Người bị tạm giữ có được hưởng chế độ bảo hiểm y tế khi ốm đau?

Ngày đăng : 08:21, 25/10/2018

(Kiemsat.vn) - Tôi được Nhà tạm giữ Công an huyện thông báo việc em trai tôi bị ốm và đã được chuyển đến Bệnh viện huyện. Tôi muốn hỏi việc khám, chữa bệnh cho em tôi thế nào và em tôi có được hưởng chế độ bảo hiểm y tế hay không?

Câu hỏi của bạn, chúng tôi trả lời như sau:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 30 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015 thì: Khi bị tạm giữ, em trai bạn được hưởng chế độ khám bệnh, chữa bệnh. Trường hợp bị ốm đau, bệnh tật, thương tích thì được khám và điều trị tại cơ sở y tế của cơ sở giam giữ; nếu bị bệnh nặng hoặc thương tích vượt quá khả năng của cơ sở giam giữ thì được chuyển đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp huyện, cấp tỉnh, bệnh viện quân đội hoặc bệnh viện trung ương khám, điều trị. Cơ sở giam giữ phải thông báo cho gia đình bạn biết để phối hợp chăm sóc, điều trị cho em trai bạn.

Ảnh minh họa

Chế độ ăn, sử dụng thuốc, bồi dưỡng của em trai bạn do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định. Em trai bạn vẫn được nhận thuốc chữa bệnh từ gia đình và phải có đơn thuốc của thầy thuốc, chịu sự kiểm tra của cơ sở giam giữ.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 30 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015 và Điều 7 Nghị định 120/2017/NĐ-CP ngày 6/11/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật thi hành tạm giữ, tạm giam, thì trường hợp em trai bạn có chế độ bảo hiểm y tế thì được hưởng chế độ khám chữa bệnh theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế. Kinh phí khám bệnh, chữa bệnh cho em trai bạn căn cứ theo mức độ nặng, nhẹ của bệnh tật và được thanh toán theo định mức chế độ bảo hiểm y tế.

Trường hợp em trai bạn mắc bệnh nặng, kinh phí điều trị vượt quá định mức chi trả theo quy định của bảo hiểm y tế sẽ do ngân sách nhà nước bảo đảm, trừ trường hợp gia đình bạn tự nguyện chi trả kinh phí điều trị bệnh.

Như vậy, em trai bạn đang bị tạm giữ tại Nhà tạm giữ Công an huyện nên Nhà tạm giữ có trách nhiệm thanh toán chi phí thực tế trong việc khám bệnh, chữa bệnh cho em trai bạn tại Bệnh viện huyện.

Xem thêm>>>

Những loại qùa gì được gửi vào Trại tạm giam?

Thăm gặp người đang bị tạm giam cần thủ tục gì?

Nguyễn Cường