VKSND huyện Châu Đức đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn

Ngày đăng : 14:03, 31/10/2018

(Kiemsat.vn) - Chỉ thị số 05/CT-VKSTC-TCKS về một số biện pháp tăng cường công tác tuyên truyền trong ngành KSND được Viện trưởng VKSND tối cao ban hành ngày 23/8/2012 đã mở ra một giai đoạn phát triển mới đối với công tác thông tin, tuyên truyền và hoạt động báo chí của ngành KSND.

Trong những năm qua, VKSND huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn quan tâm, chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành, nhằm nâng cao hơn nữa về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện, đồng thời phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của Ngành và của địa phương. Thực tế, VKSND huyện đã triển khai thực hiện Chỉ thị số 05/CT-VKSTC bằng nhiều hình thức:

Thứ nhất, phổ biến pháp luật trực tiếp, cung cấp thông tin, hướng dẫn, giải thích pháp luật thông qua thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành

Thông qua các hoạt động nghiệp vụ chuyên môn đã tuyên truyền, phổ biến và giáo dục nhiều chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đồng thời cung cấp thông tin, hướng dẫn, giải thích pháp luật cho những người bị xử lý về hình sự như bị can, bị cáo, người đang chấp hành án hình sự; các đương sự trong vụ án dân sự, hành chính, vụ việc thi hành án và những người khác có liên quan. Thông qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, Viện kiểm sát luôn chủ động lắng nghe, tìm hiểu sâu sắc về tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó có phương án trực tiếp trả lời, giải thích cặn kẽ, “thấu tình, đạt lý” cho công dân đến khiếu nại, tố cáo; không để xảy ra các vụ việc khiếu kiện bức xúc, kéo dài, khiếu kiện đông người hoặc gây mất ổn định về an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn. 

Thứ hai, phổ biến pháp luật thông qua công tác xét xử các vụ án hình sự, dân sự, hành chính tại phiên toà.

Tham gia xét xử vụ việc hình sự, dân sự, hành chính…, VKSND đã lồng ghép để phổ biến, giáo giục pháp luật trong nhân dân như: Chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc xử lý vi phạm pháp luật và tội phạm; các biện pháp đấu tranh, chống vi phạm, tội phạm và giải pháp phòng ngừa tội phạm; đặc biệt là giải pháp phòng ngừa các loại tội phạm phổ biến như trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tội phạm về ma tuý, tội phạm xâm phạm danh dự, nhân phẩm, tính mạng, sức khoẻ của con người... Các quy định của pháp luật về đất đai, quyền sở hữu, hợp đồng, pháp luật về thừa kế, hôn nhân và Gia đình, lao động, bình đẳng giới...cũng đã được Kiểm sát viên tham gia phiên toà xét xử các vụ án dân sự, hành chính phổ biến, phân tích, giáo dục tới hàng trăm lượt người có mặt tại phiên toà xét xử những vụ án này. 

                 Xét xử lưu động vụ án hình sự “Tội trộm cắp tài sản” tại xã Bình Ba năm 2016

Thông qua các vụ án được xét xử lưu động; đặc biệt là các vụ án nghiêm trọng, những vụ án được dư luận xã hội quan tâm như: án ma tuý, cố ý gây thương tích, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm các quy định về an toàn giao thông... Tại phiên toà, Bản Cáo trạng và Bản Luận tội của Viện kiểm sát  như “một lời cảnh tỉnh” cho tất cả mọi người về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, về cách ứng xử của mỗi công dân trước pháp luật và trách nhiệm của xã hội; của cơ quan, tổ chức, gia đình, nhà trường... và của từng cá nhân; góp phần tăng cường hiểu biết pháp luật, ứng xử theo pháp luật, tác động tích cực tới toàn xã hội trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Đây là hình thức tuyên truyền có ý nghĩa thiết thực và dễ dàng đi vào đời sống nhân dân. Những người tham dự phiên tòa được chứng kiến toàn bộ diễn biến quá trình giải quyết, xét xử một vụ việc cụ thể, hiểu rõ hơn pháp luật quy định đối với từng trường hợp bị xử lý ra sao, để ứng xử phù hợp với pháp luật.

Thứ ba, phổ biến pháp luật thông qua Trang tin điện tử của ngành Kiểm sát tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

VKSND huyện Châu Đức luôn là đơn vị tích cực trong công tác viết tin bài trong ngành kiểm sát nhân dân trên địa bàn tỉnh; tất cả các cán bộ, Kiểm sát viên và Lãnh đạo đều tham gia viết tin, bài, tập trung chủ yếu vào việc thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các hoạt động nghiệp vụ của VKSND, trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp; hàng năm đã có nhiều tin, bài có tính thời sự, chuyên đề, chuyên sâu có chất lượng cao được đăng tải trên Trang thông tin điện tử của VKSND tỉnh và một số tin bài cũng được đăng trên Tạp chí kiểm sát của VKSND tối cao, thu hút nhiều sự chú ý, theo dõi của các độc giả. Chất lượng và số lượng các bài viết ngày càng được nâng cao.

VKSND huyện tham gia tích cực tất cả các hoạt động bổ trợ cho công tác nghiệp vụ báo chí, viết tin, bài phục vụ công tác tuyên truyền. Lãnh đạo Viện rất quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ VKS được tham gia tập huấn viết tin bài, chụp hình trong ngành kiểm sát (do VKSNDTC tổ chức) cũng như những đợt tập huấn viết tin bài do các ban, ngành khác trong tỉnh tổ chức.

Thứ tư, Ký kết quy chế phối hợp với Đài phát thanh và truyền hình địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật.

