“Đánh ghen” thế nào bị coi là vi phạm pháp luật?

Ngày đăng : 10:16, 08/10/2018

(Kiemsat.vn) - Tôi phát hiện chồng mình ngoại tình và đã gặp cô gái đó để nói chuyện nhưng cô ta vẫn thường xuyên gặp chồng tôi. Tôi định rủ chị em đi “đánh ghen” cho cô ta sợ mà dừng lại, nhưng không biết hành vi của mình có vi phạm pháp luật không?

Câu hỏi của bạn, Kiemsat.vn trả lời như sau:

“Đánh ghen” không phải là một khái niệm được quy định trong các văn bản pháp luật, đồng thời không có chế tài quy định trực tiếp cho việc “đánh ghen”. Tuy nhiên, đây được hiểu là lời nói, hành động của một người đối với người mà họ cho rằng có quan hệ tình cảm bất chính với vợ hoặc chồng mình.

Những hành vi này nếu không phù hợp với chuẩn mực và vượt sự cho phép của pháp luật thì rất có thể sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 và điểm a khoản 2 Nghị định 167/2013/NĐCP; hoặc phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật do xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự như: “Tội làm nhục người khác” ở Điều 155, “Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” tại Điều 134 BLHS hiện hành. 

Theo Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP: Người nào có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác thì sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng – 300.000 đồng.

Nếu có những hành vi xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội làm nhục người khác” theo Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015 với mức phạt từ cảnh cáo đến phạt cải tạo không giam giữ 03 năm, có thêm các tình tiết tăng nặng bị phạt tối đa 02 năm tù giam.

Như vậy, bạn không được có những lời nói, hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự của đối phương; nếu vi phạm nguyên tắc này, bạn sẽ bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự theo quy định nêu trên.

Theo quy định tại điểm e, khoản 3 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, nếu trực tiếp đánh ghen hoặc thuê người khác đánh ghen mà xâm hại đến sức khỏe của đối phương thì có thể sẽ bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng. Nếu cố ý gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe cho đối phương mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% - 30% hoặc dưới 11% như dùng axit hoặc gây cố tật nhẹ cho đối phương hoặc đối phương đang có thai,… thì sẽ bị truy cứu về Tội cố ý gây thương tích, mức phạt là cải tạo không giam giữ 3 năm hoặc phạt từ 6 tháng đến 3 năm.

Ảnh minh họa

Để bảo vệ chế độ hôn nhân một vợ một chồng, pháp luật đã quy định chế tài đối với các hành vi vi phạm thông qua xử lý vi hành chính, hoặc nặng hơn là truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo đó, những người có hành vi sau đây sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng theo quy định tại khoản 1 Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 67/2015/NĐ-CP:

a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

Nếu các hành vi này gây hậu quả nặng nề hơn thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 182 Bộ luật Hình sự 2015 về “Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng” với hình phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

Để không vi phạm pháp luật, trong trường hợp bạn hỏi, bạn phải thu thập được chứng cứ xác đáng chứng minh quan hệ ngoại tình của chồng bạn và  tố cáo đến các cơ quan chức năng để được giải quyết.

Xem thêm>>>

Đánh ghen cho hả giận… rồi vướng vòng lao lý

Từ nạn nhân trở thành tội phạm vì đánh ghen

Phạm Hằng