TAND tối cao yêu cầu TAND tỉnh Thái Nguyên cung cấp hồ sơ gốc vụ lùi xe trên cao tốc

Ngày đăng : 14:05, 07/11/2018

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, ông đã yêu cầu TAND tỉnh Thái Nguyên cung cấp toàn bộ hồ sơ gốc liên quan đến vụ án tài xế xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận.

Ngày 01/11, TAND tỉnh Thái Nguyên đã xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thôngđường bộ đối với hai tài xế gây tại nạn tại cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên năm 2016. Tuy nhiên, ngay sau đó dư luận đã phản ứng về mức án mà Tòa án đã đưa ra.

Sáng ngày 6/11, trao đổi với PV bên hành lang Quốc hội, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, ông đã yêu cầu TAND tỉnh Thái Nguyên cung cấp toàn bộ hồ sơ gốc liên quan đến vụ án tài xế xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận.

"Hiện tại chưa có hồ sơ nên tôi chưa thể nói gì. Tuy nhiên, sau khi nhận được hồ sơ gốc chúng tôi sẽ tổ chức buổi làm việc không chỉ với các cơ quan tố tụng mà còn cả chuyên gia và có ý kiến sau", ông Bình nói.

Liên quan vụ việc, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ thông tin thêm, TANDTC vừa nhận được báo cáo của TAND tỉnh Thái Nguyên về vụ việc và đã chị đạo đến các Vụ chuyên môn của TANDTC xem xét lại vụ án. Nếu có sai sót như dư luận phản ánh sẽ xử lý vụ việc theo thủ tục giám đốc thẩm.

Ảnh: Báo Lao động

Theo hồ sơ vụ án, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) lái xe Toyota Innova mang BKS: 99A – 142.53 chở theo 10 khách di chuyển từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) để ăn cưới. Khoảng 15h30 cùng ngày, khi vừa đi qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), Sơn đi chậm lại để hỏi đường.

Lúc đó, Sơn bật xi nhan phải, lái ô tô vào lề đường ngoài cùng bên phải để một cháu bé xuống nôn do say xe.

Sau đó, Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định thì bị chiếc xe đầu kéo mang BKS: 89C -079.17 kéo theo rơ moóc mang BKS: 89R – 004.65 do tài xế Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, ở xã Thăng Long, huyện Đông Hưng, Thái Bình) cầm lái tông trúng. Vụ tai nạn giao thông khiến 4 người chết và 6 người khác bị thương. Tài xế Ngô Văn Sơn bị cáo buộc chở quá số người quy định, vi phạm Luật giao thông đường bộ khi cho phương tiện đỗ, lùi xe trên đường cao tốc.

Ngày 9/5/2018, TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 3 Điều 202 của Bộ luật hình sự năm 1999. Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Ngô Văn Sơn bị tuyên phạt 10 năm tù, Lê Ngọc Hoàng bị tuyên phạt 8 năm tù vì tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Về trách nhiệm bồi thường, tổng số tiền bồi thường cho các nạn nhân và người nhà nạn nhân là hơn 1,4 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Ngô Văn Sơn bồi thường số tiền gần 940 triệu đồng, bị cáo Lê Ngọc Hoàng phải bồi thường 469 triệu đồng. Tòa xác định chiếc xe đầu kéo BKS 98C - 07917, rơ moóc BKS 89R - 004.85 do Hoàng điều khiển là thuộc sở hữu của Công ty TNHH Hiếu Thảo, do vậy công ty này phải có trách nhiệm bồi thường thay cho lái xe Hoàng.

Sau phiên tòa sơ thẩm, 2 bị cáo và đại diện gia đình các nạn nhân cùng có đơn kháng án.

Phiên tòa phúc thẩm diễn ra ngày 1/11, TAND tỉnh Thái Nguyên xử phúc thẩm đã tuyên sửa án sơ thẩm, giảm án cho bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi, tài xế xe Innova) từ 10 năm tù xuống còn chín năm tù. Bị cáo Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, tài xế xe container) từ tám năm tù xuống còn sáu năm tù cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Vụ việc hiện đã được hai cấp tòa xét xử theo đúng trình tự tố tụng, tuy nhiên là xuất hiện nhiều dư luận, nhất là trên diễn đàn mạng bàn tán xôn xao, khi phía gia đình tài xế xe Container cho rằng, Tòa án tuyên như vậy là không đúng và có đơn gửi đến các cơ quan chức năng. Thậm chí, nhiều tài khoản mạng xã hội còn cho rằng vụ án được xét xử bởi một Thẩm phán đã bị kỷ luật trước đó, khiến cho dư luận lại càng bức xúc hơn. Lãnh đạo TAND tỉnh Thái Nguyên cũng cho biết: thông tin trên mạng cho rằng, cựu Thẩm phán Nguyễn Thị Nga có trong HĐXX phúc thẩm là không chính xác. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử thì chủ tọa phiên tòa là bà Lê Thị Hồng Phương, trong thành phần HĐXX cũng không có ai tên là Nguyễn Thị Nga.

Ông Khuất Việt Hùng (Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia) cho hay, người nhà bị cáo Lê Ngọc Hoàng đã có đơn kêu cứu gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình. Theo quy định, Phó Thủ tướng đã giao Văn phòng Chính phủ chuyển đơn và hồ sơ sang TANDTC tiếp nhận, thụ lý. Hiện đang chờ trả lời từ phía TANDTC theo đúng các quy định của pháp luật.

Phán quyết của Tòa phúc thẩm kết tội tài xế Hoàng khiến nhiều người không đồng thuận vì cho rằng, xe container chở 30 tấn thép đi trên cao tốc với tốc độ 62 km/giờ là mức an toàn. Luật sư của Hoàng trong phần phát biểu của mình cũng đã đề cập đến việc: cơ quan tố tụng cho rằng, xe của Hoàng đâm xe Innova rồi mới phanh chứ không phải phanh rồi mới đâm.

Hiện, vụ việc đang được TANDTC chỉ đạo TAND tỉnh Thái Nguyên báo cáo cụ thể và bộ phận chuyên môn nghiệp vụ xem xét lại.

Xem thêm>>>

16 năm tù cho đối tượng lôi kéo người dưới 18 tuổi mua bán ma túy

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre

Theo Cổng thông tin điện tử TAND tối cao