Bản tin Kiểm sát ngày 08/10

Ngày đăng : 20:02, 08/10/2018

(Kiemsat.vn) - Tin hoạt động của các VKSND tỉnh Quảng Ninh, Quảng Nam, Vĩnh Phúc là nội dung chính của bản tin ngày 08/10/2018.

* Từ ngày 01 đến ngày 05/10, Đoàn kiểm tra VKSND cấp cao tại Hà Nội do đồng chí Lê Hồng Tuấn, Phó Viện trưởng làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự; công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự; các vụ án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật tại VKSND tỉnh Quảng Ninh.

Toàn cảnh buổi làm việc

Trong buổi làm việc, đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh báo cáo kết quả về công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự; công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự; các vụ án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật của VKS hai cấp trong thời điểm năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018;

Đoàn kiểm tra đã đánh giá cao công tác phục vụ Đoàn kiểm tra của VKSND Quảng Ninh. Báo cáo của VKS tỉnh đã phản ánh đầy đủ kết quả thực hiện, phân tích từng nội dung, thắng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, nêu lên những vướng mắc và đề xuất kiến nghị; các nội dung báo cáo đều có phụ lục cụ thể theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra.

Đoàn kiểm tra làm việc với VKSND thành phố Móng Cái

Đoàn kiểm tra cũng làm việc với 02 đơn vị cấp huyện là VKSND thành phố Móng Cái và VKSND thành phố Hạ Long để nghe ý kiến phản ánh của đơn vị cấp cơ sở; kiểm tra hồ sơ, sổ sách để đánh giá toàn diện kết quả công tác của Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Quảng Ninh.

Kết luận cuộc kiểm tra, đồng chí Lê Hồng Tuấn, Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội đánh giá cao kết quả đã đạt được của VKSND tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là việc lựa chọn và thực hiện các khâu công tác đột phá, các cách làm mới, cũng như việc chủ động phát hiện và đề xuất giải quyết các bất cập trong áp dụng pháp luật. Đồng thời, đoàn kiểm tra cũng chỉ ra những hạn chế, thiếu sót, chủ yếu tập trung ở việc thực hiện các thao tác nghiệp vụ của Kiểm sát viên hai cấp VKSND tỉnh Quảng Ninh, để rút kinh nghiệm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong thời gian tới và những năm tiếp theo. Đoàn cũng ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi pháp luật và các kiến nghị, đề xuất của VKS tỉnh Quảng Ninh để nghiên cứu, đề xuất với Trung ương sửa đổi, bổ sung trong thời gian tới.

Minh Hảo

 VKSND tỉnh Quảng Ninh

* Trong hai ngày 05 và 06/10/2018, tại Hội trường Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, VKSND tỉnh Quảng Nam, VKSND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức khai mạc Hội thi Kiểm sát viên giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật năm 2018. Hội thi được tổ chức theo hình thức Gameshow, tham dự hội thi có 92 cán bộ, công chức, Kiểm sát viên đến từ 23 đội là VKSND cấp huyện, thị xã, thành phố và các phòng trực thuộc VKSND tỉnh. Hội thi được chia thành 06 bảng với 03 vòng thi: Vòng loại, vòng bán kết và vòng chung kết.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh đến tham dự và chỉ đạo hội thi; ngoài ra còn có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, đại diện lãnh đạo các cơ quan tư pháp tỉnh; lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, công chức trong ngành Kiểm sát Quảng Nam. Thay mặt lãnh đạo VKSND tỉnh, đồng chí Trần Đình Lân, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng, phát biểu khai mạc Hội thi Kiểm sát viên giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật năm 2018.

Toàn cảnh Hội thi

Hội thi diễn ra trong không khí thi đua sôi nổi, hào hứng; trong phần thi chào hỏi, các đội dự thi đã mang về hội thi những tiết mục đặc sắc, sáng tạo mới lạ, vui nhộn khi giới thiệu về đơn vị hoặc hình ảnh địa phương mình bằng hình thức sân khấu hóa, tạo nên không khí của một hội thi chứ không là một cuộc thi KSV giỏi. Trong các phần thi “khởi động”, “xử lý tình huống” và “bản lĩnh Kiểm sát viên”, đây là các phần thi hấp dẫn, lý thú có sự trao đổi bàn bạc của các thành viên trong đội, là phần thi gần gủi với thực tiễn công việc hằng ngày của KSV, KTV, chuyên viên trong quá trình tác nghiệp của một vụ án hình sự, dân sự cụ thể. Nhiều đội đưa ra đáp án chính xác đem về cho đội mình số điểm gần như tuyệt đối.

Phòng 3, VKSND tỉnh Quảng Nam đạt giải Nhất

Đội VKSND thành phố Hội An đạt giải Nhì

Kết quả Hội thi Kiểm sát viên giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật năm 2018 của VKSND tỉnh Quảng Nam, Ban Tổ chức đã trao 12 giải thưởng gồm: 01 giải Nhất thuộc về Phòng 3; 01 giải Nhì thuộc về VKSND thành phố Hội An; 02 giải Ba thuộc về Phòng 2 và VKSND thị xã Điện Bàn. Ngoài ra còn có 02 giải thưởng về phần thi chào hỏi ấn tượng dành cho Phòng THQCT, KSĐT, KSXX sơ thẩm án hình sự về trật tự xã hội và VKSND thành phố Tam Kỳ; 02 giải dành cho KSV xuất sắc và KSV ấn tượng nhất trong cuộc thi; 04 giải khuyết khích dành cho các đội có thành tích tốt.

Hội thi Kiểm sát viên giỏi về nghiệp vụ tinh thông về pháp luật năm 2018” ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam đã thành công, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, công chức, Kiểm sát viên VKSND hai cấp tỉnh Quảng Nam nghiên cứu, học tập, áp dụng vào thực tiễn về triển khai thi hành các luật, đạo luật về dân sự, hình sự như BLTTHS, BLHS năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, BLTTDS, BLDS, Luật TTHC; thông qua Hội thi cán bộ công chức trong toàn Ngành đã học hỏi được thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác chuyên môn góp phần xây dựng đội ngũ, cán bộ, Kiểm sát viên: “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”. Đồng thời thông qua cuộc thi cũng góp phần tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân nắm bắt các chủ trương, chính sách mới của Đảng và pháp luật của Nhà nước về các quy định của pháp luật.

Quốc Hùng

VKSND tỉnh Quảng Nam

* Ngày 08/10, tại TAND thành phố Vĩnh Yên, TAND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với VKSND tỉnh tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án Nguyễn Văn Quang cùng đồng phạm bị truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 2 và 3 Điều 173 BLHS năm 2015 (Sửa đổi bổ sung năm 2017). Phiên tòa được truyền hình trực tuyến đến 10 điểm cầu gồm TAND tỉnh Vĩnh Phúc và 09 TAND cấp huyện.

Toàn cảnh phiên tòa

Tham dự phiên tòa trực tuyến tại điểm cầu TAND tỉnh có các đồng chí: Hoàng Thanh Trà - Phó Chánh án TAND tỉnh; Ngô Khương Tuyến - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; các đồng chí Thẩm phán TAND tỉnh, Kiểm sát viên Phòng 1, Phòng 3, Phòng 7 VKSND tỉnh Vĩnh Phúc; Trưởng, Phó Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh Vĩnh Phúc. Tại 09 điểm cầu TAND cấp huyện có các đồng chí Lãnh đạo Tòa án, Viện kiểm sát, Thẩm phán, Kiểm sát viên, Thẩm tra viên, Kiểm tra viên, Thư ký, Trưởng, Phó Đoàn Hội thẩm TAND, VKSND cấp huyện, thành phố trong tỉnh.

Buổi họp rút kinh nghiệm trực tuyến

Kết thúc phiên tòa, Hội nghị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm trực tuyến. Các đồng chí Kiểm sát viên, Thẩm phán, Thư ký tham dự phiên tòa tại 10 điểm cầu đã tích cực tham gia ý kiến đóng góp về những ưu điểm, những tồn tại của Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử cũng như những người tiến hành tố tụng khác tại phiên tòa. Thay mặt cho Hội đồng xét xử, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa và Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã ghi nhận những ý kiến đóng góp, từ đó phát huy những ưu điểm và khắc phục những hạn chế thiếu sót để các phiên tòa sau đảm bảo chất lượng hơn. 

Đây là phiên tòa rút kinh nghiệm được tổ chức bằng hình thức truyền hình trực tuyến đầu tiên ở cấp huyện trong hai ngành, hai cấp TAND và VKSND tỉnh Vĩnh Phúc. Thông qua phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến này đã góp phần hoàn thiện kỹ năng, trình độ nghiệp vụ, nâng cao chất lượng tranh tụng, chất lượng xét xử, hình ảnh của người Thẩm phán, Kiểm sát viên tại phiên tòa đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.                                                                 

Nguyễn Hải Nam

VKSND tp Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc

* Vừa qua (04/10), VKSND huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định tiến hành kiểm sát trực tiếp việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Mỹ.

Toàn cảnh công bố Quyết định kiểm sát trực tiếp

Qua kết quả trực tiếp kiểm sát, VKSND huyện Phù Mỹ nhận thấy Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Mỹ đã thực hiện tốt công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Sau khi tiếp nhận đơn, phân loại và vào sổ thụ lý, phân công Điều tra viên tổ chức giải quyết đơn kịp thời, đúng trình tự thủ tục và đúng thời hạn luật định; không có đơn khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài gây bức xúc cho nhân dân, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Mỹ vẫn còn một số tồn tại như: Thủ tục giải quyết đơn còn sử dụng biểu mẫu cũ và sử dụng chưa thống nhất, còn thiếu biên bản tống đạt quyết định giải quyết đơn cho người khiếu nại.

Để công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp được tuân thủ thống nhất, VKSND huyện Phù Mỹ đã ban hành kết luận, đồng thời kiến nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Mỹ cần phát huy những thành tích đã đạt được, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế để công tác tiếp nhận, phân loại, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp tuân thủ đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Thông tư liên tịch số 01/2018/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTP-BTC-BNN&PTNT ngày 05/4/2018 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Quy định phối hợp trong việc báo cáo, thông báo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thanh Nghị

VKSND huyện Phù Mỹ, Bình Định

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 05/10

Bản tin Kiểm sát ngày 03/10

VKSND địa phương