Triệt phá đường dây mua bán thận tinh vi qua facebook

Ngày đăng : 20:05, 15/10/2018

(Kiemsat.vn) - Cơ quan CSĐT Công an Thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Văn Phương về tội mua bán chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người. Phương sử dụng tài khoản facebook đăng thông tin tìm người mua, bán thận...

Sử dụng facebook để môi giới mua bán thận

Trước thông tin về ổ nhóm nghi vấn hoạt động mua bán mô, bộ phận cơ thể người, lãnh đạo CATP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự điều tra, xác minh làm rõ.

Quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự CATP Hà Nội đã có tài liệu xác định đối tượng cầm đầu đường dây môi giới mua bán thận là Trần Văn Phương (SN 1989, quê ở huyện Lạng Giang, Bắc Giang). Hành tung của Phương vô cùng bí ẩn. Chỉ người có nhu cầu bán và mua thận mới có thể gặp được với Phương.

Giúp sức cho Phương còn có các đối tượng gồm Lê Thùy Linh (SN 1996, quê ở Phú Giáo, Bình Dương); Hoàng Ngọc Tiến (SN 1988, quê ở Đông Hà, Quảng Trị); Phan Văn Hùng (SN 1991, quê ở Yên Thành, Nghệ An); Phạm Xuân Thính (SN 1990, quê ở Nam Sách, Hải Dương) và Nguyễn Văn Mỹ (SN 1993, quê ở Đức Cơ, Gia Lai). 

Do thấy nhiều người có nhu cầu mua - bán thận để ghép nên Trần Văn Phương đã sử dụng tài khoản facebook đăng thông tin tìm người mua - bán thận. Khi gặp người có nhu cầu mua, bán thận, đối tượng yêu cầu cả người mua và bán gặp nhau, làm hồ sơ giả tự nguyện hiến thận cho nhau để qua mặt lực lượng chức năng.

Bản thân 2 đối tượng Trần Văn Phương và Lê Thùy Linh đều đã bán thận (Ảnh: CQĐT cung cấp)

Trong khoảng thời gian từ tháng 1 - 9/2018, Phương và đồng bọn đã thực hiện trót lọt 3 vụ môi giới mua - bán thận, hưởng số tiền hưởng chênh lệch hàng trăm triệu đồng.

Khoảng tháng 1/2018, do khó khăn về kinh tế nên Hoàng Ngọc Tiến đến gặp phương để bán thận. Tiến đưa ra giá bán một quả thận là 250 triệu đồng. Sau khi kiểm tra nhân thân của anh Tiến cũng như thống nhất giá cả xong, Phương đưa anh Tiến về ở cùng tại phòng trọ thuộc địa bàn phường Định Công (quận Hoàng Mai). Trong thời gian anh Tiến ở cùng, Phương đưa anh Tiến đi xét nghiệm cũng như tìm người có nhu cầu mua thận để kết nối bán. Đến tháng 3/2018, Phương biết chị Phạm Thị Thanh X. (quê ở Hải Dương) có nhu cầu mua thận. Phương báo giá 320 triệu đồng/quả và chị X. đồng ý mua. Ngày 2/4/2018, tại một bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội, chị X. đã được ghép quả thận của anh Tiến. Chót lọt vụ này, Phương hưởng chênh lệch 70 triệu đồng.

Kẻ cầm đầu đã từng sang Campuchia để bán thận

 Sau phi vụ trên, đến tháng 6, anh Lương Đức V. (quê ở Lạng Sơn) tìm đến gặp Phương để bán thận với giá 260 triệu đồng/quả. Khoảng 1 tháng sau, biết anh Đỗ Dự M. (ở Hà Nội) đang cần mua thận để ghép, Phương đã báo giá với anh M. lên 360 triệu đồng/quả. Ngày 26/9, tại một bệnh viện ở Hà Nội, anh M đã được ghép quả thận của anh V. Trong phi vụ này, Phương hưởng lợi 100 triệu đồng.

Cũng trong thời gian này, anh Vi Thiện Đ. (quê ở Lạng Sơn) đã liên hệ với Phương để bán thận với giá 320 triệu đồng/quả. Đầu tháng 8/2018, Phương biết anh Đỗ Hoàng N. (quê ở Hà Nội) đang có nhu cầu mua thận với giá 360 triệu đồng/quả để ghép. Ngày 10/9, tại bệnh viện, anh N. đã được ghép thận của anh Đ. Thành công vụ này, Phương được hưởng chênh lệch 40 triệu đồng. Tất cả số tiền chênh lệch kiếm được, Phương dùng hết vào việc tiêu xài cá nhân.

Theo Cơ quan CA, bản thân Phương từng đi bán thận bên Capuchia với giá 150 triệu đồng, nên đối tượng hiểu rất rõ quy trình xét nghiệm và hồ sơ để qua mặt lực lượng chức năng. Với những người bán thận còn lưỡng lự, Phương lấy bản thân ra để chứng minh rằng bán đi một quả thận người vẫn khỏe.

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, Phương đã quy tụ nhiều đối tượng tham gia giúp sức trong việc tìm người bán thận và người mua thận. Ngoài việc lập facebook để tìm kiếm người bán và mua, Phương còn thường lân la ở cổng bệnh viện, khu vực chạy thận để nắm bắt nhu cầu người cần mua và người cần bán thận để môi giới.

Đối với người cần bán và mua, Phương sẽ tổ chức đưa họ đến bệnh viện để làm xét nghiệm. Khi những chỉ số xét nghiệm phù hợp, các đối tượng sẽ lập hồ sơ hiến tặng thận giả nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Trong vụ án trên, Hoàng Ngọc Tiến ban đầu là người bán thận nhưng sau đó lại tham gia cùng Phương với vai trò giúp sức đưa những người mua, bán thận khác đến bệnh viện làm xét nghiệm.

Đối tượng Lê Thùy Linh, dù mới sinh năm 1996, nhưng trước khi tham gia vào đường dây mua - bán thận do Phương cầm đầu, Linh cũng đã từng bán một quả thận của mình. Linh cặp với Phương và hỗ trợ Phương khi đưa người bán, người mua đi khám, làm xét nghiệm tại các bệnh viện.

Hai đối tượng Tiến và Hùng đều được Phương trả cho 5 triệu đồng mỗi lần môi giới mua - bán thận thành công. Tất cả những người bán thận đều được Tiến, Hùng đưa về ăn, ở một nơi kín đáo, nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng; để khi gặp người mua là có thể nhanh chóng bán ngay.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự CATP Hà Nội, hành vi mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người bị nghiêm cấm. Vì vậy, đối với những người bị bệnh, cần ghép thận nên đến các cơ sở y tế tìm hiểu thông tin, đăng ký nhận mô, bộ phận hiến tặng, chờ cơ hội để được ghép thận nhân đạo, tuyệt đối không được mua - bán. Đối với những người bán thận không phải vì hoàn cảnh khó khăn, cần tiền mà vi phạm pháp luật. Xã hội khuyến khích, động viên người dân tham gia hiến, tặng mô... với ý nghĩa nhân đạo cho những bệnh nhân cần ghép tạng. Còn mọi hành vi mua, bán mô tạng đều bị cấm.

Hiện, Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đang hoàn tất hồ sơ để xử lý các đối tượng trước pháp luật.

Hồng Nguyên

Theo báo Bảo vệ pháp luật