; quy chế phối hợp liên ngành... Hoạt động của các đoàn thể trong đơn vị như Công đoàn, Đoàn thanh niên, Ban vì sự tiến bộ phụ nữ cũng được đẩy mạnh. Các cán bộ, đảng viên trong đơn vị tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua, phấn đấu xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hưởng ứng có hiệu quả các cuộc thi của ngành: “Chúng tôi là kiểm sát viên”, “Ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành kiểm sát tỉnh Nghệ An”, tham gia tích cực trong công tác tuyên truyền…

Trong quan hệ phối hợp, Chi bộ đơn vị đã trở thành cầu nối của ngành dọc cấp trên với cấp ủy, chính quyền địa phương. Đơn vị nắm bắt chủ trương, định hướng công tác hoạt động của ngành để thực hiện ở cơ sở, đồng thời báo cáo chủ trương của Huyện ủy về sự chỉ đạo, lãnh đạo công tác kiểm sát ở địa phương và tình hình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với BCH Đảng bộ VKSND tỉnh Nghệ An. Chi bộ Viện kiểm sát đã thể hiện được vai trò bao quát, luôn chủ trì các cuộc họp liên ngành, trong đó, quan điểm của Viện kiểm sát luôn được các ngành ghi nhận, nhất trí cao. Đơn vị được sự quan tâm, tạo điều kiện của Cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp tốt với các cơ quan tư pháp trên địa bàn, xây dựng và ký kết các quy chế phối hợp liên ngành, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao góp phần nâng cao chất lượng công tác. Đơn vị thường xuyên tổ chức giao lưu văn hóa, thể thao với các cơ quan tư pháp nhân các ngày lễ kỷ niệm để thắt chặt tình đoàn kết, sự phối hợp trong công việc.

VKSND huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An trong nhiều năm liền đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; năm 2012 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; được VKSND tối cao, UBND tỉnh tặng nhiều cờ thi đua; được Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen; được Đảng bộ Nghệ An tặng cờ “Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu 2011- 2015” , đặc biệt là ngày 09/5/2018, đơn vị vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Nhìn lại hơn 10 năm kể từ ngày chia tách, từ một đơn vị với bao khó khăn, từ nhân sự đến cơ sở vật chất… nay đã trở thành một đơn vị vững mạnh, luôn là lá cờ đầu trong các phong trào thi đua của ngành, mới thấy được bao công sức phấn đấu của nhiều thế hệ cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị. Trong những năm tới, tập thể VKSND huyện Nghĩa Đàn sẽ tiếp tục nỗ lực, quyết tâm giữ vững các danh hiệu đã đạt được và thực hiện tốt nhiệm vụ ngành Kiểm sát nhân dân giao phó. 

Xem thêm>>>

"Viên gạch hồng" của Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Hồ, Vĩnh Long

VKSND huyện Trà Ôn, Vĩnh Long xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh

Văn Đình Thắng/ VKSND huyện Nghĩa Đàn