VKSND huyện Krông Pa, Gia Lai kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm là người chưa thành niên

Ngày đăng : 10:24, 02/11/2018

(Kiemsat.vn) - Qua thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, VKSND huyện Krông Pa kiến nghị Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện có giải pháp nâng cao tổ chức, hoạt động và công tác quản lý, tuyên truyền, giáo dục pháp luật đối với người chưa thành niên là thành viên của tổ chức mình. 

Trong những năm gần đây, các vụ án do người chưa thành niên phạm tội thực hiện trên địa bàn huyện Krông Pa đã tăng lên về số lượng vụ án hình sự, số người phạm tội và cả về tính chất nguy hiểm cho xã hội. Từ chỗ, năm 2016 chỉ có 01 vụ/04 bị can chưa thành niên phạm tội, chiếm tỷ lệ 5,4% số vụ trong năm thì 08 tháng của năm 2018 là đã xảy ra 09 vụ/16 bị can chưa thành niên, chiếm tỷ lệ 28% số vụ trong năm.

Thủ đoạn phạm tội của các đối tượng này không còn đơn giản bồng bột, thiếu suy nghĩ, mà đã có sự tính toán, chuẩn bị kỹ càng và khá tinh vi, thậm chí còn có hiện tượng hình thành băng nhóm tội phạm. Ngoài số vụ án và số người chưa thành niên phạm tội không ngừng tăng thì còn phản ánh những mặt khác nghiêm trọng hơn, đó là hành vi phạm tội từ ít nghiêm trọng đến nghiêm trọng; từ vai trò thứ yếu đến vai trò chủ yếu (từ vai trò đồng phạm thực hành phạm tội đến chủ mưu phạm tội); từ phạm tội lần đầu đến phạm tội nhiều lần và tái phạm; từ phạm tội mang tính chất ít nguy hiểm đến phạm tội mang tính chất nguy hiểm cao hơn (từ phạm tội trộm cắp tài sản đến phạm tội cướp tài sản), thậm chí có cả tội phạm hiếp dâm.

Ảnh minh họa

Đặc biệt trong thời gian qua, có tình trạng người chưa thành niên điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không chấp hành đúng quy định của pháp luật, gây tai nạn làm chết người. Điển hình như vụ tai nạn xảy ra ngày 11/8/2018, tại Buôn D, xã Chư Ngọc, Ksor Q, sinh năm 2000, điều khiển xe mô tô không có biển kiểm soát va chạm với xe môtô không có biển kiểm soát do Nay N, sinh năm 2000 điều khiển. Hậu quả Ksor Q chết.

Trước thực trạng trên, qua thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, VKSND huyện Krông Pa kiến nghị Ban thường vụ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện có giải pháp nâng cao tổ chức, hoạt động và công tác quản lý, tuyên truyền, giáo dục pháp luật đối với người chưa thành niên là thành viên của tổ chức mình. 

Trong bản kiến nghị này, đã nêu những nguyên nhân, điều kiện dẫn đến tình hình vi phạm pháp luật trong bộ phận thanh thiếu niên từ đó đề ra những giải pháp đảm bảo cho việc đấu tranh, xử lý, phòng ngừa tội phạm đối với đối tượng tội phạm là người chưa thành niên của các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Krông Pa được thuận lợi, đúng quy định pháp luật và từng bước giảm thiểu thực trạng trên. Trong đó giải pháp chủ yếu là: tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động thanh thiếu niên nâng cao nhận thức về chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, tạo cho thanh thiếu niên có thói quen sống và hành xử theo pháp luật, giúp các em nắm được pháp luật, nhận thức được tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội và hậu quả pháp lý của hành vi phạm tội; qua đó, sẽ hạn chế được việc thực hiện tội phạm, đảm bảo tính chất phòng ngừa chung; tăng cường phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm; tăng cường phối hợp với chính quyền và các ngành, tổ chức đoàn thể liên quan có biện pháp quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ internet, băng đĩa văn hoá phẩm, giúp đỡ thanh thiếu niên học nghề, có công ăn việc làm tránh để họ phạm tội. Đối với thanh thiếu niên đã chấp hành xong án trở về địa phương thì quan tâm tạo điều kiện về vốn và việc làm giúp đỡ họ tái hòa nhập công đồng, sớm ổn định cuộc sống, tránh bị kỳ thị, xa lánh, không tái phạm.

Sau khi nhận được kiến nghị của Viện kiểm sát, Ban thường vụ huyện đoàn Krông Pa đã có văn bản số 39-CV/ĐTN ngày 26/9/2018 trả lời chấp nhận những nội dung Viện kiểm sát đã nêu trong kiến nghị và đề ra biện pháp, sớm tổ chức thực hiện các giải pháp mà Viện kiểm sát đã nêu trong kiến nghị để ngăn chặn và kịp thời phòng ngừa tình trạng vi phạm pháp luật trong bộ phận thanh thiếu niên trên địa bàn huyện.

Xem thêm>>>

VKSND huyện Đức Thọ: Kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm về cố ý gây thương tích

VKSND thành phố Vĩnh Yên kiến nghị phòng ngừa trong hoạt động "tín dụng đen"

Huỳnh Thị Liệu - VKSND huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai.