Các Đại biểu Quốc hội đánh giá cao sự thẳng thắn của các trưởng ngành

Ngày đăng : 16:59, 01/11/2018

(Kiemsat.vn) - Tiếp tục ngày thứ 3 của phiên chất vấn, ngày 01/11 Quốc hội tiếp tục chất vấn các thành viên Chính phủ, Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá cao trách nhiệm của các thành viên Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành trong việc trả lời chất vấn. Đa số các đại biểu hài lòng trước tinh thần dám nhìn thẳng vào sự thật và đưa ra những phương án tháo gỡ khó khăn trước những "vấn đề nóng" mà đại biểu Quốc hội, cử tri và người dân cả nước quan tâm, đặt ra trên nghị trường Quốc hội. Liên quan đến vấn đề này, Cổng Thông tin điện tử Quốc hội ghi nhận một số ý kiến của các Đại biểu Quốc hội:

Đại biểu Bùi Văn Phương: Trưởng ngành đều có trách nhiệm cao với câu trả lời 

Đại biểu Bùi Văn Phương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình: Rõ ràng, kỳ này các tư lệnh ngành trả lời chất vấn tiến bộ hơn rất nhiều so với kỳ trước. Không chỉ một số bộ trưởng trả lời mà tất cả các bộ trưởng, trưởng ngành, thành viên của Chính phủ đều trả lời những gì liên quan đến giải quyết công việc của người dân, những vấn đề nhân dân quan tâm, cử tri quan tâm. Thông qua các buổi chất vấn, tôi thấy các trưởng ngành đều có trách nhiệm cao với câu trả lời và đều có trách nhiệm nghiên cứu để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, những vấn đề cử tri và nhân dân đặt ra. Thông qua những phiên chất vấn như thế này đã có những hiệu quả nhất định, buộc tất cả các trưởng ngành lúc nào cũng phải trăn trở, suy nghĩ để xem trách nhiệm của mình đến đâu, như thế nào khi đại biểu Quốc hội thay mặt cử tri và nhân dân cả nước đặt câu hỏi.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: Phiên chất vấn dân chủ, thẳng thắn, cởi mở, đi vào trọng tâm, trọng điểm

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre: Những phiên chất vấn trong kỳ họp này đều rất là dân chủ, thẳng thắn, cởi mở, đi vào trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt với sự điều hành linh hoạt, hài hòa và khoa học của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho thấy hầu hết ai cũng có thể được tham gia vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Các vấn đề đại biểu đưa ra đều là những vấn đề cử tri, nhân dân, dư luận rất quan tâm. Qua những phiên chất vấn như thế này, dư luận cả nước đánh giá cao những câu trả lời, giải đáp của các trưởng ngành những gì làm được và những gì còn hạn chế để có những biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

Đại biểu Hồ Thanh Bình: Trưởng ngành trả lời thể hiện nắm rõ vấn đề

Đại biểu Hồ Thanh Bình, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang: Những câu trả lời của các bộ trưởng, thành viên Chính phủ và các trưởng ngành tôi rất ấn tượng. Có một số bộ trưởng trả lời rất cụ thể, chi tiết, thể hiện nắm rõ tình hình, vấn đề như Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường... Đặc biệt, tôi đánh giá rất cao các trưởng ngành đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình trong quá trình trả lời chất vấn. Tôi rất ấn tượng với sự điều hành khoa học và linh hoạt của Chủ tịch Quốc hội, tạo điều kiện cho tất cả các trưởng ngành đều tham gia vào quá trình trả lời chất vấn.  

Đại biểu Nguyễn Kim Tuyến: Các đại biểu nhìn thẳng vào sự thật để có hướng giải quyết hiệu quả

Đại biểu Nguyễn Kim Tuyến, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang: Các đại biểu Quốc hội đặt những câu hỏi thẳng thắn, xoay quanh các vấn đề đã được đặt ra trong các kỳ họp trước. Các bộ trưởng cũng đã trả lời với đầy đủ với tinh thần trách nhiệm cao. Bên cạnh một số nội dung các trưởng ngành trả lời còn chung chung, không đi thẳng vào vấn đề, đại biểu cảm thấy chưa thực sự hài lòng, tuy nhiên hầu hết các trưởng ngành trả lời chất vấn với tinh thần trách nhiệm thực sự, rất quyết tâm, quyết liệt. Có những vấn đề, công việc đó đang trong quá trình thực hiện, chưa được vận hành nhưng ta thấy được sự nỗ lực thực sự của các trưởng ngành có liên quan, thẳng thắn dám nhìn thẳng vào sự thật để có hướng giải quyết các vấn đề đang được đặt ra.

Theo quochoi.vn