Những buổi tổ chức các phiên tòa lưu động, rút kinh nghiệm ở các xã, thị trấn đều được phát thanh trực tiếp đến người dân thu hút được đông đảo quần chúng tham gia; các bài viết nổi bật về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn mà VKS gửi qua đều được Đài phát thanh phổ biến vào các buổi sáng đến tất cả các xã, thị trấn toàn huyện… Thông qua những hoạt động đó đã làm nổi bật vai trò, vị trí của VKSND trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ cũng như công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đến người dân.

Thứ năm, phát triển công tác Đảng, công tác đoàn trong đơn vị để nâng cao hơn nữa ý thức của cán bộ, Đảng viên chi bộ Viện kiểm sát trong việc thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ và ý thức tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật trong cộng đồng.

Công tác phát triển Đảng viên mới cũng luôn được chi bộ đặc biệt quan tâm vì Đảng viên luôn là người đi đầu, gương mẫu trong tất cả các hoạt động cả về nghiệp vụ cũng như trong công tác xã hội. Chi bộ VKS quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ chưa phải là đảng viên sớm được đứng trong hàng ngũ của đảng, nỗ lực hơn nữa trong mọi lĩnh vực cả về nghiệp vụ cũng như công tác phổ biến pháp luật tới cộng đồng.

Đoàn thanh niên Chi đoàn Viện kiểm sát luôn tích cực tham gia các phong trào do huyện đoàn, tỉnh đoàn và các ban, ngành khác trên địa bàn tổ chức nhằm chung tay đóng góp một phần nhỏ bé sức lực giúp đỡ các đối tượng khó khăn trên địa bàn, thực hiện kế hoạch chi đoàn hàng năm về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật như việc phát các tờ rơi, văn bản về các kiến thức pháp luật mới có hiệu lực, các kiến thức pháp luật quan trọng về đất đai, hôn nhân, hình sự, dân sự… cho người dân. 

Các đoàn viên chi đoàn Viện kiểm sát phối hợp lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức trong các phiên tòa thu hút nhiều người dân tham gia, trong các buổi sinh hoạt đoàn do huyện đoàn phối hợp tổ chức…

 Đoàn viên Chi đoàn VKS phát tờ rơi văn bản luật mới có hiệu lực cho người dân trong các phiên tòa xét xử lưu động tại các xã, thị trấn (năm 2016)

Ngoài ra chi đoàn Viện kiểm sát còn thường xuyên tham gia tổ chức phối hợp giao lưu với các tổ chức đoàn cơ sở trong các phong trào dọn dẹp vệ sinh, nạo vét kênh mương, dọn dẹp vệ sinh đường phố, giao lưu hội thảo các chủ đề cần thiết bổ ích cho các đoàn viên cơ sở; tham gia tặng quà, phối hợp với các tổ chức y tế trên địa bàn huyện khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho các cụ già neo đơn, kinh tế khó khăn trong các dịp Tết Nguyên đán, tết Trung thu truyền thống, tặng quà cho các em đoàn viên đang là học sinh khó khăn nhưng có tình thần vượt khó, có nhiều thành tích trong học tập… Qua đó, lồng ghép ý thức nhân văn tốt đẹp uống nước nhớ nguồn cho các đoàn viên chi đoàn, đồng thời thông qua đó trực tiếp phổ biến, truyên truyền giáo dục những kiến thức pháp luật bổ ích, phù hợp với lứa tuổi các đoàn viên cơ sở, tạo cho các em những kiến thức cơ bản, cần thiết để hiểu và phòng tránh được những vi phạm pháp luật của lứa tuổi vị thành niên.

Chi đoàn VKS phối hợp với huyện đoàn và các tổ chức y tế trên địa bàn thăm, tặng quà, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho các cụ già neo đơn, kinh tế khó khăn trên địa bàn huyện trong dịp Tết Nguyên đán 2018.

Thứ sáu, phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại một số địa bàn nổi cộm về tệ nạn xã hội.

Hàng năm, VKS Châu Đức đều lập kế hoạch cụ thể để thực hiện công tác truyền, giáo dục pháp luật, đặc biệt chú trọng các địa bàn nổi cộm về tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy. Việc tuyên truyền phổ biến dưới các địa bàn được thực hiện lồng ghép bằng nhiều hình thức khác nhau như phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bà Ria – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề về trợ giúp pháp lý và phổ biến văn bản pháp luật mới cho người dân trên địa bàn xã có nhiều tện nạn xã hội, hay việc lồng ghép việc tuyên truyền phổ biến pháp luật trong  “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”, trong những dịp có đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, đăng kí danh sách các Đảng viên Chi bộ VKS chung tay xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là các địa bàn nông thôn khó khăn về kinh tế và phức tạp về tệ nạn xã hội… Những hoạt động trên đã giúp nhân dân nâng cao nhận thức, hiểu biết và ý thức tuân thủ pháp luật, cũng như hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn.

Kiểm sát viên VKS phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh trực tiếp giải đáp pháp luật cho người dân ở xã Xà Bang (năm 2017)

Thứ bảy, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện trong công tác kiểm, tra giám sát và giáo dục, tuyên truyền pháp luật đến người dân.

VKSND huyện Châu Đức đã ký Quy chế về việc phối hợp công tác giữa Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và VKSND huyện. VKS và UBMTTQ huyện đã phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; trong công tác giám sát việc thi hành án treo và các hình phạt khác; trong công tác thi hành án dân sự, xác minh điều kiện thi hành án… Qua đó phổ biến, tuyên truyền và giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, các quy định mới của pháp luật đến các bị án, người dân và các tổ chức đoàn thể xã hội có liên quan để họ có sự hiểu biết đầy đủ, kịp thời và chấp hành tốt các quy định pháp luật. 

Xem thêm >>>

Đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên trong đấu tranh phòng, chống tội phạm
Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu

Hoàng Trọng Toại / VKSND huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu